fbpx

“ชลน่าน” ย้ำไม่ได้เชิญ พปชร.ร่วมรัฐบาล แค่หารือทางออก

เพื่อไทย 23 ก.ค. – “ชลน่าน” ระบุยังไม่ได้คุยเรื่องตำแหน่ง ย้ำเชิญ พปชร.หารือทางออกตั้งรัฐบาล ไม่ได้เชิญร่วมรัฐบาล หรือแบ่งเก้าอี้ ขณะที่เยาวชน “ทะลุวัง” บุกป่วนอีกรอบ โดยบุกถึงชั้น 2 ห้องประชุม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกลุ่มทะลุวังได้เดินทางมาก่อความวุ่นวายที่พรรคเพื่อไทย และกลับออกไป นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก่อนจะแถลงถึงการหารือของ 2 พรรค ตนในนามพรรคเพื่อไทย ขอโทษพรรคพลังประชารัฐที่ประสบความยุ่งยากในการแถลงข่าวร่วมกัน และขอโทษสื่อที่ไม่สามารถร่วมการแถลงของทั้งสองพรรคได้ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยดำเนินการตามภารกิจของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในการพูดคุยกับทุกพรรคการเมือง เพื่อหาทางแก้ปัญหาวิกฤติจัดตั้งรัฐบาล เมื่อพรรคเพื่อไทยได้ภารกิจนี้จะทำให้เต็มที่ ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐได้เข้ามาพูดคุยกับเรา ในประเด็นเหมือนที่พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกับทุกพรรคการเมือง ยืนยันไม่ใช่การเชิญมาพูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้พูดคุยถึงตำแหน่ง เพียงแต่พูดคุยดูเจตนารมณ์แนวทางของแต่ละพรรคว่ามีความคิดความเห็นต่อการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมฯ อย่างไร

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำตอบที่พรรคเพื่อไทยได้รับในการพูดคุยวันนี้ คือ การที่พรรคพลังประชารัฐจะตัดสินใจร่วมรัฐบาล กรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในนาม 8 พรรคร่วมฯ หรือไม่นั้น พรรคพลังประชารัฐยังคงยึดมั่นว่า หากมีการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมีลักษณะของการทำงานในแนวทางอุดมการณ์ของพรรคการเมืองที่เขาเห็นว่าไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ เขาก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ ข้อสรุปถามว่า เขามีเงื่อนไขเรื่องการลดทอนหรือการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีมีการลดเงื่อนไขต่างๆ อย่างไร เขาก็ยืนยันในเจตนารมณ์ว่า เขาเองไม่แตะต้อง ม.112 เรื่องของอุดมการณ์ในการทำงานกับเราเช่นนั้น หลังจากนี้เราจะรอความเห็นของ สว. ในวันที่ 24 ก.ค. ตามที่ตัวแทนพรรคได้ไปพูดคุยถึงการที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยมี 8 พรรคร่วมฯ หากได้ข้อมูลตรงนั้น พรรคจะแถลงต่อสื่อมวลชน แต่หาก สว.จะแถลงข่าว ก็จะได้รู้ร่วมกัน ส่วนพรรคการเมืองที่เชิญมาทุกพรรค ขาดอีกพรรคไม่เชิญได้อย่างไร เราอยากคุยกับทุกพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีกรรมการบริหาร ประเด็นที่จะพูดคุยจึงลำบากกับการตัดสินใจ แต่เมื่อฟังการอภิปรายในสภาฯ ก็พอจะอนุมานได้พอสมควร เมื่อได้รับคำตอบชัดเจนแล้ว เราจะเชิญ 8 พรรคร่วมฯ มาหารือร่วมกัน ซึ่งนัดหมายไว้เป็นวันอังคารที่ 25 ก.ค. เวลา 14.00 น. เพื่อพูดคุย เมื่อประชุมแล้วจะมีการแถลงให้สื่อทราบว่า ทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 27 ก.ค. จะเป็นอย่างไร


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อมูลจากฝั่ง สส. ค่อนข้างชัดเจน ส่วนใหญ่มีเงื่อนไขว่า หากยังเป็น 8 พรรคร่วมเดิม เขาไม่สามารถสนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้ เป็นคำตอบที่เราจะไปบอกกับ 8 พรรค และหากได้คำตอบจาก สว. จะนำไปบอกกล่าวกัน

เมื่อถามย้ำว่า การพูดคุยวันที่ 25 ก.ค. ของ 8 พรรค โจทย์ของเราคือต้องได้ 375 เสียงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ครับ เพราะเรามีเวลาอยู่ 2 วัน ก่อนส่งตัวแทนเข้าไปโหวตในที่ประชุมรัฐสภา จึงต้องมีข้อสรุป เมื่อถามย้ำว่า ก่อนโหวตนายกฯ วันที่ 27 ก.ค. พรรคเพื่อไทยต้องมั่นใจใช่หรือไม่ว่าต้องได้เสียงเกิน 375 เสียง นพ.ชลน่าน ตอบว่า “เป็นคำถามที่ดี เราต้องสร้างความมั่นใจให้ได้”

เมื่อถามถึงกรณีมีกลุ่มมวลชนทะลุวังมาที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องการแสดงออกของประชาชนเป็นเรื่องที่เราเคารพ ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย ไม่ลุกลาม เราถือเป็นสิทธิเสรีภาพการแสดงออก เราไม่อยากฟ้องร้องประชาชน เราเพียงเสียใจกับแขกที่เราเชิญมา เพราะเราห่วงความปลอดภัยของแขกและสื่อที่มาร่วมทำข่าวที่พรรคเพื่อไทย เราจะทำเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ไม่ปิดกั้น ทั้งนี้ พรรคเคารพการแสดงความคิดเห็น และไม่ได้ปิดกั้นประชาชน เพราะบางคนก็มาพรรคฯ เพื่อมาดื่มช็อกมินต์ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย กลุ่มเยาวชนทะลุวังได้เดินทางกลับมาที่พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง และพยายามที่จะบุกขึ้นไปบนห้องประชุมของพรรคเพื่อไทย พร้อมตะโกนต้องการพบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งในตอนแรก ตำรวจ สน.มักกะสัน เจ้าของพื้นที่ ได้ขวางกลุ่มเยาวชนที่หน้าลิฟต์ แต่หลังจากนั้นตำรวจ 3 นาย ได้เดินออกมาจากกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม และที่สุดกลุ่มผู้ชุมนุมก็ใช้บันไดหนีไฟเดินขึ้นไปจนถึงห้องประชุมของพรรคเพื่อไทย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงราย

เมืองเชียงรายเสียหายครั้งใหญ่ บางครอบครัวสูญบ้านทั้งหลัง

สถานการณ์น้ำ อ.เมืองเชียงราย แม้ระดับน้ำแม่น้ำกกลดลง แต่เมื่อเช้ามีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่สีแดงที่มีน้ำท่วมสูง อย่างบ้านเมืองงิม หมู่ 4 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ชาวบ้านยังคงเดือดร้อน บางครอบครัวต้องสูญเสียบ้านทั้งหลัง

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมเมืองหนองคาย ขยายวงกว้าง

น้ำท่วมตัวเมืองหนองคายขยายวงกว้าง หลังฝนตกกระหน่ำช่วงคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ขณะที่น้ำโขงยังคงเพิ่มระดับหนุนสูง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า

น้ำท่วมแม่สาย

ชายแดนแม่สาย น้ำเริ่มลดลง แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายเริ่มลดลงแล้ว หลังน้ำในแม่น้ำสายลดลงเกือบ 1 เมตร แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก ซึ่งทั้งชาวแม่สายและชาวเมียนมาฝั่งท่าขี้เหล็กยังเดือดร้อนหนัก ประเมินความเสียหายน้ำท่วมครั้งนี้อาจจะสูงถึง 1 พันล้านบาท

น้ำโขงล้นท่วมหนองคาย

เร่งเสริมกระสอบทราย ป้องกันแม่น้ำโขงทะลักท่วมหนองคาย

เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทรายเสริมแนวพนัง ป้องกันแม่น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองหนองคาย หลังระดับน้ำโขงขึ้นสูงเลยเขื่อนป้องกันตลิ่งคืนที่ผ่านมา แต่ก็มีสัญญาณดี สัดส่วนของการเพิ่มระดับช้าลง คาดจะขึ้นสูงสุดช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้