fbpx

“เศรษฐา” ยันจะเร่งคลอดงบค้างจ่าย

อุดรธานี 8 ก.ย.- “เศรษฐา” ลุย ตรวจพื้นที่จัดพืชสวนโลก ซัดงบปริศนางอก 1 เท่าตัว รัฐบาลรับไม่ได้ แต่ยืนยันจะเร่งคลอดงบค้างจ่าย ตามที่เคยขอไว้ 2,500 ล้านบาท ชี้ งบจำกัดยังต้องใช้กับมีภาระอื่น


บรรยากาศภายหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากจังหวัดขอนแก่นมุ่งหน้าสู่จังหวัดอุดรธานี ก็ได้เข้าสักการะพระพุทธโพธิ์ทอง ศาลหลักเมือง และ ท้าวเวสสุวรรณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดอุดรธานี และเดินทาต่อไปยัสวนสาธารณะหนองแด เพื่อรับฟังความคืบหน้าโครงการมหกรรมพืชสวนโลก เริ่มจัด 1 พ.ย.2569 – 4 มี.ค.2570 รวม 134 วัน ซึ่งเป็นปี ที่ 134 จังหวัดอุดรธานี แต่เรื่องที่ติดปัญหาอยู่การขอใช้พื้นที่ยังไม่เรียบร้อย เพราะติดเรื่องเกี่ยวโยงกับหลายกระทรวง ซึ่งตามกำหนดจะต้องส่งมอบงานทั้งหมด 3 งวดขณะนี้เสร็จไปแล้ว 1 งวดและกำลังเสร็จอีก 1 งวด

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีความสำคัญในพัฒนาภาคอีสานให้เติบโตไม่ได้เพราะฉะนั้นสนามบินของจังหวัดอุดรธานี ถือว่ามีมูลค่าสูงที่ไม่ได้อยู่ในการดูแลของการท่าอากาศยานมีผลกำไรดีมีเที่ยวบินวันละหลาย 10 เที่ยวและยังเป็นสนามบินนานาชาติอีกด้วย ที่ต้องพูดเช่นนี้เพราะงานพืชสวนโลกต้องมีความเชื่อมโยงกับการใช้สาธารณูปโภคพื้นฐานคือถือเป็นเรื่องสำคัญและจังหวัดอุดรธานีมีความได้เปรียบมากหากการเจริญเติบโตของจังหวัดอุดรธานีจะเป็นไปได้อย่างยั่งยืนงานพืชสวนโลกจะเป็นอีเวนท์อันแรกที่เป็นระดับอินเตอร์เนชั่นแนลหรือระดับโลก ถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติและภาคอีสานตอนบนเป็นอย่างมากเป็นความรับผิดชอบและเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วให้ได้ เพราะจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของจังหวัดอุดรธานี ซึ่ง คล้องจองกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ภายใต้รัฐบาลประชาชน 11 พรรค ซึ่งอีก 3 ปีก็จะถึงแล้ว แต่ปัญหาสังคมโครงสร้างพื้นฐานก็ยังมีอยู่ ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่ เราไม่อยากให้พี่น้องร่วมโลกชาวต่างชาติที่บินมาเที่ยวที่นี่ประสบปัญหากับยาเสพติดพี่น้องเดือดร้อนกับเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องแรกๆที่สำคัญเรามีเวลา 2-3 ปีที่จะกำจัดปัญหายาเสพติดให้สิ้นซากไป


ส่วนเรื่องของการสร้างสถานที่จัดพืชสวนโลก เป็นเรื่องของการจัดสรรงบประมาณ ต้นไม่ได้มาหาเสียงแต่มาพูดจาอย่างตรงไปตรงมาให้เข้าใจถึงภารกิจของรัฐบาลประชาชนที่จะต้องดูแลหลายภาคส่วนปัญหาของรัฐบาลมีเยอะคำถามแรกที่ตนมีคือเงินที่ติดไว้ 2,500 ล้านบาท แต่ขอเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท รวมเป็น 5,500 ล้านบาท กระโดดไปได้อย่างไรแล้วจะเอางบมาจากไหนซึ่งรัฐบาลก็มีภาระอื่นๆที่สำคัญเช่นกัน แต่การที่งบประมาณงอกไปกว่าหนึ่งเท่าตัวเป็นเรื่องที่เรารับไม่ได้ เพราะรัฐบาลเองก็มีงบประมาณจำกัดเราต้องบริหารหลายภาคส่วนมีวินัยการเงินการคลังที่ดีที่ถูกต้อง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ตนยืนยันว่าจะต้องมีการบริหารจัดการให้อยู่ภายใต้งบประมาณที่เราพูดกันไว้แต่ถ้าค่าแรงขึ้น ค่าเฉลี่ยก็จะเพิ่มคืนสูง ทั้งนี้ตนจะทำให้งบประมาณที่ค้างจ่ายอยู่คลอดออกมาโดยเร็ว และอยู่ภายใต้โครงการที่เสนอไป พื้นที่นี้ หน้าที่ของรัฐบาลต้องทำให้ได้ทันเวลางบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องที่สำคัญ

การใช้พื้นที่เพื่อจัดงานพืชสวนโลกไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อทำแค่งานเดียว ร้อยกว่าวัน แต่ยังสามารถต่อยอดทำได้หลายอย่างทั้งกีฬาระดับนานาชาติ และเป็นสถานที่จัดแสดงสินค้าหน้าที่ของรัฐบาลคือต้องทำให้ได้ ทำให้ทันเวลาในงบประมาณที่เหมาะสม

จากนั้น นายเศรษฐาได้ลงพื้นที่ชมความคืบหน้าของการจัดงานพืชโลกที่บริเวณสวนสาธารณะแห่งนี้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย