fbpx

ก้าวไกลมั่นใจรอบ 2 ได้เสียง ส.ว.เพิ่ม

ตึกไทยซัมมิท 17 ก.ค. – “ศิริกัญญา”  ย้ำแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ใช้เวลาไม่นาน ชี้เปิดทางออกให้ ส.ว. หลังบางส่วนถูกข่มขู่เอาชีวิต มั่นใจโหวตรอบ 2 ได้เสียงหนุนจาก ส.ว. เพิ่ม ไม่รู้ใครขอ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ทาบ ชทพ.-ปชป. ร่วมรัฐบาล


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนการหารือระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ว่าพรรคก้าวไกลไม่เคยมีความกังวลเลย ทุกอย่างเป็นไปตามที่ออกแถลงการณ์กับประชาชนไปแล้ว คาดว่าการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 หลังออกแคมเปญ 2 สมรภูมิรบ เปลี่ยนใจ ส.ว. ให้อยู่ข้างประชาชนจะได้รับการตอบรับที่ดี ส่วน ส.ว. ที่ไม่เห็นด้วยให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีทางเลือกโหวตแก้ไขมาตรา 272 ถ้ายังไม่เป็นผล ทั้ง 2 สมรภูมิจะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลต่อไป

“ในส่วนของพรรคก้าวไกล ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ ที่จะบรรจุวาระมาตรา 272 คาดว่าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นไปตามระเบียบที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ และสัปดาห์หน้าจะทราบอีกครั้งอย่างชัดเจน ส่วนที่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272  เพราะเห็นว่าเป็นเหมือนเป็นการมัดมือชกพรรคเพื่อไทย วันนี้จะคุยปรับความเข้าใจกัน ยืนยันว่ามาตรา 272 ไม่ใช่การมัดมือชกใคร แต่คิดว่าควรจะทำภารกิจร่วมกันทั้ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเมื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ไม่ผ่านถึงจะเปิดทางให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามที่ได้แถลงกับประชาชน ยืนยันว่าจะไม่ยืดเยื้อ และจะทราบผลในสัปดาห์หน้า ถ้าผ่านจะผ่านกระบวนการวาระ 2 และ 3 แล้วเสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์เท่านั้น ไม่ใช่เรื่องจะยืดเยื้อระยะเวลาไปไกล เหมือนตอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ใช้เวลาเหมือนกัน จึงคิดว่าถ้าแก้มาตรา 272 ถ้าผ่าน ยืดเวลาไปอีก 2-3 สัปดาห์ ก็ไม่ได้ใช้เวลามากเกินไป” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การที่พรรคก้าวไกลย้ำจะแก้ไขมาตรา 272 เพราะมีขบวนการบังคับข่มขู่ เอาชีวิต ส.ว.หลายท่าน เพื่อไม่โหวตให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี นี่จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับหลายฝ่าย รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา

ส่วนกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่จะต้องใช้สัดส่วน ฝ่ายค้านร้อยละ 20 นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนนั้นจะอยู่ในการโหวตวาระ 3 อีกทั้งรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าเป็นฝ่ายค้าน แต่กำหนดไว้ว่าเป็นพรรคที่ไม่มีรัฐมนตรี ประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ ซึ่งพรรคก้าวไกลคำนวณไว้แล้วว่ามีเพียงพอที่จะผ่านเมื่อถึงวาระนั้น

“พรรคก้าวไกลไม่ถอยเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 เพราะเป็นสิ่งที่ทำสัญญากับประชาชนไว้ ดิฉันมองว่าเรื่องมาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้างที่จะไม่โหวตให้นายพิธา การที่จะยอมถอยและเสียสัจจะกับประชาชน จึงเลือกที่จะไม่เสียสัจจะ และไม่กังวลว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนาน หากเดินหน้าแก้ไขมาตรา 272 ซึ่งคงใช้ระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี อย่างมากไม่เกิน 2 สัปดาห์ ซึ่งอยู่ในวิสัยที่จัดการได้ และไม่ใช้เวลามากเกินไป” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว


เมื่อถามถึงกระแสข่าวชวนพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์สื่อ ซึ่งไม่ทราบเรื่องว่าใครเป็นคนขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปต่อสายพูดคุย อย่างไรก็ตาม หาก 2 พรรคนี้มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะเติมเสียง และถึง 376 เสียงได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ามีเงื่อนไขไม่เอามาตรา 112 ก็คงไม่สามารถเข้าร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ ในฐานะพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

น.ส.ศิริกัญญา เชื่อว่าเป็นการหารือระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย จะราบรื่นและเป็นไปตามที่พรรคก้าวไกลคาดหวังไว้ ส่วนจะยืนยันกับพรรคเพื่อไทยเรื่องเสียงส.ว. ที่ผ่านมาสื่อสารโดยตลอดว่าได้หาเสียงไปแล้ว รวมถึงได้รวบรวมรายชื่อเพื่อแลกกับพรรคเพื่อไทย เพื่อการติดต่อจะได้ไม่ซ้ำกัน  

ส่วนรอบนี้จะมีเสียง ส.ว. มากกว่า13 เสียงหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าจะได้เพิ่มเติมจาก ส.ว. ที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี