fbpx

ปชป.ไม่เปลี่ยนจุดยืนเรื่องโหวตนายกฯ-แก้ ม.112

ทำเนียบรัฐบาล 18 ก.ค.-“จุรินทร์” ย้ำจุดยืน ปชป.เรื่องโหวตนายกฯ-แก้ม.112 ไม่เปลี่ยน ยันไม่มีเจรจาตั้งรัฐบาลร่วมก้าวไกล


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โทรศัพท์หานายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอเสียงโหวตนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ว่า ไม่ขอพูดรายละเอียด แต่ไม่ได้มีการเจรจาตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล 

ส่วนการเจรจาขอเสียงสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่มติพรรคชัดเจนแล้วและลงมติไปแล้ว ถ้าโหวตซ้ำอีกจะมีการพิจารณาอีกครั้งในช่วงเช้า 08.30 น. ของวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.)


เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.มานาน มองการเสนอชื่อนายพิธาเป็นญัตติหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะขณะนี้มีความเห็นเป็นสองทาง ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะเป็นผู้วินิจฉัยเบื้องต้น และการคุยกันของวิปฝ่ายต่าง ๆ อาจจะมีข้อยุติ หากไม่มีอาจจะต้องไปหาข้อยุติในที่ประชุมสภาฯ ซึ่งตนไม่สามารถตอบได้ว่าข้อยุติจะเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ทราบมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่

ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกฯ ในส่วนนายพิธา และการไม่แตะมาตรา 112 เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคมาตั้งแต่ต้น ไม่มีอะไรเปลี่ยน

ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนไม่ขอตอบ เพราะยังไม่เกิดขึ้น สิ่งนี้ยังไม่เกิด ไม่ขอตอบอะไรไปก่อน ถ้าเอาสถานการณ์ปัจจุบัน คำตอบประชาธิปัตย์ชัดเจน


เมื่อถามว่า จะเปลี่ยนจากงดออกเสียง เป็นไม่เห็นด้วยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้รอการประชุมมติพรรคในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ไม่มีความลับ ซึ่งหากมีมติอย่างไรก็จะโหวตไปทางเดียวกัน ยืนยันไปแล้วรอบนี้ก็เหมือนกัน ไม่มีอะไรเปลี่ยน

ส่วนหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) จะกระทบเรื่องความเหมาะสมหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร เราตอบไปก่อนศาลตัดสินไม่ได้ จะผิดหรือถูก ไม่ขอให้ความเห็นจนกว่าจะมีการตัดสินออกมา.-สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ