fbpx

“สุทิน” เชื่อ สว.เห็นใจ ปชช.ได้นายกฯ วันนี้

รัฐสภา 22 ส.ค.-“สุทิน” ยันไม่จำเป็นต้องซื้องูเห่า เชื่อ สว.คิดได้โหวตให้เดินหน้าตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาให้ประชาชน ชี้ “ทักษิณ” กลับไทยเข้าเรือนจำเขตลมสงบ ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรียาก


นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันนี้ (22 ส.ค.) ว่า น่าจะบรรลุผลและได้นายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพราะเชื่อว่า สส. และ สว. คงเห็นใจประชาชนอยากได้รัฐบาลมาบริหารงานแก้ปัญหาบ้านเมือง สมาชิกทุกคนคงตระหนัก ส่วนเรื่องที่กล่าวหากันเรื่องคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน ได้ชี้แจงแล้ว คิดว่าในสภาวันนี้อาจจะชี้แจงเพิ่มเติมบ้าง ส่วนที่ติดใจก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนล่าสุดที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ส่งข้อมูลของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เรื่องคุณสมบัติมาให้ สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาฯ จะทำให้ สว. เกิดความลังเลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ข้อมูลของนายชูวิทย์ไม่ใช่เรื่องลึกลับอะไร ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่า นายเศรษฐาเป็นผู้บริหารของบริษัท แสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ กระบวนการของบริษัท แสนสิริ ตรวจสอบอยู่แล้ว และตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ตรวจสอบ และหลังจากเกิดเรื่อง พรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบ


“เชื่อมั่นว่า เรื่องที่นายชูวิทย์กล่าวหาไม่มีมูลความจริง และค่อนข้างเชื่อว่าเป็นเรื่องของความไม่ชอบกันเป็นการส่วนตัว เป็นความอาฆาตแค้นส่วนตัว เชื่อว่า สว.จะแยกแยะออกว่าการตัดสินใจบนอารมณ์ของคน เป็นความคับแค้นส่วนตัว และเอามาเป็นปัญหาบ้านเมือง มาเป็นข้อวินิจฉัยให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน เชื่อว่า สว.จะคิดได้ หากนายเศรษฐาได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่มีความไม่สุจริตหรือประพฤติไม่ดี กระบวนการสภาฯ ก็สามารถดำเนินการได้” นายสุทิน กล่าว

ส่วนที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ แสดงว่ามั่นใจว่าวันนี้การเลือกนายกรัฐมนตรีจะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ นายสุทิน กล่าวว่า กำหนดการของนายทักษิณมีมาก่อนแล้ว ส่วนเรื่องการกำหนดวันโหวตนายกรัฐมนตรีนั้นมาภายหลัง หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งคิดว่าเป็นความบังเอิญมากกว่า เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อนายทักษิณกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และเชื่อว่าจะอยู่ในเรือนจำ ไม่มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล การไปอยู่ในที่คุมขังเป็นเขตลมสงบ การจะต่อรองตำแหน่งเป็นเรื่องยากมากกว่าการที่นายทักษิณอยู่ข้างนอกหรือต่างประเทศ

ส่วนที่มีกระแสข่าว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา  นายสุทิน กล่าวว่า โดยการประเมินเบื้องต้นพรรคเพื่อไทยน่าจะไม่มีปัญหาเหมือนทุกครั้ง อาจจะมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่าบางท่านแสดงเจตนาไม่โหวต เช่น ร.ต.อ.เฉลิม ได้พยายามพูดคุย และเชื่อว่าสุดท้ายในการโหวตจริง ทุกคนจะมีความเป็นผู้ใหญ่ เข้าใจวิถีทางของพรรค วิถีการอยู่ร่วมกัน และวินัยของส.ส.ซึ่งเชื่อว่าจะโหวตครบทุกคน โดยฝ่ายผู้ประสานงานได้พูดคุยกับร.ต.อ.เฉลิมรวมถึงผู้ใหญ่ของพรรค


ส่วนพรรคเพื่อไทยเตรียมแผนสำรองไว้หรือไม่ กรณีหากนายเศรษฐาไม่ผ่านความเห็นชอบ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องมีแผนสำรอง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกลไก ถ้าเกิดเหตุนอกเหนือความคาดหมาย ซึ่งหากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งไม่ผ่าน จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่สอง แต่เชื่อว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น ยังไม่สามารถบอกตัวเลข สว.ที่สนับสนุน แต่เชื่อว่าจะครบและเกินจำนวนที่คาดหวัง เพราะต้องการไม่เกิน 70 เสียง พร้อมปฏิเสธว่าเสียง สว.ที่จะสนับสนุนเป็นเพราะพรรครวมไทยสร้างชาติ เชื่อว่า สว.คงเข้าใจ เห็นอกเห็นใจประชาชน เห็นแก่ประเทศ ที่ต้องมีรัฐบาลแล้ว

“ยืนยันไม่จำเป็นจะต้องซื้องูเห่าเพื่อให้โหวตนายกรัฐมนตรีตามที่แกนนำของบางพรรคที่อยู่ในเสียงข้างน้อยเปิดเผย เพราะจำนวน สส.ที่ได้มาอยู่ในระดับเกินครึ่งของสภาฯ ส่วน สว.ได้ทำความเข้าใจ และบางส่วนได้มีการตัดสินใจมาก่อนหน้านี้ ที่สำคัญทุกคนอยากให้บ้านเมืองมีรัฐบาล” นายสุทิน กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้