fbpx

นายกฯ เตรียมร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ

กระทรวงการต่างประเทศ 14 ก.ย.- โฆษก กต. เผยนายกฯ เตรียมร่วมประชุม UNGA78 กล่าวถ้อยแถลง และร่วมประชุมผู้นำว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมพบปะหารือ ผู้นำหลายชาติ-เลขาฯ UN-ภาคธุรกิจอเมริกา พร้อมหาเสียงร่วมเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน


นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ของคณะผู้แทนไทย ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 กันยายนนี้   ว่า นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม และเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Summit) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนเสมอมา และยังจะประชุมเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ  และในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และมาเลเซีย และยังจะได้หารือ ทวิภาคีกับเลขาธิการสหประชาชาติ  รวมทั้งยังจะพบปะกับนักธุรกิจชาวอเมริกัน ทั้งหอการค้าสหรัฐหอการค้าสหรัฐ-อาเซียน และผู้นำภาคธุรกิจของสหรัฐใน รวมถึงพบปะกับชุมชนชาวไทย และทีมประเทศไทย

ส่วนประธานาธิบดีโจไบเดน ของสหรัฐอเมริกานั้น จะได้พบปะกันในงานเลี้ยงรับรองผู้นำ และคงมีโอกาสพูดคุยกันในตอนนั้น ส่วนการหารือทวิภาคีต้องดูอีกทีเนื่องจากผู้นำทุกประเทศต้องการหารือกับผู้นำสหรัฐอเมริกาเช่นกัน


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าไทยจะใช้โอกาสนี้ในการหาเสียงในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ปี2025-2027 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในเดือนตุลาคมปีหน้า โดยมีตำแหน่งว่างอยู่ 5 ตำแหน่ง แต่มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่ 6 ประเทศ ซึ่งไทยมีความมุ่งมั่นในการที่จะมีบทบาท ในเวทีระหว่างประเทศในเรื่องการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้ง สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมทั้งการพัฒนาสุขภาพ หลักประกันสุขภาพสากลถ้วนหน้า โดยเราต้องการที่จะไปอยู่ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ขณะเดียวกันจะได้นำมาตรฐานสากลต่างๆเข้ามาปรับใช้ในประเทศไทยด้วย.- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง