ไทย-ญี่ปุ่นสานต่อสัมพันธ์ใกล้ชิด กระชับความร่วมมือเศรษฐกิจ

ทำเนียบรัฐบาล 13 ก.ย. – ไทย-ญี่ปุ่น ยืนยันสานต่อความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิด พร้อมกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการลงทุน


วันนี้ (13 ก.ย.66) ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า นายนาชิดะ คาซูยะ (H.E. Mr. Nashida Kazuya) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีที่ได้พบปะกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ ในวันนี้ พร้อมแสดงความขอบคุณไปยังนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่มีสารแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งด้วย หวังว่าจะได้มีโอกาสพบปะกันระหว่างการประชุม UNGA78 ที่สหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสัมพันธ์ทวิภาคีไทยและญี่ปุ่นที่มีมาอย่างใกล้ชิดมายาวนาน และทั้งสองประเทศต่างมีความร่วมมือที่แน่นแฟ้นในทุกระดับ โดยเฉพาะระดับราชวงศ์ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติครบ 6 รอบ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี 2567


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ยืนยันความร่วมมือกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในทุกมิติอย่างเต็มที่ พร้อมหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือกันระหว่างผู้นำระดับสูงมากขึ้น เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีวางแผนเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายสะดวก เพื่อจะได้หารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถึงความร่วมมือในทุกมิติ

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้เป็นโอกาสอันดีในการหารือถึงแนวทางความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น โดยที่ผ่านมาทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดและร่วมมือในทุกมิติและทุกระดับ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับญี่ปุ่น (Comprehensive Strategic Partnership: CSP) ที่ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมประกาศเมื่อปี 2565 ในโอกาสครบรอบ 135 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และพร้อมสานต่อความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมสีเขียว การเกษตร การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ท่าเรือ สนามบิน รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันหารือเพื่อกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงความสำคัญของนักลงทุนญี่ปุ่นที่เป็นนักลงทุนต่างชาติที่สำคัญของไทยมานาน ญี่ปุ่นจึงถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทย โดยรัฐบาลมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน ยินดีส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้เกิดการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น พร้อมเชิญชวนญี่ปุ่นสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ และลงทุนในสาขาที่ญี่ปุ่นเชี่ยวชาญ


ด้านเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ กล่าวว่า การลงทุนของญี่ปุ่นในประเทศไทย คิดเป็นกว่าร้อยละ 40 ของการลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด จึงมุ่งหวังให้มีการกระชับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจมากขึ้น ผ่านการพบปะหารือหรือสัมมนาระหว่างผู้นำของไทยกับภาคเอกชนญี่ปุ่น นอกจากนี้ ในปี 2566 ยังครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ จึงขอเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม ASEAN-Japan Commemorative Summit ณ กรุงโตเกียว ในปลายปีนี้ด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรียินดีพิจารณาเข้าร่วมการประชุมฯ. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand