ก้าวไกลมั่นใจรักษาเก้าอี้เขต 3 ระยองได้

รัฐสภา 10 ส.ค. – “พิธา” ปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องโหวตนายกฯ รอคำสั่งศาล รธน. พูดเป็นนัยก้าวไกลอาจไม่ได้เป็นฝ่ายค้านก็ได้ มั่นใจรักษาเก้าอี้สส.ระยอง ไว้ได้  


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธให้ความเห็นการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปหากรัฐสภาไม่เห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานพรรคเพื่อไทย อยากให้พรรคเพื่อไทยได้ทำงานอย่างเต็มที่ หากวันโหวตผลออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมให้ความคิดเห็นในวันดังกล่าว เพราะหากการพูดอะไรออกไปก่อน เมื่อมีน้ำหนักก็ต้องระมัดระวัง และชี้แจงว่าการที่ สส.พรรคก้าวไกล สอบถามความเห็นเกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรีจากประชาชนในโซเชียลมีเดีย ไม่ได้เป็นการฟ้องประชาชน

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีหากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สามารถเสนอชื่อนายพิธาในรอบที่ 2 ได้ว่า ต้องรอดูคำสั่งศาลก่อน แต่ในข้อเท็จจริงตามข้อบังคับที่ 41 หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงสามารถเสนอชื่อตนได้ เช่น หากเสนอชื่อประกบคู่แข่งขันกันระหว่างตนกับคนอื่นไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งศาล สามารถต่อสู้กันได้เลย เชื่อว่าโอกาสที่จะเสนอชื่อยังมีอยู่ ซึ่งต้องดูเวลาที่เหมาะสมและในขณะนี้ จึงทำหน้าที่ได้เพียงเป็นกำลังใจให้กับ สส.ของพรรคก้าวไกลที่ทำงานอยู่ พร้อมกับเตรียมลงพื้นที่หาเสียงการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดระยอง


“เมื่อตีความตามตัวอักษร หากมีคู่แข่งสามารถเสนอชื่อตนได้ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกันต้องให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยด้วยที่พรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อไปแล้ว แต่เป็นคนละเรื่องที่จะโหวตหรือไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งการพบกับแกนนำพรรคเพื่อไทยเมื่อวาน (9 ส.ค.) เพียงรับฟังความเห็นเท่านั้น” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดระยอง พรรคจะส่งนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ รักษาเก้าอี้ สส. ซึ่งนายพงศธรเคยทำงานมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ มีความคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี เชื่อมั่นว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของพรรค ส่วนถ้านายสาธิต ปิตุเตชะ จากพรรคประชาธิปัตย์ ลงแข่งขันด้วยมองว่าก็ดี เพราะการเลือกตั้งจะคึกคักอีกครั้ง และจังหวัดระยองเป็นพื้นที่หนึ่งในดวงใจ ซึ่งที่ผ่านมาเสียงตอบรับจากการลงพื้นที่ดีมาก

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นเชิงกฎหมายว่าพรรคก้าวไกลจะต้องเลือกระหว่างตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและตำแหน่งรองประธานสภาฯ ว่าตอนนี้พรรคมีทางออกที่เหมาะสมแล้ว หากถึงวันต้องเลือก และว่า “พรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้เป็นพรรคฝ่ายค้านก็ได้ ใครจะรู้”


นายพิธา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เข้ามาที่รัฐสภานับจากวันที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่วันที่ 19 กรกฎาคม ต้องการมากินของโปรดและอาหารที่ชอบ ก่อนเดินไปซื้อน้ำมะพร้าวกับไอติมกะทิมหาชัย ซึ่งปกติจะใส่ท็อปปิ้งข้าวเหนียวแต่หมด จึงใส่ลอดช่องแทน โดยออกตัวว่าไม่มีนัยทางการเมืองที่หมายถึงจะลอดช่องใดหรือไม่.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ