fbpx

“ไชยา” หวั่นสมัยหน้าทำงานยาก เสี่ยงสูญพันธุ์

พรรคเพื่อไทย 8 ส.ค.- “ไชยา” รับหนักใจ หลัง “เพื่อไทย-ภูมิใจไทย” จับมือตั้งรัฐบาล หวั่นสมัยหน้าทำงานยาก เสี่ยงสูญพันธุ์ เชื่อไม่มีพรรค 2 ลุงร่วมตั้งรัฐบาล


นายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภูเขต 2 เปิดเผยภายหลังการประชุม สส. พรรคเพื่อไทย ว่า ในการประชุมคณะเจรจาตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ได้ให้คำมั่นกับ สส. ว่าจะไม่มีการดึงพรรค 2 ลุงมาร่วมรัฐบาล แต่หากจะมีสมาชิกของทั้ง 2 พรรคนี้ย้ายมาซบเพื่อไทย ตนก็ไม่ทราบเพราะไม่มีหน้าที่ในส่วนนั้น

นายไชยา ยังยอมรับมีความเป็นห่วงหลังพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคภูมิใจไทย มีประชาชนในพื้นที่มาสอบถามและมีความเห็นแตกเป็น 2 กลุ่ม บางกลุ่มก็เข้าใจการทำงานของพรรคเพื่อไทย เพราะเป้าหมายคือการตั้งรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาให้ประชาขน ขณะที่บางส่วนยังมีข้อสงสัย เพราะในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทั้ง 2 พรรคแข่งขันกันอย่างดุเดือด แต่วันนี้กลับมาจับมือกัน ทำให้เกิดการตั้งคำถามขึ้น ซึ่ง สส.ภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดศรีสะเกษต้องทำความเข้าใจกับประชาชน และกังวลว่าอาจทำให้มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า และจะต้องทำงานเหนื่อยมากกว่าเดิม เพราะในการเลือกตั้งครั้งนี้ภาคอีสานยังเสียไปหลายพื้นที่


ส่วนกรณีที่นายแพทย์ชนน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ชี้แจงเรื่องแคมเปญหาเสียง “ไล่หนูตีงูเห่า” แล้วถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นายไชยา ระบุว่า เข้าใจตัวนายแพทย์ชลน่านที่ถูกกดดันและพยายามอธิบาย เพราะที่ผ่านมา 2 พรรคแข่งขันกันดุเดือด ส่วนคำว่าเพื่อไทยจะสูญพันธุ์แน่นอนนั้น นายไชยา กล่าวว่า มี สส.หลายคนที่กังวลในเรื่องความรู้สึกของประชาชนภาคอีสาน เนื่องจากเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับประชาชน

ส่วนมองว่ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เลื่อนการเดินทางกลับไทยมีความเกี่ยวข้องกับการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายไชยา ระบุว่าเป็นคนละส่วนกันการเดินทางกลับของนายทักษิณเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนพรรคเพื่อไทยก็ต้องดำเนินการตามกติกา

นายไชยา ยังเปิดเผยว่า ในที่ประชุม ได้มีการพูดถึงการดึงพรรคต่างๆ มาร่วมรัฐบาล ซึ่งคณะเจรจาให้ความเชื่อมั่นว่าจะสามารถรวมเสียงได้ และได้รับการสนับสนุนจากสว.ส่วนหนึ่ง มั่นใจว่าการโหวตครั้งนี้สามารถผ่านได้ ส่วนการขอเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล ขอให้รอความชัดเจนจากคณะเจรจา


นายไชยา ยังกล่าวถึงเงื่อนไขที่พรรคภูมิใจไทยเข้ามาร่วม​คือนโยบายกัญชา ว่า​ ที่ประชุมพรรค สส.วันนี้​ ทีมเจรจา​ระบุว่าพรรคภูมิใจไทยเข้าใจผลกระทบในเรื่องนี้​ เขาสามารถที่จะปรับนโยบายได้ ​เพื่อให้กัญชาใช้ทางการแพทย์เพียงอย่างเดียว ส่วนข้อกฎหมายบางอย่างจะต้องมีการปรับแก้ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะมาร่วมกับเพื่อไทยหรือไม่ก็ไม่ทราบ​ แต่หากต้องร่วมรัฐบาลกับ​ได้สะท้อนไปฝ่ายเจราจาแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้