“อนุทิน” รับใจหาย ถ้าไม่ได้ทำงานกับ “พล.อ.ประยุทธ์”

ทำเนียบรัฐบาล 28 ส.ค.-“อนุทิน” เผย ส่งชื่อ รมต.โควตาภูมิใจไทยให้เพื่อไทยแล้ว ยันทุกคนคุณสมบัติครบ ไม่ปิดประตูถ้า 16 สส.มาเพิ่ม แต่ไม่ใช่ต่อรองขอเก้าอี้ ยอมรับใจหายถ้าไม่ได้ทำงานกับ “พล.อ.ประยุทธ์” แล้ว บอกพร้อมไปเที่ยว กินข้าว ตีกลอ์ฟด้วยตลอด


นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า รัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย 8 ตำแหน่งนั้น นิ่งแล้ว  และได้ส่งรายชื่อให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว จากนั้นพรรคเพื่อไทยจะได้ส่งให้กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จากนั้นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะประสานมายังพรรรเพื่อให้เร่งกรอกประวัติรัฐมนตรีรายบุคคล โดยจะต้องมีการตรวจสอบประวัติ ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ rรรคภูมิใจไทยไม่ได้ถามทางพรรคเพื่อไทยว่าจะสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าได้เมื่อใด คิดว่าพรรคเพื่อไทยมีภารกิจที่ยุ่งมากในการจัดตั้งรัฐบาล

“ผมพร้อมจะอธิบายให้ลูกพรรคเข้าใจถึงตำแหน่งต่างๆ ที่แต่ละคนได้รับ ยืนยันว่าตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน และที่สำคัญต้องทุ่มเทเสียสละ และไม่มีประวัติด่างพร้อยอยู่แล้ว จึงต้องมีการตรวจสอบประวัติคนที่จะดำรงตำแหน่งนี้  พร้อมย้ำว่าอยากให้เชื่อมั่นในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เพราะคณะรัฐมนตรีทุกคณะ ถูกเลือกมาจากประชาชน  ดังนั้นถือว่าเป็นคณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีของประชาชน และทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือ ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่ติดใจที่ไม่ได้กระทรวงเก่า เรื่องนี้จบไปแล้วและผ่านไปได้ด้วยดีแล้ว เข้าใจกันทุกฝ่าย” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว


ส่วนจะฝากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่สานต่อเรื่องกัญชากันชงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ค่อยคุยกัน พรรคย้ำว่าจะเป็นการนำมาใช้ในทางการแพทย์และสุขภาพจะอยู่ในกรอบนั้น ซึ่งเป็นการออกแถลงการณ์ตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ นโยบายกันชงกัญชาจะอยู่ในนโยบายที่ต้องแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งจะเน้นย้ำไปที่เพื่อการแพทย์และสุขภาพโดยพระราชบัญญัติเก่าเกิดปัญหาขึ้น เพราะบางพรรคในพรรคร่วมรัฐบาลเดิมไม่เห็นด้วย เป็นเกมการเมืองของบางพรรค จากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง และถูกตีตกไป  ซึ่งรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ก็ต้องนำไปพิจารณา ส่วนจะออกมาในรูปแบบใดก็ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีคนใหม่  โดยนโยบายของพรรคภูมิใจไทยก็มีอยู่หลายเรื่องด้วยเช่นกัน ขอให้รอติดตามการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพราะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

“ผมไม่ทราบว่ากำหนดคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะได้เข้าทำงานเมื่อใด ต้องรอโปรดเกล้าฯและเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ก่อน  ยังพูดอะไรไม่ได้ทั้งนั้น โดยคณะรัฐมนตรีชุดนี้ยังรักษาการ และประชุมคณะรัฐมนตรีไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ซึ่ง 8 ตำแหน่ง ของพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เลือกจากโควต้าหรือรากฐานทางการเมืองเท่านั้น แต่ดูที่ความรู้ ความสามารถ ความทุ่มเทการจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากที่สุด พรรคดูทุกมิติ” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคภูมิใจไทยเนื้อหอมและอาจมี 16 สส.จากพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาร่วมงานด้วยนั้น นายอนุทิน ยืนยัน ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยมี สส. 71 คน ส่วนเรื่องอนาคตยังพูดไม่ได้ ที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยแสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่า พรรคแม้จะมีสส.มาเพิ่ม ก็ไม่ทำตัวให้เป็นปัญหาหรือจะขอโควตารัฐมนตรีเพิ่ม  ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็ได้ทำงานมาตั้งแต่เริ่มต้นจนจบสมัยแต่กลับมีรัฐมนตรีหายไปด้วยซ้ำ ยืนยันว่าไม่ได้ปิดประตู แต่ทุกอย่างจะต้องพูดคุยกัน เมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้วสิ่งไหนที่ทำให้รัฐบาลมีความเข้มแข็งก็ต้องพิจารณา ถือว่าต้องช่วยกันเพราะว่าเป็นรัฐบาล จะกินแรงพรรคอื่นก็ไม่ได้ แต่ถ้าพรรคภูมิใจไทยช่วยได้ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเข้มแข็งและดำเนินไปด้วยความราบรื่น ประชาชนรวมถึงทุกคนก็ได้ประโยชน์ ซึ่งต้องมีคำว่า พวกเรา ที่ประชาชนไว้ใจและเลือกเข้ามา ก็ต้องทำหน้าที่ให้เต็มที่ การที่เป็นรัฐบาลผสมก็ไม่ได้มีมากไปกว่ารัฐบาลชุดนี้ และรัฐบาลชุดนี้ก็บริหารบ้านเมืองมาจนครบ 4 ปี 


“รู้สึกใจหาย โดยเฉพาะจะไม่ได้ทำงานร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะได้ทำงานมาด้วยกัน 4 ปี ส่วนจะมีบรรยากาศการรับประทานอาหารร่วมกันก่อนจบรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับหัวหน้ารัฐบาล แต่สำหรับผมได้เรียนพล.อ.ประยุทธ์ว่าพร้อมไปเที่ยว กินข้าวและตีกอล์ฟที่ไหนก็พร้อม” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่