fbpx

“วิษณุ” ย้ำ หากคุณสมบัติ รมต.มีปัญหา เจ้าตัวต้องรับผิดชอบ

ทำเนียบ 1 ก.ย.- “วิษณุ” ชี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลงานกฎหมายรัฐบาลได้ ย้ำ หากคุณสมบัติรัฐมนตรีมีปัญหา เจ้าตัวต้องรับผิดชอบ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรี ที่จะมาดูแลงานด้านกฎหมายให้กับรัฐบาลว่า ในอดีต ไม่เคยจะต้องมีรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูฝ่ายกฎหมาย ซึ่งงานก็กระจัดกระจายกัน ไปยังรัฐมนตรียุติธรรม ที่ต้องดูงานในกระทรวงตนเอง ในกรณีที่เกี่ยวพันกับกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งก็ดูแลกัน ไป แต่ในส่วนของนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็จะช่วยดูให้ ซึ่งสมัยที่ตนเองเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็ไม่มีรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย จึงได้ใช้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันช่วงดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็ช่วยดูด้วย ข้าราชการประจำก็ดูงานด้านนี้ได้ แต่ระยะหลังๆงานมากขึ้นและทุกกระทรวงก็มีปัญหา ต่างคนต่างคิด ซึ่งระบบราชการไทย อย่างที่ใครต่อใครเรียกตนว่าเนติบริกร พูดก็พูด ก็เป็นเช่นนั่นไม่ปฏิเสธ แต่งานที่ตนเองให้บริการคณะรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี กลับน้อยกว่าที่ทำให้บริการกระทรวงต่างๆหรือกรมต่างๆ เมื่อต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำ จึงขัดแย้งกัน ฉะนั้นก็ต้องมีใครมาช่วยดูในภาพรวม จึงได้เกิด รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีขึ้นมาดูแล ทั้งนี้ต่อไปในรัฐบาลหน้า ถ้าโฉมหน้าเป็นไปอย่างที่รายชื่อ ครม.ออกมา ตนคิดว่า จริงๆแล้ว รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็สามารถดูกฎหมายได้

นายวิษณุ ยังขอไม่วิจารณ์ รายชื่อ ครม.ใหม่ ที่จะมาทำงานด้านกฎหมายของรัฐบาล แต่งานกฎหมายอยู่ในกฤษฎีกาส่วนหนึ่ง ซึ่งในคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเป็นหัวหน้า โดยมีสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งรับผิดชอบอยู่ และไม่ได้อยู่ภายใต้อานัสรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการประสานขอความช่วยเหลือถ้าเป็นกรณีปัญหากฎหมายระหว่างประเทศ กรมสนธิสัญญา กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าของเรื่อง เป็นการแบ่งกันทำอย่างนี้


ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อ ครม.ชุดใหม่มีใครไม่ผ่านบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ได้รับรายงานว่า ไม่มีใครมีปัญหาเพียงแต่ว่ากำลังขอหลักฐานยืนยันมาให้ชัดเจนเท่านั้น บางอย่างหลักฐานไม่ได้มีที่เรา อยู่ที่เจ้าตัวหรืออยู่ที่หน่วยงาน เช่น กระทรวงพาณิชย์สำหรับตรวจสอบในส่วนของ ก.ล.ต. ซึ่งแบบนี้ต้องการหลักฐานยืนยัน อันดับแรกรัฐมนตรีจะต้องกรอกประวัติแล้วเซ็นชื่อรับผิดชอบ มีอะไรขึ้นมาตัวเองจะต้องรับผิดชอบ ฉะนั้นเคยติดคุกหรือไม่อะไรนั้น ไม่รู้ได้เบื้องต้นต้องรับรอง เมื่อได้ ทางสำนักเลขาธิการ ครม. ก็จะเช็ครายละเอียดต่อไป อย่างกรณีบกพร่องทางคุณธรรมจริยธรรม ไม่มีหน่วยงานไหนให้ตรวจสอบได้ เป็นนามธรรม แต่เจ้าตัว เมื่อรับรองมา ว่าข้าพเจ้าไม่ได้เป็นผู้ประพฤติบกพร่อง ในทางศีลธรรม ก็ต้องเป็นไปตามนั้น หลังจากนั้นมีปัญหาอะไรก็ไปถอดถอนกัน และเจ้าตัวต้องรับผิดชอบ หากคุณสมบัติมีปัญหา หรือใช้ช่องทางในการร้องเรียนตามกฎหมาย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ