fbpx

เดินเครื่อง 20 บาทตลอดสายภายใน 2 ปี

ทำเนียบรัฐบาล 6 ก.ย.-“สุริยะ” ยัน รถไฟฟ้า 20 บาท ได้ใช้แน่นอนไม่เกิน 2 ปี แม้ไม่ได้เขียนในนโยบาย แจงต้องใช้เวลาหารือเอกชน ปรับระบบตั๋วร่วม 


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม.นัดพิเศษ ถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า นโยบายและไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเป็นนโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลา เพราะจะต้องเจรจากับหลายหน่วยงาน เพราะเรื่องรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกันไป การเจรจาในขั้นตอนต่าง ๆ ต้องใช้เวลา เช่น ถ้ามีระบบที่ต้องเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องมีระบบคอมพิวเตอร์เพื่อคำนวณค่าใช้จ่าย หรือระบบตั๋วร่วม ซึ่งรฟม.มีแล้ว แต่ BTS ยังไม่มี จึงต้องเจรจากับ BTS ให้ติดตั้งระบบนี้

“ต้องใช้งบประมาณในการติดตั้งระบบประมาณ 1,000 ล้านบาท ต้องเจรจาให้ BTS ช่วยติดตั้งให้ แต่ไม่ใช่ว่าจะติดตั้งวันนี้ได้เลยเรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลา โดยนโยบายของพรรคเพื่อไทยอันนี้จะทำให้รายได้ของผู้ประกอบการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และถ้ามีรายได้เพิ่มขึ้นก็ต้องไปเจรจาว่าจะคืนกลับให้รัฐได้อย่างไร กระบวนการทั้งหมดจึงต้องใช้เวลา ยืนยันนโยบายเรื่องนี้มีแน่นอน แต่อาจต้องใช้เวลา โดยคิดว่าไม่น่าจะเกิน 2 ปี ในรัฐบาลเพื่อไทยจะได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทแน่นอน” นายสุริยะ กล่าว


ส่วนจำเป็นต้องใส่นโยบายนี้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาหรือไม่  นายสุริยะ กล่าวว่า คำแถลงนโยบายจะพูดถึงระบบโลจิสติกส์ เรื่องการขนย้ายประชาชน โดยนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ตนจะเข้าไปอธิบายให้ฟังว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้เขียนว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะมันเป็นเพียงส่วนย่อยของนโยบายใหญ่

เมื่อถามย้ำว่า มีเสียงวิจารณ์ว่า ถ้าไม่ได้เขียนไว้ในนโยบาย พรรคเพื่อไทยอาจจะไม่ทำตามสัญญา นายสุริยะ กล่าวว่า มั่นใจว่าสามารถตอบรายละเอียดต่อสภาฯ ได้ และเมื่อตนชี้แจงแล้ว คำพูดของตนเป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญา

ส่วนหากยังไม่สามารถทำได้ 100% มีแนวโน้มที่จะลดค่าใช้จ่ายแบบขั้นบันไดได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลา เพราะระบบตั๋วร่วมไม่ใช่จะทำได้ทันที เชื่อว่าถ้าเราเป็นเอกชน การที่รัฐบาลลดราคา จากผลการศึกษาจะพบว่าจะมีตัวเลขเพิ่มขึ้น กว่า 10% ดังนั้น รายได้จึงเพิ่มแน่นอน เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นคิดว่าเขาก็ต้องปรับตาม


ส่วนรัฐบาลต้องให้เงินอุดหนุนแก่เอกชนเท่าไหร่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังทำตัวเลขอยู่และยังไม่นิ่ง โดยมอบให้กรมขนส่งทางรางไปทำตัวเลขออกมา และให้ไปศึกษากับทางนักวิชาการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  โดยทาง นักวิชาการระบุว่าถ้ามีเวลาว่างสัปดาห์หน้าอาจจะเข้ามาหารือร่วมกันก็จะได้ตัวเลขออกมา.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต