fbpx

ครม.เคาะ 31 ก.ค. วันหยุดพิเศษ ส่งผลหยุดยาว 6 วัน

กทม. 25 ก.ค.-นายกฯ ไม่ตอบคำถามสื่อ ประเด็นความพร้อมทำหน้าที่รักษาการยาวอีก 10 เดือนหรือไม่ ส่วน “ลุงป้อม” ยืนยันไม่วางมือทางการเมือง ด้านที่ประชุม ครม. เคาะวันหยุดพิเศษ 31 ก.ค.66 เพิ่มอีก 1 วัน ส่งผลให้มีวันหยุดตั้งแต่ 28 ก.ค. ไปจนถึงวันที่ 2 ส.ค. รวมหยุดยาว 6 วัน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอกำหนดให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน ในปี 2566 กรณีหน่วยงานที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน หรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญ ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควร โดยไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและกระทบต่อการให้บริการประชาชน สำหรับรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงแรงงานพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมของการกำหนดให้วันดังกล่าวข้างต้น เป็นวันหยุดให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วแต่กรณี ทำให้มีวันหยุดราชการยาวต่อเนื่องตั้งแต่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 ทั้งสิ้น 6 วัน


นอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังเห็นชอบให้งดการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ในสัปดาห์หน้าด้วย

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถาม ว่าพร้อมหรือไม่ ที่จะรักษาการยาวถึง 10 เดือน โดยเพียงแต่ยิ้ม และเดินขึ้นตึกบัญชาการ เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี


ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ปมเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำไม่ได้ เพราะเป็น ญัตติตามมติของที่ประชุมร่วมรัฐสภา 19 ก.ค. ชี้ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญชะลอการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป จนกว่าการวินิจฉัยจะเสร็จสิ้นว่า ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ หากรับจะมีระยะเวลาในการพิจารณา หากไม่รับเรื่องก็จบ ซึ่งเราไม่ควรก้าวล่วงกระบวนการตรงนั้น

ส่วนมองอย่างไรก็บการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญ นายธนกร มองว่า มีความเห็นที่แตกต่างจากหลายฝ่ายทั้งนักวิชาการอิสระ รวมถึงอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เช่น นายจรัล ภักดีธนากุล ที่ระบุว่า ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ แต่เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่ายื่นได้ ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการ แต่ไฮไลท์อยู่ที่ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่ เพราะหากรับหลังจากนั้นจะมีกระบวนการต่อ ซึ่งองค์คณะต้องมีการประชุมพิจารณา ไม่ใช่แค่รับทางธุรการ

นอกจากนี้ นายธนกร ระบุว่า มีความกังวลที่แกนนำบางพรรคออกมาระบุว่า ประชาชนเรียกร้องให้รอ 10 เดือนได้ แต่จะเห็นว่าก่อนหน้านี้หลังเลือกตั้งจะรีบจัดตั้งรัฐบาล พอตั้งไม่ได้ก็บอกว่า รอดีกว่า อีก 10 เดือน ผมคิดว่าไม่ได้ทำเพื่อประชาชน และประเทศชาติ อย่างแท้จริง แต่เป็นเรื่องที่เพื่อตัวเอง


อย่างไรก็ตาม วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลาการประชุม แต่ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีมีกระแสข่าวที่บอกว่าจะไม่รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี(ครม.)รัฐบาลชุดใหม่ ว่า “ยังไม่รู้ๆ ดูก่อน”

เมื่อถามว่า จะเป็นหัวหน้าพรรคพปชร.ดูแลพรรคพปชร.ต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ยังเป็นอยู่จะให้ปิดสวิสซ์ 3 ป.หรือไง” พร้อมระบุ ไม่เคยพูด ประกาศวางมือทางการเมืองส่วน จะเอายังไงต่อไป ในการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่บอก ขอให้รอดู”

ส่วน ปชป. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมใหญ่พรรควันที่ 6 ส.ค.นี้ เชื่อว่าจะได้หัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คิดว่าไม่น่าปัญหา ส่วนเมื่อถามเรื่องการจับขั้วรัฐบาล ย้ำว่าพรรคมีแนวทางของตัวเองอยู่แล้ว ถึงการทำหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ระหว่างรอชุดใหม่

ส่วนข้อเสนอการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี เพื่อรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่ตนเชื่อว่าหลายฝ่ายอยากเห็นรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ถือเป็นเรื่องของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียงอยู่ พร้อมไม่ขอวิจารณ์กรณีการรอระยะเวลา 10 เดือน เพื่อรอ สว.หมดวาระ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ 8 พรรค จะดำเนินการเสร็จสิ้นได้เมื่อไหร่ ตามที่บอกว่าประชาชนเลือกมาแล้ว ส่วนพรรคประชาธิปัตย์เป็นอะไรก็ได้ ไม่มีปัญหา เราก็ทำหน้าที่ของเราเต็มที่ ไม่ต้องกังวล เราพร้อมทำทุกหน้าที่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ