fbpx

ยันไม่ได้ดูแล “ทักษิณ” พิเศษกว่าคนอื่น

ทำเนียบรัฐบาล 23 ส.ค.- “วิษณุ” ยืนยันไม่ได้ดูแล “ทักษิณ” พิเศษกว่านักโทษอื่น ส่งตัวรักษา รพ.ตำรวจ เป็นดุลพินิจกรมราชทัณฑ์ เปลี่ยนสถานที่อยู่ ไม่สะดวกเหมือนเคย อาจทำให้อาการป่วยกำเริบได้ ส่วนขอพระราชทานอภัยโทษ ทำได้หลังมอบตัวแล้ว


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรทจะต้องเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ต้องดำเนินการใด ๆ

“ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายต่าง ๆ พล.อ.ประยุทธ์ยังสามารถดำเนินการได้ แต่จะทำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เนื่องจากยังไม่ตั้งคณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ยังไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณฯ จึงยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อโปรดเกล้านายกรัฐมนตรีแล้ว ควรจะเผื่อเวลา 7 – 10 วันเพื่อจัดตั้งรัฐมนตรีให้สำเร็จ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องตรวจสอบคุณสมบัติและส่งมาที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะใช้เวลาพอสมควร” นายวิษณุ กล่าว


นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่วานนี้(22 ส.ค.) เดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ขอพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ ตนไปหารือเรื่องการนับระยะเวลา อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้นายทักษิณหรือครอบครัวสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งเป็นไปตามกฏหมายมาตรา 257 ป.วิ.อาญาที่ต้องคำพิพากษาที่สุดหรือมีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถยื่นเรื่องทูลเกล้าขอถวายฎีกาพระราชทานอภัยโทษได้ จะดำเนินการเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ต้องมอบตัวเข้าสู่กระบวนการก่อน” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่านายทักษิณออกไปพักรักษาตัวยังโรงพยาบาลตำรวจ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้รับรายงานเมื่อเวลา 01.00 น.ผ่านทางไลน์ นายทักษิณมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก แต่เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของเรือนจำ ส่วนจะมีกำหนดระยะเวลาพักรักษาตัวหรือไม่ ปกติไม่มีกำหนดเวลา แต่ต้องสักระยะหนึ่ง ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์สามารถพิจารณาเองได้

เมื่อถามย้ำวถึงเสียงวิจารณ์ว่าที่นายทักษิณได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลด่วน ถือว่าได้รับการดูแลเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เนื่องจากเป็นบรรทัดฐาน และทุกอย่างมีกระบวนการขั้นตอน ตนคิดเอาเองว่าคนที่เคยอยู่สบาย กินดีอยู่ดี นอนสะดวกต้องมาอยู่ในที่คุมขัง ไม่สะดวกสบายเหมือนอยู่บ้าน ประกอบกับมีโรคประจำตัว ก็เป็นไปได้ที่จะเกิดอาการ  ซึ่งเมื่อวานนี้ตนได้ขอดูหลักฐานทางการแพทย์ซึ่งมีประวัติรักษาทางการแพทย์ถึง 17 ปี ส่วนตัวไม่ได้พูดคุยกับนายทักษิณ


ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินจะไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ว่าดูแลนายทักษิณ เป็นกรณีพิเศษเกินไป นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของนายศรีสุวรรณ ยืนยันว่าเป็นกรณีเหมือนส่งผู้ต้องหาคนอื่น เช่น แบมกับตะวันไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี