fbpx

ก้าวไกลโวยถูกห้ามขึ้นภาพประกอบอภิปราย

รัฐสภา 12 ก.ย.-“ณัฐชา” สส.ก้าวไกล โวยถูกห้ามขึ้นภาพอภิปรายนโยบายรัฐบาล ย้ำถ้าเป็นประชาธิปไตยจริง เรื่องแค่นี้ไม่ต้องกลัว ให้รอฟัง สส.อีกหลายคนของพรรคอภิปรายวันนี้


นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นที่พรรคก้าวไกลถูกห้ามขึ้นสไลด์ในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลเมื่อวาน(11 ก.ย.) ว่า ภาพที่ถูกห้ามเป็นเพียงภาพประกอบการอภิปราย ซึ่งไม่ใช่ภาพที่ก่อให้เกิดความเสียหาย และมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะนำเสนอตามปกติแล้วควรนำขึ้นเผยแพร่ได้ แต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาไม่อนุญาตให้ขึ้นเผยแพร่ เนื่องจากภาพครม.ของฝ่ายรัฐบาลดูดี แต่ภาพของฝ่ายค้านกลับเป็นภาพที่ดูไม่ดี จึงไม่อนุญาต

“ขณะที่เช้าวันนี้นายเซีย จำปาทอง ส.ส. ของพรรคก้าวไกลก็ถูกบอกไม่อนุญาตให้นำภาพขึ้นประกอบการอภิปราย 2 ภาพ คือภาพการทานข้าวของนายกรัฐมนตรีและกลุ่มทุนต่าง ๆ ซึ่งยังไม่ทราบเนื้อหาว่าจะอภิปรายไปในทิศทางใด แล้วก็เป็นภาพที่ท่านนายกฯ เป็นคนโพสต์ลงโซเชียลมีเดียของตัวเอง จึงเป็นภาพที่ไม่ได้มีความเสื่อมเสียใด ๆ เลย เบื้องต้นได้เจรจาแก้ไขกันไปเล็กน้อย และได้เสนอนำขึ้นประกอบการอภิปรายแล้ว อยากจะบอกว่าฝ่ายค้านมีเพียงกลไกเดียวในการตรวจสอบถ่วงดุล ซักถามแทนพี่น้องประชาชน ในการทำแบบนั้นเราก็ต้องมีภาพประกอบหลายภาพ ซึ่งอาจจะสร้างความไม่สบายใจสำหรับรัฐบาล แต่หากเป็นรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยจริง ๆ ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว คุณต้องตอบคำถามให้ได้ตามที่พี่น้องประชาชนคาดหวังดีกว่า ที่จะมากีดกันการเสนอของฝ่ายค้าน อยากให้สนับสนุนการทำงานร่วมกันทั้งสองฝ่ายจะดีกว่า” นายณัฐชา กล่าว


เมื่อถามว่าประเมินคะแนนการอภิปรายชี้แจงนโยบายของรัฐบาลเป็นอย่างไรบ้างและวันนี้อยากบอกอะไรกับรัฐบาลบ้าง นายณัฐชา กล่าวว่า นโยบายที่ประชาชนให้ความสนใจคือเรื่องของ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเมื่อคืนรัฐบาลได้แถลงไปแล้วแต่คำตอบนั้นออกไปทางน่าเคลือบแคลง สงสัย ส่วนที่บอกว่าจะช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย หมายความว่าโครงการนี้จะไม่ถ้วนหน้าใช่หรือไม่ คือให้แค่เฉพาะกลุ่ม เฉพาะคน แบบนี้ไม่เหมือนที่คุยกันไว้ก่อนเลือกตั้ง คำตอบยังไม่ชัดเจน มีความเคลือบแคลงน่าสงสัย รวมถึงนโนบายลดค่าพลังงานด้วย จะทำเมื่อไหร่ เริ่มเมื่อไหร่  ที่บอกทำทันทีนี้เมื่อไหร่กันแน่

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพรรคฝ่ายค้านอื่นหรือไม่ กรณีที่พรรคฝ่ายค้านนำเรื่องคดีจำนำข้าวขึ้นมาพูดในการอภิปราย นายณัฐชา กล่าวว่า ในการลงรายละเอียดการอภิปรายไม่มี เพราะเราจัดสรรแบ่งเวลาแต่ละพรรคว่าได้กี่นาที รายละเอียดแต่ละพรรคจะไปจัดการกันเอง ในส่วนของพรรคก้าวไกลเราเน้นเรรื่องของสาระนโยบายเป็นหลัก ไม่พูดถึงประเด็นอื่น ๆ

“วันนี้ช่วงค่ำ คุณ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร จะมาสรุปการอภิปรายทั้งหมดว่าตรงไหนยังตอบไม่ชัดเจน ก็จะนำมาอภิปรายในภาพรวม ส่วนคุณ รังสิมันต์ โรม ก็จะอภิปรายเรื่อง  การทุจริตคอรัปชั่น และคุณ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ จะมาอภิปรายในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญกระจายอำนาจ ขอให้จับตาดูกัน และขอความร่วมมือจากรัฐสภาเรื่องภาพประกอบด้วย” นายณัฐชา กล่าว


ส่วนคาดหวังให้นายกฯหรือรัฐมนตรีชี้แจงเรื่องอะไรเพิ่มอีกบ้าง นายณัฐชา กล่าวว่า เรื่องนโยบายคือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล แต่วันนี้หลังการเลือกตั้ง นโยบายที่นำเสนอในรัฐสภากลับไปตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่ตรงกับที่ได้หาเสียงไว้ อยากให้ชี้แจ้งให้ชัดเจนกว่านี้ หากนโยบายในรูปเล่มไม่เคลียร์ เอาแผ่นพับช่วยหาเสียงมาเปิดดูก็ได้.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน