fbpx

“สุทิน” เผยคุยผู้นำเหล่าทัพสัญญาณดี รับอยากคุย 3 ป.

พหลโยธิน 4 ก.ย.-“สุทิน” ดีใจเข้าพบ “บิ๊กโอ๋” ยันกลาโหมมีแผนลดเกณฑ์ทหาร สร้างแรงจูงใจสวัสดิการ ปรับทัศนคติ ดึงคนสมัครใจเยอะขึ้น เผยคุยผู้นำเหล่าทัพสัญญาณดี เปิดใจยอมรับอยากคุย 3 ป. รอเวลาเหมาะสม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักส่วนตัว ภายในซอยพหลโยธิน 62/1 เพื่อขอคำแนะนำในการทำงาน กว่า 1 ชั่วโมง


นายสุทิน และ พล.อ.อ.สุกำพล ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ร่วมกัน โดยนายสุทิน กล่าวว่าได้ความมั่นใจและความรู้ เชื่อมั่นว่าตนจะทำได้ จึงได้ถ่ายทอดความเป็นรัฐมนตรีว่าจะต้องบริหารอะไรบ้าง สิ่งสำคัญอันดับ 1 2 และ 3 คืออะไร จะต้องวางตัวอย่างไร บางเรื่องก็ให้รายละเอียดที่เป็นประโยชน์มาก

นายสุทิน ยังเปิดเผยด้วยว่า ตนได้พูดคุยกับทหารหลายกลุ่ม ประมวลแล้วถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี มีกำลังใจในการทำงาน เมื่อถามว่าได้มีการสะท้อนอะไรหรือไม่ เนื่องจากเป็นรัฐมนตรีคนเดียวที่เป็นฝ่ายพลเรือน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ได้สะท้อนอะไร แต่เราได้เห็นสัญญาณทางกองทัพก็เปิดใจกว้างรับพลเรือน และเราก็จับสัญญาณได้ว่าหากเราเข้าใจเขา มีแนวปฏิบัติชัดเจน และเขาเชื่อมั่นว่าเราทำเพื่อชาติ ตนเชื่อว่าทหารไม่มีปัญหา ก็ไม่ได้ลำบากใจ แต่ก็ไม่ถึงประมาท


เมื่อถามว่าที่กลัวเรื่องประมาท เพราะมีบทเรียนมา 2 ครั้งแล้วใช่หรือไม่ จากรัฐบาลไทยรักไทยและเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า อันนั้นเราไม่ได้คิด และไม่ได้คิดว่าจะเป็นประเด็นที่ต้องนำมาคิดด้วย ถ้าเราคิดว่าเรารู้ดีแล้ว ชำนาญแล้ว นั่นคือประมาท

เมื่อถามถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องยกเลิกเกณฑ์ทหารและงบจัดซื้อเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับ 3 เหล่าทัพ แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียด ส่วนเรื่องการเกณฑ์ทหารพอได้พูดคุยแล้วพบว่ากองทัพคิดมานานแล้ว เขาทำเป็นขั้นตอน แต่ถ้าหากให้เร็วตามที่สังคมต้องการ รัฐบาลจะต้องเข้าไปกำกับและสนับสนุน ดังนั้น ตนไม่หนักใจ

เมื่อถามย้ำถึงกรณีเรือดำน้ำที่ทางกองทัพเรือเตรียมที่จะให้นายสุทินลงนาม และเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์จีน นายสุทิน กล่าวว่า เมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ตนจะพูดถึงเรื่องนี้ แต่เท่าที่พูดคุยก็ถือว่ามีทางออก เป็นทางออกที่ดีด้วย แต่ขอพูดหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา


เรื่องนี้เป็นงบประมาณผูกพัน มีโอกาสเดินหน้าต่อหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รอแถลงนโยบายก่อน

เมื่อถามว่าการปรับลดกำลังพล ที่นายสุทินเคยพูดว่าจะเริ่มต้นได้เดือนเมษายนปีหน้า หลายคนวิจารณ์ว่าช้าไป นายสุทิน กล่าวว่า ที่บอกว่าเมษายนปีหน้า คือทหารเกณฑ์ เพราะทหารเกณฑ์เขาจะเลือกเดือนเมษายน ซึ่งทางปลัดกระทรวงกลาโหมกล่าวว่าได้มีการศึกษาเรื่องนี้ไว้แล้ว สามารถทำได้เลย ในเรื่องการเปิดรับสมัครแบบสมัครใจ ซึ่งหากจำนวนที่สมัครแบบสมัครใจเต็มแล้วก็ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร ส่วนเรื่องการปรับลดกำลังพลเป็นเรื่องของการปรับสัดส่วนของนายพลที่บอกว่าเยอะเกินไป โดยกองทัพก็มีแผนอยู่แล้ว ปี 2570 ขนาดของกองทัพจะเปลี่ยน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาวางไว้ รัฐมนตรีมีหน้าที่ช่วยให้เป็นไปตามแผน

เมื่อถามย้ำถึงการลดการเกณท์ทหาร ว่าเราใช้วิธีการรับสมัครแบบ 100% ไม่ได้เพราะยังขาดทหารเกณฑ์อีกประมาณ 40,000 คน นายสุทิน กล่าวว่า ข้อเท็จจริงหนึ่งที่เราต้องยอมรับคือต้องมีทหาร เพราะเขาประเมินแล้วว่าศักยภาพของกองทัพต้องมีกำลังพลเท่าไหร่ เราจึงจะต้องเปิดรับสมัครก่อน และการที่เราจะเปิดรับสมัครแค่ได้เยอะ เราจะต้องสร้างแรงจูงใจคือเพิ่มสวัสดิการให้ดีขึ้นและปรับทัศนคติ ไม่ให้มีทัศนคติเชิงลบกับทหารเกณฑ์

“ติดภาพการฝึกแบบโหดร้าย ทารุณ เด็กเจ็บและเด็กตาย อันนี้เราต้องกลับความเชื่อเขา และยังมีความเชื่อ โดยเฉพาะผู้ปกครองในต่างจังหวัด ว่าเอาลูกเขามาเป็นทหารเกณฑ์ ได้เงินเดือนจริงแต่รับจริงไม่ถึง เราต้องพูดให้ชัดว่าเด็กที่เป็นทหารเกณฑ์ต่อไปนี้ จะได้รับเงินเดือนเต็ม หักก็หักเท่าที่จำเป็น เราจะได้อธิบายได้ เข้าบัญชีโดยตรง” นายสุทิน กล่าว

จากนั้น พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่าที่พูดคุยกันในวันนี้ก็ชี้แจงให้ฟังว่าเข้าไปแล้ว จะต้องเจอกับอะไรบ้าง แต่มันก็เป็นครั้งแรกที่พลเรือนเข้ามาคุมทหาร ซึ่งได้พูดคุยกันก็มีความเข้าใจ นายสุทินก็รับได้เยอะแล้วคงไปเตรียมตัวเองให้พร้อม ตนคิดว่าเมื่อพลเรือนมาคุมทหาร มีจิตใจที่ดี ทหารก็คงมีจิตใจที่ดี ทุกอย่างก็จบ เข้าหากันคนละครึ่งทาง

นายสุทิน ยังเผยว่า หลังจากนี้จะมีการเดินทางไปพบ พล.เชษฐา ฐานะจาโร และนายสุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการฝ่ายความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ รวมทั้งยังมีคิวที่ประสานอยู่ เช่น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก่อนวันแถลงนโยบายก็คงจะพบ

ส่วนจะมีการขอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารบกด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้ามีโอกาสก็จะไปพบท่าน ไม่เลือกฝ่ายไหน

เมื่อถามว่าการเดินสายพบบุคคลสำคัญแสดงให้เห็นว่ายังไม่พร้อมในการบริหารกระทรวงกลาโหมใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นสไตล์การทำงานของตน เราคิดว่าขอความรู้ ขอประสบการณ์ ยังเป็นน้ำให้เต็มตุ่ม มีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกเยอะ และการที่ไปพบก็ได้ความรู้กับมาทั้งนั้น

ทั้งนี้ นายสุทิน กล่าวด้วยว่ายังไม่รู้ว่าวันไหนจะเข้ากระทรวง ต้องรอแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว