พล.อ.ประยุทธ์ ประทับใจตลอด 9 ปีที่ทำเนียบฯ

ทำเนียบรัฐบาล 31 ส.ค.-พล.อ.ประยุทธ์ พบสื่อพร้อมร่วมกินข้าวมื้อกลางวัน ขอทุกคนช่วยกันทำบ้านเมืองสงบ เดินหน้า 9 ปีที่ทำเนียบฯ ประทับใจหลายเรื่อง หลังหมดวาระไม่เหงา อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย เลี้ยงสุนัข ยืนยันวางยุทธศาสตร์ชาติ ไม่ใช่สืบทอดอำนาจ สื่อ-ข้าราชการ แห่มอบดอกไม้ล้นหลาม


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายธนกร วังบุญคงชนะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับสื่อมวลชน ในโอกาสเข้าปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันสุดท้าย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนี้จะต้องไปออกกำลังกาย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อเนื่องจากไม่ออกกำลังกายเป็นเวลานาน ซึ่งที่ผ่านมาจนเป็นของตนแบบนี้ แต่ก็พยายามทำงานให้ดีที่สุดแม้จะพูดไม่เพราะบ้าง หลังจากนี้ให้เหตุการณ์นิ่งสักระยะก็อาจจะไปพักผ่อน  ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะไปถูกหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเดินทางแค่บ้านและทำเนียบ และอยากกลับไปอยู่กับครอบครัวเพราะชีวิตที่ผ่านมาหายไป 8-9 ปี  หากช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อยเอาไว้ได้ประเทศชาติก็จะเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งขณะนี้ความสงบเรียบร้อยอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งหลายอย่างได้ตั้งหลักเอาไว้แล้วแต่จะปรับเปลี่ยนอะไรต้องดำเนินการให้มีความต่อเนื่อง


ส่วนกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ปรึกษาว่าอยากมีห้องส่วนตัวไว้พักผ่อนจะเหมาะสมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ตอบไปว่าแล้วแต่นายกฯ เศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาลมีห้องสำหรับนอนพักผ่อนอยู่แล้ว แต่ตนไม่ได้ใช้ เนื่องจากมัวแต่รบกับสื่อมวลชน บางครั้งก็นอนไม่หลับพูดไปโมโหไป ก็กลับมานึกรู้สึกเสียใจ ไม่ควรพูดแต่เชื่อว่าต่างคนก็ต่างเข้าใจกัน ยอมรับว่าส่วนตัวเป็นคนขี้โมโห การคิดเร็วทำเร็ว บางครั้งอาจไม่เหมาะสม ขอให้ดูที่ผลงาน

“หลังหมดวาระจากนายกรัฐมนตรีไปจะไม่เหงา เพราะเป็นคนช่างคิดช่างอ่าน เพราะตนเองชอบอ่านหนังสือไปเรื่อย และเลี้ยงสุนัข ขอพักสมองบ้างเนื่องจากเจอเอกสารมา9 ปี ส่วนเพลงที่ตนเองแต่งย้ำว่าชอบทุกเพลงเพราะมันเป็นสิ่งที่เคยทำมา ร้อยเรียงจากบทกวีเขียนจากถ้อยคำที่ต้องพูดคุยกับผู้ใต้บังคับบัญชาปลุกเร้าอารมณ์ ให้มีจิตใจในการสู้รบมีสาระบ้าง ตลกบ้าง วันนึงพูดได้เป็น 2- 3 ชั่วโมง ส่วนเทคนิคการแต่งเพลง ต้องเขียนเนื้อก่อนค่อยเอาทำนองมาใส่ ซึ่งต่างจากคนอื่นที่มีทำนองก่อนแล้วค่อยใส่เนื้อเพลง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

สื่อมวลชนขอให้นายกรัฐมนตรีร้องเพลงหนึ่งผลงานเพลง พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธเพราะจำเนื้อเพลงไม่ค่อยได้ และอธิบายถึงเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย ท่อนที่ร้องว่า ‘เราจะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน” ตนคิดอย่างนั้นจริง ๆ หากสถานการณ์ในประเทศสงบเรียบร้อย ตนไปนานแล้ว ไม่ได้ตั้งใจจะอยู่จนถึงขนาดนี้ ยืนยันว่าที่ต้องอยู่จนถึงขนาดนี้ เป็นไปตามกลไกของการเลือกตั้ง


“อำนาจมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ซึ่ง 9 ปีที่ผ่านมา ผมและครม. ระมัดระวังตัวมาโดยตลอด แนวคิดทางการเมืองหลายคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ต้องทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ หากแบ่งแยกเป็นกลุ่มจะเกิดอันตราย จึงต้องมีหลักพื้นฐานสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จึงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์อะไรมาก เพราะส่วนตัวไม่มีอำนาจอะไรอยู่แล้ว และไม่เคยคิดว่าตนมีอำนาจ ทุกอย่างมาตามขั้นตอนและระเบียบของกฎหมาย รัฐบาลขณะนี้ไม่ใช่รัฐบาลปรองดองแต่ทุกคนต้องมีความปรองดองกัน และมีส่วนร่วมกัน เพราะไม่สามารถสั่งใครให้ปรองดองกันได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพูดคุยกับสื่อมวลชนเจ้าหน้าที่ได้เปิดเพลงสะพาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งเองและได้ร้องคลอพร้อมโอบไหล่นายอนุทินและนายธนกรไปด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังฝากถึงชาวโซเชียลมีเดียด้วยว่า ขอฝากความรักความคิดถึง ตนไม่โกรธเคืองใครทั้งสิ้นไม่ว่าจะรัก จะชมหรือจะชอบหรือไม่ชอบ จะด่า จะว่า เพราะเป็นโลกโซเชียลมีเดีย แต่ทุกคนต้องมีภูมิคุ้มกันเอาไว้บ้าง ไม่ใช่ใครเกลียดก็เกลียดด้วย ทุกอย่างต้องมีเหตุมีผล หากทุกคนบิดเบี้ยวไปหมดจะเป็นอันตรายกับประเทศ

“สื่อโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook TikTok ไม่เคยทำเอง เพราะไม่ชอบ แต่ต้องติดตามเพราะเป็นเรื่องของการพัฒนา โดยเน้นอ่านสิ่งที่เป็นประโยชน์จะดีกว่าสิ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะบางทีไม่รู้จักหน้ากัน โกรธกัน ทะเลาะกันได้อย่างไรก็ไม่ทราบ เพราะสังคมบูลลี่กันไปแล้ว  คำว่าประชาธิปไตยก็ต้องมีรูปแบบ และบริบทที่เหมาะสม กับประเทศไทย เพราะหากไม่มี บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร บ้านเมืองจะสงบแบบนี้และจะมีการพัฒนาหรือไม่ การพัฒนาโดยใช้งบประมาณอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงต้องสรรหาวิธีการต่าง ๆ ซึ่งก็ขอให้ติดตามดูเพราะเชื่อว่าอย่างไรก็คงต้องทำอยู่แล้ว”นายกรัฐมนตรี กล่าว  

ส่วนในอนาคตหากชาติต้องการ นายกรัฐมนตรีจะกลับมาอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่สมมติ เพราะควรสมมติแต่สิ่งที่ดี ควรสมมติว่าให้ไปได้ด้วยดี เพราะถ้าคิดสิ่งที่ดี ก็จะไปได้ด้วยดี  เพราะถ้าสมมติสิ่งที่ดีก็จะดี แต่ถ้าสมมติสิ่งที่ไม่ดี ก็จะไม่ดี

“ที่ผ่านมาสิ่งที่ประทับใจคือความรักความสามัคคี และความเข้าใจว่าเราทำหน้าที่เพื่อใคร เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชนและสถาบัน สิ่งใดที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วก็จะดำเนินการ แต่หลายอย่างยังติดขัดข้อกฎหมายทำให้ยังไม่เรียบร้อย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนหวังอะไรกับเรือลำใหม่ที่จะมาดูแลประเทศ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามสื่อมวลชนว่า แล้วพวกเธอหวังอะไร  เมื่อสื่อตอบว่าหวังให้ประเทศพัฒนา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฉันก็หวังเหมือนเธอ

ส่วนหลังจากนี้จะแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างไร เพราะหลายคนที่พ้นจากตำแหน่งแล้วมักแสดงความเห็นทางการเมือง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องพิจารณาว่าอะไรควรหรือไม่ควร เพราะไม่อยากให้ความขัดแย้งมากไปกว่านี้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพวกเราที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข ซึ่ง ปัจจุบันมีสื่อโซเชียลจำนวนมาก และทุกคนก็แสดงความคิดเห็น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความมุ่งหวังว่าบรรยากาศในวันข้างหน้าจะสงบสุข  แต่ก็ไม่สามารถตอบได้ว่าความขัดแย้งจะกลับมาอีกหรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่อยากให้กลับมาขัดแย้งกันอีกเลย สิ่งใดที่ผิดพลาดและทำให้เกิดความเสียหาย ก็อย่าไปทำกันอีก

“9 ปีที่ผ่านมาประทับใจทุกวัน ส่วนเหตุการณ์ที่ประทับใจก็มีนับพัน ประทับใจการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ที่ทุกคนเห็นชอบโครงการต่าง ๆ ร่วมกัน ทุกคนได้เสนอโครงการให้เข้าไปอยู่ในกรอบที่ได้วางไว้ ในเรื่องการปฏิรูป ซึ่งทุกอย่างไม่ได้ไปบีบรัดใครหรือเพื่อเป็นการสืบทอดอำนาจ เพราะต่างประเทศก็ใช้เช่นเดียวกัน 9 ปีที่ผ่านมามองว่าความสำเร็จมีเกินครึ่ง เพราะหลายเรื่อง เป็นเรื่องยาก ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย และมีความพึงพอใจกับทุกโครงการของรัฐบาล เพราะเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้นสื่อมวลชนขอให้นายกรัฐมนตรีเซ็นหนังสือ “มาเหนือเมฆ” ที่นายกรัฐมนตรีเขียนพร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงเป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอบคุณทุกคนจากหัวใจ ไม่เคยโกรธใคร ขอให้มีความสุข

เมื่อถามว่า มีอะไรอยากจะฝากบอกประชาชนที่สนับสนุนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ช่วยให้กำลังใจการทำงานร่วมกันด้วยความรักความสามัคคี ภายใต้พื้นฐานกรอบกฎหมาย

ส่วนที่ประชาชนหลายคนใจหายที่นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รู้สึกใจหายเช่นกัน ฝากประเทศชาติบ้านเมืองไว้ในมือทุกคนด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรีได้โบกมือส่งสัญลักษณ์ไอเลิฟยู มินิฮาร์ทและวายทูเคให้สื่อมวลชนด้วย และช่วงที่ขึ้นไปยังห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้า ก็ได้หยุดแล้วโบกมือลาสื่อมวลชนอีกครั้ง ก่อนขึ้นไปสักการะพระพรหมเจ้าที่บนตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้น เปิดโอกาสให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล นำดอกไม้เข้าอำลา โดยนายกรัฐมนตรีได้มีการให้โอวาทและถ่ายรูปร่วมกัน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

บ้านริมน้ำแม่ริมทรุดหลายหลัง รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

ชาวเชียงใหม่ ในอำเภอแม่ริมทั้ง 9 หมู่บ้าน 6 ตำบล ได้รับผลกระทบหนักรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำแม่ริม บ้านทลายลงน้ำทั้งหลัง และมีแนวโน้มจะพังทรุดตามลงมาอีกหลายหลัง ขณะที่บางจุดน้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำ ทำน้ำท่วมสูงเท่าหลังคา ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ไร้ที่อยู่หลายครัวเรือน

น้ำป่าซัดเวียงป่าเป้า อ่วม 3 พันกว่าครัวเรือนเดือดร้อนหนัก

เชียงราย 24 ก.ย. – ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย หลายหมู่บ้านยังถูกตัดขาด ชาวบ้านกว่า 3,000 ครัวเรือน เดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะหมู่บ้านตามดอยสูงที่น้ำป่าหลากรุนแรง ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือทั้งทางบกและทางอากาศ .-สำนักข่าวไทย

พื้นที่ริมปิงน้ำท่วมแล้ว จับตาน้ำขึ้น ตี 1 คืนนี้

ลำน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ยังเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังน้ำที่ท่วมอำเภอทางตอนเหนือทั้งเชียงดาวและแม่ริมไหลหลากลงมา แค่ช่วงค่ำน้ำก็เริ่มท่วมบ้างแล้ว ตี 1 คืนนี้น้ำจะขึ้นสูงสุด ต้องลุ้นว่าเขตเศรษฐกิจของเชียงใหม่จะรอดหรือท่วม ติดตามระดับน้ำปิงล่าสุดจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่