fbpx

นายกฯ ลงพื้นที่สมุทรสงคราม ถกแก้ผลกระทบชาวประมง

สมุทรสงคราม 1 ก.ย.- นายกฯ ควง “ธรรมนัส” คุยผลกระทบ IUU รับปากจะเร่งแก้ปัญหาให้ลืมตาอ้าปากได้ หลังเห็นแววตาทุกคนมีความขมขื่น เตรียมตั้งคณะกรรมการดูแล “ธรรมนัส” นั่งหัวหน้า


เมื่อเวลา 10.10 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงท่าเทียบเรือ โรงน้ำแข็งศิริไพโรจน์ จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อพบปะพูดคุยสอบถามถึงปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการประมง ที่ได้รับผลกระทบจากประกาศของ IUU และแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้นอกจากจะมีนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีคณะกรรมการนโยบายด้านต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย รวมถึงว่าที่รัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางลงไปด้วย ประกอบด้วย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางมนพร เจริญศรี ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายไผ่ ลิกค์ ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ นายปลอดประสพ สุรัสวดี และนางนลินี ทวีสิน โดยที่ท่าเทียบเรือวัดปากสมุทร มี นายสมนึกพรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ประธานคณะกรรมการบริหาร สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย รวมทั้ง ผู้ประกอบการประมงในพื้นที่ให้การต้อนรับ ซึ่งการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมายนับว่าเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่พรรคเพื่อไทย ได้หาเสียงเอาไว้ ว่าจะเร่งดำเนินการทันทีหากจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ


นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวตัวแทนภาคประมงว่าวันนี้กลับมาในอีกสถานะหนึ่ง ในช่วงหาเสียงก็ได้ลงพื้นที่มีการพูดคุยเรื่องของการประมง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศในช่วงก่อนที่จะมีการประกาศ IUU เราส่งออกปีละ 350,000 ล้านบาท ปัจจุบันนำเข้า 150,000 ล้านบาท ไปกลับครึ่งล้านๆ ต่อปี แล้วช่วงที่ตกต่ำเสียหายหลายล้านล้านบาท

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มีว่าที่รัฐมนตรีมาหลายคนมาด้วย มั่นใจว่าทุกคนเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถทำงานด้านการประมงมานาน โดยเฉพาะนายปลอดประสพ ที่เป็นคนรู้จริง ทำจริง เราต้องการที่จะแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการคู่ขนานกันไปทั้งกฎหมายในประเทศและเจรจาการค้าต่างประเทศควบคู่กันไป ขอให้มั่นใจว่าวันนี้เรามารับฟังปัญหาเพื่อเดินหน้าเต็มที่ในการแก้ไขให้พี่น้องชาวประมง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ชมการสาธิตการขนย้ายสัตว์น้ำจากเรือประมงก่อนนำส่งออกและนำไปขาย ก่อนจะรับฟังเสียงสะท้อนจากตัวแทนผู้ประกอบการชาวประมงและชาวประมงในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม สมุทรปราการ


โดยนายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม และที่ปรึกษาสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด กล่าวว่า ขอให้เร่งการแก้พระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ยังเห็นว่ามีโทษรุนแรงเกินไป โดยเฉพาะกรณีเรือประมงทําผิดโดยไม่เจตนา ต้องถูกปรับหลายล้านบาท และระหว่างพิจารณาแก้กฎหมายประมง ขอให้แก้กฎหมายลูกที่มีปัญหาในการทำประมงภายใน 90 วัน รวมถึงการช่วยเหลือนำเรือออกนอกระบบ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น พร้อมเห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรง แต่มองว่าควรจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่าขึ้นแรงเดี๋ยวเศรษฐกิจจะช็อก

ขณะที่ตัวแทนภาคประมงอื่นๆ ต่างสะท้อน ว่า เมื่อก่อนไทยเป็นอันดับหนึ่งในน่านน้ำแต่ตอนนี้เราเป็นศูนย์ ส่วนการส่งเสริมการประมงนอกน่านน้ำคือเงินทุน เพราะหากมีเพียงนโยบายไม่สามารถทำได้จริง ส่วนปัญหาระยะยาวคือ องค์ความรู้เนื่องจากไต๋เรือในปัจจุบัน อายุ 50 กว่าปีก็ใกล้เกษียณอายุ ขณะที่ไต๋เรือรุ่นใหม่ก็แทบไม่มี เพราะไม่มีการส่งเสริมในเรื่องนี้และติดขัดเรื่องข้อกฎหมายด้วย เช่นเดียวกับปัญหาด้านเรื่องแรงงาน ซึ่งชาวประมงและมีการยืน บัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว หรือ Name List เพราะตอนนี้สามารถทำงานได้เฉพาะบนฝั่ง ซึ่งในประเด็นนี้ชาวประมงบริการขึ้นทะเบียนไว้อย่าง 400 คน ดังนั้นอยากให้แก้ไขให้สามารถทำงานในเรือประมงได้ด้วย

โดยหลังรับฟังปัญหา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้เห็นถึงความลำบาก เห็นถึงปัญหาและเห็นแววตาทุกคนมีความขมขื่น ตั้งแต่ตนได้รับสนองพระบรมราชโองการฯ ได้มีการไปดูเรื่องท่องเที่ยว และการแก้ปัญหาหนี้สิน วันนี้มีการมาดูในเรื่องของการประมง และแรงงานอะไรที่อยู่ในอำนาจของคณะรัฐมนตรีก็จะมีการตั้งคณะกรรมการมาดูแล โดยให้ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นหัวหน้าคณะกรรม โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยกัน หลายอย่างเราอาจจะทำไม่ได้ทั้งหมดในคราวเดียวแต่ขอความกรุณา ขอให้ความอดทนและมั่นใจในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แต่อะไรที่ทำได้จะทยอยทำไปก่อนอย่างน้อยให้ลืมตาอ้าปากได้ก่อน อย่างเรื่องของน่านน้ำในต่างประเทศ เช่นที่ประเทศอินโดนีเซีย มีทรัพยากรทางน้ำมาก แต่ไม่มีศักยภาพในการจับสัตว์น้ำ เราจะเดินหน้าเต็มที่เพื่อไปเปิดประตูการค้า .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง