fbpx

“บก.ลายจุด” นัดมวลชนรวมตัวแยกอโศก จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

กรุงเทพฯ 29 ก.ค. – วันนี้ (29 ก.ค.) “บก.ลายจุด” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นัดชุมนุม ใช้ชื่อกิจกรรม “ม็อบพร้อม 2” โดยจะเคลื่อนขบวนจากแยกอโศกมนตรีไปทำกิจกรรมที่แยกราชประสงค์


ช่วงเย็นวันนี้ (29 ก.ค.) เวลา 17.00 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นัดชุมนุมโดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ม็อบพร้อม 2” ซึ่งเป็นการชุมนุมครั้งที่ 2 ของ บก.ลายจุด โดยการชุมนุมครั้งก่อนมีการจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกว่าเป็นการจัดกิจกรรมท่ามกลางสายฝนที่แยกอโศกมนตรี

หากย้อนกลับไปดูการชุมนุมของ บก.ลายจุด เมื่อสัปดาห์ก่อน ตอนนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมมีการแปรอักษรเป็น “ค.” และครั้งนี้จะมีการแปรอักษรอีกครั้ง ซึ่งต้องติดตามว่าจะแปรอักษรเป็นตัวอักษรอะไร


โดยการชุมนุมเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 17.00 น. มีการนัดหมายมวลชนให้มารวมตัวกันที่แยกอโศกมนตรี หลังจากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปที่แยกราชประสงค์ เพื่อทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ส่งเสียงไปถึงการทำหน้าที่ของ สว. ในสภาฯ

เบื้องต้น บก.ลายจุด นัดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน บอกว่าวันนี้จะนัดหมายมวลชนรวมตัวหน้าเทอร์มินอล 21 เวลา 17.00 น. คาดว่าเริ่มเดินขบวนเวลา 17.30 น. โดยจะเดินบนถนนราชดำริไปถึงแยกราชประสงค์ ระยะทางรวม 3.8 กิโลเมตร เป็นถนน 4 เลน ขอใช้ 2 เลน สำหรับทำกิจกรรม คาดว่าจะใช้เวลาเดินขบวนทั้งสิ้น 1 ชม. และจะถึงแยกราชประสงค์ เวลา 18.30 น.

กิจกรรมแรกจะเริ่มที่แยกอโศกมนตรี โดย บก.ลายจุด บอกว่าจะจัดกิจกรรมขอโทษ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จากกรณีการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามวลชนนำรูป นพ.ชลน่าน มาเหยียบ ตนเองจึงอยากขอโทษอย่างเป็นรูปธรรม โดยครั้งนี้จะนำรูปของตนเองมาให้มวลชนเหยียบเพื่อเป็นการขอโทษ นพ.ชลน่าน และหลังจากเดินทางไปถึงแยกราชประสงค์จะเริ่มกิจกรรมแรก คือ การผูกผ้าสีแดง เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าสถานที่แห่งนี้ มวลชนคนเสื้อแดงเคยร่วมต่อสู้ทางการเมืองกันมาก่อน


เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมช่วงแรก กิจกรรมทั้งหมดจะถูกส่งให้กลุ่มฟรีอาร์ต ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลการแปรอักษร และการเล่นดนตรีจะเป็นกลุ่มราษดรัมน์ ท้ายที่สุดจะรอให้หมดแสงแดด คาดว่าเวลา 19.00 น. จะเริ่มแปรอักษรบนถนน เป็นตัวอักษรตัวเดียว แต่ยังไม่เปิดเผย จะมีการประกาศช่วงเย็น ซึ่งช่วงแปรอักษรยังใช้แฟลชจากโทรศัพท์มือถือของมวลชนแบบเดิม หลังจากนั้นจะมีการอ่านแถลงการณ์ และประกาศคืนพื้นที่ทันที คาดว่าจะแล้วเสร็จเวลา 19.30 น.

บก.ลายจุด บอกว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะไม่มีเวทีปราศรัย เพราะเน้นรูปแบบการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อส่งสัญญาณไปถึง สว. ให้ทำหน้าที่ไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และต้องมุ่งเน้นหลักการทางประชาธิปไตย ก่อนจะมีการประชุมสภาฯ ในวันที่ 4 สิงหาคม ในวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 3 และพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 หลังจากนี้ตนเองคาดหวังว่าจะได้มีโอกาสพูดคุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อพูดคุยเรื่องการโหวตสวนมติของ สว. และในฐานะประธานสภาฯ ควรจะได้พิจารณาเรื่องนี้

นักข่าวถามความเห็นของ บก.ลายจุด เรื่องกระแสข่าวการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บก.ลายจุด ยอมรับว่าส่วนตัวอยากให้นายทักษิณกลับมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของพรรคเพื่อไทย และการกลับมาครั้งนี้ถ้ากลับมาเพียงเลี้ยงหลานอย่างเดียวคงจะไม่คุ้ม คิดว่าความสามารถของนายทักษิณจะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตอนนี้ได้ เพราะเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่ บก.ลายจุด ท้า สว.เสรี สุวรรณภานนท์ ออกมาดีเบตประเด็นหน้าที่บทบาทของ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี บก.ลายจุด บอกว่า ท่าทางสองหัวเสรีตอบรับและตนเองแพ้การดีเบต ตนเอ งจะขอยกเลิกม็อบ แต่หากชนะขอให้ สว. ทบทวนบทบาทและโหวตตามมติของประชาชน

ส่วนบรรยากาศล่าสุดบริเวณพื้นที่แยกอโศก ช่วงเวลา 15.30 น. พบว่า มวลชนบางส่วน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้า เริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่ และปักหลักบริเวณทางเท้า ติดกับสถานีรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท ส่วนการจราจรที่แยกอโศกมนตรีตอนนี้ยังคงเป็นปกติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ