fbpx

เป็นธรรมเชื่อตั้งรัฐบาลยังไม่ตกผลึก

รัฐสภา 10 ส.ค. – “กัณวีร์” ลั่นขอเป็นฝ่ายค้าน ยอมโดดเดี่ยวถ้าก้าวไกลยอมโหวตเพื่อไทยที่มี 2 ลุง เชื่อตั้งรัฐบาลยังไม่ตกผลึก ยังมีหวัง ขอประชาชน ภาคเอกชน อดใจรออีก 8 เดือน ส.ว. หมดอายุ ชี้ฉีก MOU แล้วปรินต์ใหม่ได้


นายกัณวีร์ สืบแสง สส. และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่เชิญพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมมาร่วมงาน แต่ไม่มีพรรคเป็นธรรมร่วมงานด้วยว่า ยังรู้สึกและยึดมั่นในอุดมการณ์ระหว่างกฎระเบียบและจารีตระบอบประชาธิปไตย อยากเห็นการเมืองอย่างตรงไปตรงมา ไม่อยากให้เป็นการเมืองที่สร้างบรรทัดฐานการเมืองที่บิดเบี้ยว ดังนั้น หากเราจะต้องเปลี่ยนขั้วและไปสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างน้อยกว่าเพื่อจัดตั้งรัฐบาล คิดว่าบรรทัดฐานนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศไทยอีกต่อไป

“แม้อดีตเคยมีหลายครั้งที่ใช้รัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่วันนี้ ณ ตอนนี้ประชาชนคนไทยทุกคนเห็น และควรจะยึดมั่นในอุดมการณ์นี้ ต้องสร้างระบอบประชาธิปไตยอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้น จุดยืนเราจึงเหมือนเดิม ถ้ามติมหาชนที่มากที่สุดด้วยเสียงข้างมากให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง พรรคนั้นก็มีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันตนยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย หลังจากเมื่อวานนี้แกนนำพรรคไปหารือกับพรรคก้าวไกล แต่ไม่ได้ติดต่อพรรคเป็นธรรม อาจจะเป็นเพราะว่าพรรคเราจุดยืนค่อนข้างมั่นคง และยังไม่เคยเปลี่ยนตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้” เลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าว


ส่วนที่ดูเหมือนว่าตอนนี้พรรคเพื่อไทยไปไกลมากแล้ว อยากจะฝากอะไรหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า คิดว่าตอนนี้ยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่ตกผลึก ยังมีเวลาอยู่ เมื่อวานผู้บริหารเพื่อไทยเข้าไปคุยกับก้าวไกล ซึ่งเป็นสัญญาณและตัวชี้วัดอย่างหนึ่ง ตนยังมองเห็นและยังมีความหวังว่ารัฐบาลที่จัดตั้งโดย 8 พรรค แม้ฉีก MOU ไปแล้ว จะปรินต์ออกมาใหม่ก็ได้ ซึ่งมีการพูดคุยกันว่าจะเป็นรัฐบาลของประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เพื่อสลายขั้ว ไม่ใช่ย้ายขั้ว นายกัณวีร์ กล่าวว่า ไม่อยากให้มองว่าการสลายขั้ว แต่เป็นการเปลี่ยนขั้วใหม่ เพราะคำว่าสลายขั้วโดยนิยามแล้วคือการจับกลุ่มก้อนของพรรคการเมืองที่มีความชอบธรรม ถ้าเราทำกฎกติกาตรงนี้จำเป็นที่จะต้องยึดมั่นให้ได้ถ้าเราทำให้มันบิดเบี้ยวต่อไป ในอนาคตจะทำอย่างไร ประชาชนจะรู้สึกอย่างไร เลือกตั้งเพื่ออะไร เพราะหากเลือกตั้งแล้วไม่เคารพฉันทามติของประชาชน ต่อไปประชาชนก็บอกว่าไม่ต้องไปเลือกตั้งแล้ว ปล่อยให้จัดการกันเอง

ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทยขอเสียงโหวตให้แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มีจุดยืนอย่างไร นายกัณวีร์ ยืนยันว่า ยังยึดมั่นจุดยืนเดิม และต้องรอดูว่าสูตรเขาจะเป็นอย่างไร แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ไปอยู่แล้ว และยิ่งถ้าพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติเข้ามา ซึ่งตอนนี้แนวโน้มจะเป็นอย่างนั้น จำเป็นจะต้องมีอีก 1 พรรค ไม่ว่าพรรคใดพรรคหนึ่ง เราคงไม่สามารถไปได้


“ถ้ามาเป็นรัฐบาลพิเศษไม่ได้มาเป็นสังกัดพรรค แต่มาเป็นกลุ่มการเมือง ตนมองว่ายิ่งแย่ไปใหญ่ เพราะตอนที่หาเสียงในนามพรรค นโยบายของพรรค แต่พอเวลาจะตั้งรัฐบาลบอกเป็นปัจเจกบุคคล แล้วระบอบประชาธิปไตยจะเดินต่อไปได้อย่างไร ซึ่งควรเป็นมติไปกันทั้งพรรค ตนจึงบอกว่าอยากเห็นการเมืองแบบตรงไปตรงมา ไม่ใช่การเมืองที่พยายามที่จะบิดเบี้ยวทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะต่อไปประชาชนจะไม่เชื่อถือระบอบประชาธิปไตย และประชาชนจะไม่เชื่อถือนักการเมือง” ทนายกัณวีร์ กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคเป็นธรรมแม้มีหนึ่งเสียงก็เนื้อหอมเหมือนกัน มีการทาบทามหรือไม่  ตนขอเป็นคนที่เนื้อไม่หอมก็ได้ ตอนนี้ถ้าจะไปร่วมกันอย่างนั้น ก็ขอเป็นอย่างนี้ ขอแสดงจุดยืนของเรา

เมื่อถามย้ำว่าถ้าพรรคก้าวไกลยอมโหวตให้พรรคเพื่อไทย พรรคเป็นธรรมจะโหวตให้หรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตอนนี้อยากจะคุยกับพรรคก้าวไกล ซึ่งเราอยากเห็นสูตรการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย “สมมติว่าถ้ามี 2 ลุงคิดว่า ตรงต้นคิดว่าถ้ามีพรรคก้าวไกลไม่สามารถก้าวล่วง และตนไม่สามารถทราบได้ว่าพรรคก้าวไกลจะคิดอย่างไร แต่เป็นตน ถ้ามี 2 ลุงเข้ามาจะไม่ไป และคิดว่าพรรคก้าวไกลคงไม่ไปเช่นกัน สมมติว่าถ้าพรรคก้าวไกลจะโหวตให้กับ 2 ลุงด้วย ก็ปล่อยก้าวไกลไป ตนจะไม่โหวตให้ เป็นฝ่ายค้านคนเดียวก็จะเป็น ไม่กลัว เพราะตอนนี้ก็โดดเดี่ยวในสภาฯ อยู่แล้ว นั่งคนเดียวสบายดี  

ส่วนข้อเสนอของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ระบุว่าพรรค 2 ลุง แม่ทัพถอยไปแล้วควรเลี้ยงไพร่พลไว้ นายกัณวีร์ กล่าวว่า แต่อุดมการณ์ยังคงอยู่ และกลไกที่ขัดขวางระบอบประชาธิปไตยแบบเต็มใบยังคงอยู่ จะเห็นได้จาก 2 พรรคนี้ที่สร้างกลไก สว.ขึ้นมา ทำให้ประชาธิปไตยไม่สามารถเดินต่อไปได้ หากนำมาร่วมกันก็ไม่ทราบว่าอนาคตข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น การตัดสินใจในตอนนี้คือการรอ จะเหลือ 8 เดือนอยู่แล้ว ทำให้กลไก สว. ออกไปก่อน ตนเข้าใจภาคเอกชน และประชาชนที่ลำบากมา 9 ปีแล้ว ขอให้รออีกนิด เข้าใจความอึดอัดของพี่น้องประชาชน

“ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเชื่อว่าทุกพรรคมีแนวคิดอย่างเดียวกัน แต่การจัดตั้งรัฐบาลโดยมีข้ออ้างว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ คิดว่าไม่ใช่ เพราะจำเป็นว่าต้องดูอำนาจของประชาชนว่าอยู่ตรงไหน จะคืนอำนาจให้ประชาชนได้อย่างไร ดังนั้น รัฐบาลที่ไม่ใช่ของประชาชนไม่สามารถคืนอำนาจให้กับประชาชนได้” นายกัณวีร์ กล่าว

ส่วนในอนาคตมีแผนรวมกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ เพราะอุดมการณ์ก็มีความคล้ายคลึงกัน นายกัณวีร์ กล่าวว่า เราต้องมีหลายผลิตภัณฑ์ให้ประชาชนเลือก ตอนนี้โปรดักส์โลโก้ก็ดี.-สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที