สลค.น่าจะผ่านคุณสมบัติ “พิชิต”

ทำเนียบรัฐบาล 30 ส.ค. – “วิษณุ” ระบุสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีน่าจะปล่อยผ่านคุณสมบัติ “พิชิต” ไม่กล้าตัดสินเรื่องจริยธรรม โยนเป็นหน้าที่สภาฯ ส่งศาล รธน. หรือนายกฯ ใหม่ตัดสิน


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์คุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน ที่คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีเคยถูกจำคุกคดีละเมิดอำนาจศาลประเด็นถุงเงิน 2 ล้านบาท ว่า ถ้าเป็นไปตามสื่อ ไม่ทราบว่านายพิชิตจะเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเลขาคณะรัฐมนตรียังไม่ได้รายงาน แต่หากเป็นกรณีเรื่องขาดคุณสมบัตินายพิชิต ได้มาบอกว่า ข้อกล่าวหาตอนแรกเรื่องทุจริตนั้นมี แต่สุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้อง และที่ลงโทษไปนั้นเป็นเรื่องละเมิดอำนาจศาล  แต่ผ่านมาเกิน 10 ปีแล้ว จึงไม่เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และ 160 แต่ถ้าหากถูกจำคุกและพ้นโทษไม่ถึง 10 ปี ประเด็นดังกล่าวถือว่าไม่ได้ เพราะคดีเกิดตั้งแต่ช่วงปี 2552 – 2553 แล้ว

เมื่อถามว่า การละเมิดอำนาจศาล ถือเป็นคำพิพากษาหรือเป็นคำสั่งของศาล นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคำสั่ง


ส่วนคำสั่งสามารถนำมาใช้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และ 160 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบ เพราะเป็นปัญหาใหม่อีกข้อหนึ่ง และโดยทั่วไปไม่ถือเป็นโทษอาญา

ส่วนถ้าเรื่องจริยธรรม สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นอีกประเด็นหนึ่ง เพราะหากจะตั้งข้อสังเกตเรื่องจริยธรรมก็สามารถตั้งได้กับทุกคน และจะหนักเบา มากน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนหน่วยงานใดควรจะเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องจริยธรรม สภาฯต้องพิจารณา

“สภาฯ ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาด เพราะเป็นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม คนอื่นจะไปชี้หรือเลขาธิการครม.จะไปชี้บกพร่องไม่ได้ และบางทีก็กล่าวหากันไป ก็ไม่เห็นมีใครเอาเรื่องอะไร เพราะถ้าจะดำเนินการก็มีขั้นตอนของมัน และก่อนหน้านี้คนที่เคยถอนเรื่องคุณสมบัติจริยธรรมก็เคยมีมาแล้ว” นายวิษณุ กล่าว


เมื่อถามว่า คุณสมบัติ 50 : 50  สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะปล่อยไปก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปล่อยหมด เพราะถ้าเป็นเรื่องจริยธรรมเขาไม่กล้าชี้

เมื่อถามย้ำว่า ประเด็นข้อกฎหมาย สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีควรจะต้องปล่อยไปก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สลค. ก็จะรายงานให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ทราบ แล้วก็ตัดสินใจเองด้วยการไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลต่าง ๆ

“ในอดีตเราเคยท้วงขึ้นไป จะเป็นปัญหานะ จัดเป็นพวกหนึ่ง และเป็นปัญหาอีกแน่ ๆ อีกพวกหนึ่ง ส่วนใหญ่เขาก็ฟัง แล้วก็เปลี่ยน แต่อาจจะเป็นปัญหา บางทีเขาก็เสนอตั้ง อยู่ ๆ ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะไม่มีใครยกขึ้น หรืออาจจะไม่รู้ก็ได้” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนจะสามารถตัดตอนตั้งแต่ก่อนขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค ถ้าหากเห็นว่ายุ่งและไม่อยากไปตายเอาดาบหน้า ก็ควรถอนเสียก่อนตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งก็แล้วแต่

ส่วนที่สภาทนายความเคยถอนใบอนุญาตนายพิชิต  ถือว่าผิดเรื่องจริยธรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการถอนใบอนุญาตทนายความถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนไปนั่งตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรียุติธรรม สั่งเรื่องใบอนุญาตทนายความทุกวัน ก็แค่ถอน เหมือนถอนใบอนุญาตแพทย์หรือใบประกอบโรคศิลปะ และเมื่อเลยระยะเวลาเพิกถอนไปแล้วก็สามารถไปยื่นขอใหม่ได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]