fbpx

“สาธิต” บอกคุยพรรคร่วมเดิมแล้ว ยอมรับกังวลกระแสก้าวไกล

ระยอง 9 ส.ค. – “สาธิต” บอกคุยพรรคร่วมเดิมแล้ว จะให้ ปชป. ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เพียงพรรคเดียว เหลือคุยกับ พปชร. บอกจะเป็นตัวชี้วัดบางเรื่อง ต้องรอบคอบ ยอมรับกังวลกระแสก้าวไกล แต่จะทำให้ดีที่สุด


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม หลังนายนครชัย ขุนณรงค์ สส.พรรคก้าวไกล ลาออก เพราะมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติว่า จะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เดิมพรรคประชาธิปัตย์มีผู้สมัคร คือ นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ แต่ขณะนี้กำลังดูข้อมูลในพื้นที่ ซึ่งการตัดสินใจส่งผู้สมัครในวันนี้ต้องคำนึงถึงผลเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งซ่อมเขตเดียว อาจจะเป็นตัวชี้วัดบางเรื่อง ดังนั้น ต้องมีข้อมูลที่รอบคอบ ซึ่งโครงสร้างคะแนนในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มีพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ฝั่งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ลงสมัคร จึงต้องวิเคราะห์คะแนนให้ชัดเจน หากเราตกลงกันได้ในส่วนของพรรคร่วมเดิม ส่งผู้สมัครได้เพียงคนเดียว ก็จะเป็นประโยชน์ในแง่ของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งมีการคุยกันหมดแล้วในส่วนของพรรคร่วมเดิม โดยจะให้พรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครเพียงพรรคเดียว เหลือเพียงพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังไม่ได้พูดคุย

ในฐานะที่ตนเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดระยอง ก็ขอใช้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของพื้นที่ ในการที่จะส่งผู้สมัคร ซึ่งในส่วนของพรรคพลังประชารัฐเริ่มมีการพูดคุยกันแล้ว โดยคงจะใช้เวลาภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้ตกผลึก ส่วนผู้สมัครจะเป็นคนเดิมหรือไม่ ยังไม่ได้สรุป และจะต้องมีการประเมิน โดยในข้อกฎหมายจะต้องเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน และจะต้องดูมิติในพื้นที่ด้วยว่าประชาชนต้องการสนับสนุนใคร โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งซ่อมเฉพาะ สส.เขต ที่ขาดคุณสมบัติ ต้องโทษ ถูกจำคุกในคดีลักทรัพย์ เราจะต้องชี้ให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งคนมาแทน และเป็นบัตรใบเดียว ซึ่งเป็นเรื่องการกู้ศักดิ์ศรีของคนระยอง ส่วนจะเป็นใครขอเวลาอีก 2-3 วัน จะมีความชัดเจนมากขึ้น


นายสาธิต กล่าวด้วยว่า มีความมั่นใจ แต่ไม่ประมาท จะวางยุทธศาสตร์เพื่อให้รับชัยชนะที่ดีที่สุด จะต้องมีการปรับกลยุทธ์ในแง่การแบ่งคะแนนกันเอง ถ้าดูจากคะแนนรวมของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เมื่อรวมกันแล้วคะแนนมากกว่าที่พรรคก้าวไกลชนะ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนระยอง อยากจะให้มีการเน้นการเลือกคนมาแทนที่ ส่วนการเมืองใหญ่จะเป็นอย่างไรก็เป็นอีกเรื่อง แต่การเลือกตั้งซ่อมขอให้เลือกคนดี ที่ทำงานได้

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว กระแสจะตีกลับในการเลือกตั้งซ่อม นายสาธิต ยอมรับว่า กังวลทุกมิติ เพราะเวลาเลือกตั้งซ่อมเรามีประสบการณ์เรื่องนี้มาพอสมควร พรรคการเมืองจะยกทัพมา โดยเฉพาะแชมป์เก่าเป็นพรรคก้าวไกล จะต้องชี้ให้คนเห็นว่าคุณสมบัติของ สส.เดิมที่เลือกไปเป็นอย่างไร และต้องให้คนระยองตัดสินว่าจะต้องเลือกคนที่มีคุณภาพมาทำงานให้กับคนระยอง ซึ่งเรื่องนี้ พรรคประชาธิปัตย์ให้สิทธิตนในการพิจารณาส่งผู้สมัคร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ