fbpx

“สุทิน” ชี้แก้ปัญหาชายแดนใต้ รอฟังนโยบายนายกฯ

กรุงเทพฯ 13 ก.ย. – “สุทิน” เผยการแก้ปัญหาชายแดนใต้ รอฟังนโยบายนายกฯ กองทัพเป็นแค่ผู้ปฏิบัติ ส่วนกรณีทหารเมียนมาติดอาวุธ​เข้าชายแดนไทย ถูกผลักดันออกไปแล้ว ยืนยันไม่ได้ล่าช้า ยอมรับประชาชนอาจหวาดกลัว แต่ต้องดูเจตนา เผยวันนี้ยังไม่พบความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน กำชับต้องไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ ผ่านมาหลายรัฐบาลทำไม่สำเร็จ ซึ่งนายสุทินจะสำเร็จหรือไม่ ว่า เรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ ต้องทำร่วมกับหลายหน่วยงาน กองทัพเป็นเพียงหน่วยปฏิบัติ แต่เรื่องนโยบายอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ดังนั้น กระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยปฏิบัติมาสนับสนุนนโยบาย ตนเองและลำพังกระทรวงกลาโหมตอบเรื่องนี้ไม่ได้

เมื่อถามว่า จะต้องมีการช่วยคัดสรรคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ และจะมีพลเรือนมาร่วมด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องรอรับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี


นายสุทิน ยังกล่าวถึงนโยบายความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน จะยึดแนวทางอย่างไรบ้าง ว่า เรายึดตามกรอบอาเซียน ไม่ยุ่งเรื่องภายในของประเทศเพื่อนบ้าน เราเป็นสมาชิกอาเซียน เมื่ออาเซียนได้ทำเรื่องนี้ร่วมกัน เราก็ต้องปฏิบัติ

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีกองกำลังติดอาวุธ​กว่า 100 นาย อยู่บริเวณตำบลแม่จัน จังหวัดตาก นายสุทิน กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้ว เมื่อคืนก็จะตอบสภาฯ แต่ด้วยเวลาเลยไม่ได้ตอบ ซึ่งตนทราบเรื่องนี้ก่อนอภิปรายหลายวันแล้ว จึงมอบหมายให้ปลัดกระทรวงกลาโหมไปตรวจสอบข้อมูล ซึ่งท่านก็ได้รายงานให้ทราบว่า จริงๆ แล้ว มันเป็นปกติอยู่เรื่อยๆ เมื่อเขามีการต่อสู้กัน ทุกครั้งมันก็จะล้นเข้ามา เราก็ผลักดันออกไป เคสนี้ทราบว่า ทหารเมียนมาหลบหนีจากการถูกซุ่มโจมตีของชนกลุ่มน้อย แล้วก็หลบหนีเข้ามา เมื่อเรารู้ เราก็มีคณะกรรมการแก้ปัญหาในแต่ละระดับ ซึ่งระดับพื้นที่ ทหารในพื้นที่เขาก็เจรจากัน แต่ถ้ามันหนักกว่านั้น ก็ยกระดับขึ้นมา แต่อันนี้ยังเป็นระดับที่ทหารในพื้นที่เจรจากันได้ อย่างไรก็ตาม ต้องอยู่ที่เจตนา ถ้าเจตนาเข้ามาทำร้ายประชาชนของเรา มาคุกคาม หรือมาทำให้เราเสียหายทางด้านทรัพย์สินและชีวิต ถ้าเป็นแบบนั้น เราก็ต้องตอบโต้ด้วยมาตรการบ้าง แต่เรื่องนี้เท่าที่ตรวจสอบแล้ว ไม่มีเจตนาแบบนั้น

เมื่อถามว่า การมีอาวุธครบมือเข้ามาในพื้นที่ จะสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าอาจจะมีเรื่องของความหวาดกลัว แต่เขาไม่ได้ทำร้าย ซึ่งความหวาดกลัวเราก็มีทหารจากกองกำลังนเรศวรเข้าไปให้ความอบอุ่น เขาไปลาดตระเวน​ เข้าไปให้ความอบอุ่นกับชาวบ้าน ซึ่งก็ไม่มีเหตุร้ายอะไรเกิดขึ้น


เมื่อถามว่า จะสั่งการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สั่งการไปแล้ว ทางกองทัพเขาสั่งกันไปแล้ว แล้วก็ได้รายงานมา ณ วันนี้ยังไม่พบความเสียหายทั้งจากชีวิตและทรัพย์สิน

เมื่อถามว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่าจะไม่มีปัญหากระทบเกี่ยวกับความมั่นคง นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น บังเอิญว่าพื้นที่ดังกล่าวขอบเขตไม่ค่อยชัดเจน สันเขาหรือแนวร่องน้ำก็ไม่มี เป็นพื้นเรียบ พอเขตไม่ชัดเจน มันก็อาจจะพลั้งเผลอเข้ามาได้

เมื่อถามว่า จะไม่มีปัญหากับชนกลุ่มน้อยใช่หรือไม่ เพราะทหารเมียนมาเขารบกับชนกลุ่มน้อย แล้วเขาก็หนีเข้ามาฝั่งเรา และเราก็ให้ที่หลบซ่อนเขา นายสุทิน กล่าวว่า เขาก็ดูเจตนาเราเหมือนกัน เราไม่ได้ให้ที่หลบซ่อน เราก็ใช้ทหารผลักดัน และเราประท้วงไปแล้ว ในช่องทางที่เราประท้วงได้ กรรมการระดับชายแดนประท้วงไปแล้ว จึงเชื่อว่าทุกฝ่ายจะดูเจตนาของเรา

เมื่อถามว่า การใช้เวลาถึง 2 วัน กว่าที่กองกำลังนเรศวรจะเข้าไปในพื้นที่ ท่านมองว่าช้าหรือเร็ว นายสุทิน ได้หันไปเรียกให้ปลัดกระทรวงกลาโหมช่วยมาตอบในประเด็นนี้ เพราะในรายละเอียด ตนไม่ทราบว่าเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่ ว่า 2 วันแล้วเราถึงแอ็กชัน​ จากนั้นปลัดกลาโหมก็ได้รายงานให้นายสุทินฟัง แล้วนายสุทิน ก็หันมาตอบผู้สื่อข่าวต่อว่า ถ้าฟังเท่าที่รายงาน ก็ถือว่าไม่ช้า คือประชาชนแจ้งตอนแรก ทหารเราก็เจรจากันในระดับพื้นที่ แต่พอผลักดันเขาไปตาย เขาก็ดื้อไม่ออก ดังนั้น ไม่ใช่ว่าเราไม่ทำ เราทำ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ล่าสุดได้ออกไปแล้ว และประชาชนเราก็ไม่ได้รับความเดือดร้อน เพียงแต่ตกใจ อย่างไรก็ไม่อยากให้เกิด และไม่ได้ยอมรับว่าเรื่องนี้ถูกต้อง แล้วตนก็ได้กำชับแล้วว่าจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค