fbpx

“พีระศักดิ์” ขอรอดูเพื่อไทยรวมเสียง ก่อนตัดสินใจโหวต

กรุงเทพฯ 11 ส.ค.-“พีระศักดิ์” ขอรอดูเพื่อไทยรวมเสียงทางการก่อนตัดสินใจ ส่อไม่โหวตให้ หากไม่ร่วมทั้งพรรค และ “เศรษฐา” ไม่เคลียร์ปมที่ดิน แนะเพื่อไทยรวมเสียงให้ได้มากที่สุด

นายพีระศักดิ์ พอจิต สว. กล่าวถึงทิศทางการลงมติเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ว่า ตนเคยประกาศไว้ตั้งแต่แรกว่าหากพรรคการเมืองอันดับ 1 รวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งก็พร้อมสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เสนอชื่อซ้ำไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็จะขอรอดูว่าพรรคเพื่อไทยรวมเสียงอย่างเป็นทางการได้เท่าไหร่และเสียง สส.มาจากไหน หากลงมติให้ แต่ไม่ได้มาทั้งพรรคก็ต้องขอดูว่าจะเดินหน้าไปได้หรือไม่ อย่างเช่นพรรคประชาธิปัตย์ที่มีข่าวว่าจะมาเพียงบางส่วน ก็ต้องดูว่าถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ หรือกรณีของพรรคพลังประชารัฐที่บอกว่าจะโหวตให้ทั้งพรรค โดยไม่มีเงื่อนไขว่าต้องร่วมรัฐบาล ก็รู้สึกแปลกๆ แต่อย่างนี้ก็ถือว่ามากันหมด พอเข้าใจได้ แต่ถ้ามาเป็นส่วนน้อยก็คงไม่โหวตให้ ดังนั้นขอรอดูความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยก่อน ว่าจะเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และได้เสียง สส. มาเท่าไหร่ ซึ่ง สว.ไม่อยากเป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว


“เขาจะเอาใครเป็นและได้เสียงจาก สส. จำนวนเท่าไหร่ พอที่จะบริหารประเทศได้ไหม สว. ก็ไม่อยากเป็นอุปสรรค แต่จะให้ฟันธงไปเลย ว่าจะโหวตให้เลยก็ยังต้องดูว่า เขาเสนอชื่อใคร ได้มาจากไหนและจะมีนโยบายเร่งด่วนเบื้องต้นคืออะไร ซึ่งถ้าไม่ขัดหลักการผมก็ยินดีโหวตให้” นายพีระศักดิ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มี สสร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นเรื่องเร่งด่วนนั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเห็นด้วยและตอนที่พรรคการเมืองเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนก็เป็นหนึ่งใน สว. ที่ให้การสนับสนุนและเห็นชอบ ดังนั้นไม่มีปัญหา


สำหรับคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ที่ถูกกล่าวหา เลี่ยงภาษีกรณีซื้อขายที่ดินนั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่าตรงนี้เป็นเรื่องที่นายเศรษฐา จะต้องชี้แจง ซึ่งก็ต้องดูว่าชี้แจงได้หรือไม่ เพราะเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ เนื่องจากเป็นประเด็นเรื่องของจริยธรรม ซึ่งตนขอให้นายเศรษฐาแก้ให้ตก จะได้มีนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยเสียที

ส่วนประเมินว่าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งหน้าจะได้นายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่นั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่าขณะนี้ สว.มีความเห็นที่หลากหลาย จึงไม่ค่อยแน่ใจเพราะหลายคนก็กังขาเรื่องที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ บางกลุ่มก็กังขาเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา ดังนั้นอยากแนะนำให้พรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด เพราะ สว.ที่พร้อมจะโหวตให้ หากรวบรวมเสียงข้างมากได้ ยังเป็นสว.กลุ่มน้อยอยู่ ดังนั้นหากรวบรวมเสียง สส.ไม่ได้มากก็ไม่ง่ายที่จะตั้งรัฐบาลได้
เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าหากพรรค 2 ลุง คือพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาล สว. พร้อมที่จะโหวตนั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ เพราะส่วนตัวยังไม่ได้รับการชักชวน หรือมีใครมาพูดคุยอะไร ซึ่งตนก็พยายามไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครและใครก็ไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวกับตน เพราะตนเป็นตัวของตัวเอง และเรื่องแบบนี้เชื่อว่าทุกคนตัดสินใจกันได้อยู่แล้วไม่ต้องมาล็อบบี้อะไรกันมากมาย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด