fbpx

“พิเชษฐ์” รับ ฟื้นรัฐสภาจังหวัดแน่ ยันไม่ผลาญงบฯ

รัฐสภา 21 ก.ย.- “พิเชษฐ์” ยอมรับฟื้นรัฐสภาจังหวัดแน่ เพื่อให้ภารกิจสภาเข้าถึงประชาชนง่าย ยัน ไม่ได้ผลาญงบและไม่มีทุจริต


นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่จะฟื้นคืนชีพรัฐสภาจังหวัดว่า ตนเพิ่งประชุมเรื่องการจัดตั้งรัฐสภาจังหวัด เพื่อให้ภารกิจของรัฐสภาเข้าถึงประชาชนและประชาชนสามารถเข้าถึงรัฐสภาได้ โดยวันนี้เป็นการประชุมนัดแรก แต่กลับมีการออกข่าวว่า ตนจะผลาญงบ ซึ่งยังไม่มีการพิจารณาไปจังหวัดใดเลย และการฟื้นรัฐสภาจังหวัดครั้งนี้ เนื่องจากมีเรื่องเดิมอยู่ในสมัยที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็นประธานสภา ได้เริ่มไว้ที่ 6 จังหวัด และพอมีการรัฐประหารได้มีการประเมินว่า 6 แห่งที่ไปเริ่มต้น ถูกคณะกรรมการ จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาและบอกว่าไม่ผ่าน ทั้งที่ไม่ได้มีการทุจริตใดๆ มาวันนี้ส.ส.จากทุกพรรคมาประชุมร่วมกัน คิดที่จะเริ่มต้นในปีงบประมาณปี2567และ 2568 เพื่อให้เกิดผลว่า การตอบสนองพี่น้องประชาชนจะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างเช่นการเข้าชื่อเสนอกฎหมายต่างๆ ที่ผ่านมายากลำบาก แต่หากมีรัฐสภาจังหวัด การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย โดยภาคประชาชนจะทำได้เร็วขึ้น และจะได้มีกฎหมายจากภาคประชาชนมากขึ้น

ส่วนที่มีการระบุว่าส.สไม่เห็นด้วยและบอกว่าเตรียมการที่จะผลาญงบครั้งใหญ่นั้น นายพิเชษฐ์ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น และขอชี้แจงต่อสื่อมวลชนให้เข้าใจว่า ฝ่ายนิติบัญญัติต้องการขยับขยาย ที่จะตอบสนองพี่น้องประชาชนมากขึ้น วันนี้เราจะเริ่มต้นที่จะทำให้กระบวนการนิติบัญญัติเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นและตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนมากขึ้น และขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดงบประมาณ เพราะเป็นการประชุมครั้งแรก หลังจากนี้ที่ประชุมคงจะได้ปรึกษาหารือ โดยใช้ฐานข้อมูลเดิมที่เคยมี ทั้งเรื่องเจ้าหน้าที่เรื่องงบประมาณ 6 แห่งที่เคยทำไว้ เพื่อเป็นพื้นฐานที่จะพิจารณาในการดำเนินการในจังหวัดต่างๆต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่น


“ขณะนี้ยังไม่ได้ประเมินว่าใช้งบประมาณเท่าไหร่และในอดีตก็ใช้งบตามที่รัฐสภาได้อนุมัติไป และยืนยัน ไม่มีการทุจริตคอรัปชั่น หากมีการทุจริตก็มีหลักฐานแล้วว่าทุจริตตรงไหน งบประมาณไหนยังไม่มี จากการประเมินว่าไม่คุ้มค่า ซึ่งเป็นการประเมินของสนช. ที่คณะปฏิวัติตั้งขึ้นมา แล้วมาประเมินสภาผู้แทนราษฎร ผมคิดว่าการประเมินครั้งนั้น น่าจะเป็นเพราะอยู่ในอำนาจเผด็จการมากกว่า” นายพิเชษฐ์ กล่าว

ส่วนที่มองกันว่ารัฐสภาจังหวัดจะซ้ำซ้อนกับศูนย์ดำรงธรรมหรือไม่นั้น นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าในส่วนของศูนย์ดำรงธรรมเป็นการทำงานของฝ่ายบริหาร  ยืนยันไม่ซ้ำซ้อนแน่นอน เพราะในส่วนของรัฐสภาจังหวัดตรวจสอบฝ่ายบริหารด้วยซ้ำ

นายพิเชษฐ์ ยังกล่าวถึง การจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ขอให้ติดตามวันพรุ่งนี้ (21ก.ย.)ซึ่งได้เตรียมกล่อง 2 ใบ เพื่อให้ตัวแทนพรรคการเมืองได้จับฉลาก หากตกลงกันไม่ได้ เพื่อให้ ส.ส.ลงไปทำงานเพื่อประชาชน ต้องปิดสมัยประชุม ยืนยันว่าการจับสลากเป็นความยุติธรรมที่สุดแล้ว โดยใช้หลักเหมือนกกต. แต่หากจับมาแล้ว จะนำไปสลับแลกเปลี่ยนกันก็เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะพิจารณา


ส่วนที่ขณะนี้มีการรับรองส.ส.ระยองแล้ว จะได้โควต้าประธานกรรมการเพิ่มขึ้นอีกตำแหน่งหรือไม่นั้น หากสภารับแล้วก็เป็นไปตามนั้น แต่ถ้าในวันพรุ่งนี้ยื่นไม่ทันก็ยังถือว่า ยังมีส.ส. 499 คนเหมือนเดิม ดังนั้นอยู่ที่ว่าพรรคก้าวไกลจะยื่นทันหรือไม่ ถ้าทันก็ตามสัดส่วน

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่เคยพิจารณาในช่วงปฏิวัติจะไม่นำมาดูเลย เพราะเป็นกรอบความคิดของคณะปฏิวัติที่มามองสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นคนละแบบกัน แต่วันนี้เราต้องการให้รัฐสภาจังหวัดสามารถตรวจสอบติดตามการทำงานฝ่ายบริหาร ส่วนเรื่องสถานที่ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จะใช้ที่ศาลากลางจังหวัด จะต้องดูความพร้อมของแต่ละจังหวัดก่อน โดยจะไม่มีการเช่าสถานที่  โดยโครงสร้างเบื้องต้นกำหนดไว้ 7 คนมาจากส่วนกลาง ทำงานควบคู่กับผู้ช่วย สส.ที่มีอยู่ 8 คน ต่อ 1 สส.เพราะ ฉะนั้นกำลังคนจะไม่มีแค่เฉพาะที่เราตั้งไว้ 7 คนเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด