fbpx

ยื่นกกต. ชะลอส่งเรื่อง หุ้นสื่อพิธา ให้ศาลรัฐธรรมนูญ

กกต. 11 ก.ค.- “ทนายอั๋น บุรีรัมย์”   ยื่น กกต.ชะลอการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ  “พิธา”  ถือหุ้นสื่อ  หวั่นกระทบโหวตนายกฯ สร้างสุญญากาศทางการเมือง   แนะทำหลัง 13 ก.ค.


         นายภัทรพงศ์ ศุภักษร   หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ เข้ายื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เพื่อขอให้ชะลอการยื่นเรื่องตรวจสอบคุณสมบัตินายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  หัวหน้าพรรคก้าวไกล   ที่ กกต.อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การถือหุ้นบริษัท ไอทีวี  จำกัด (มหาชน)   เนื่องจากวันที่ 13 กรกฎาคมนี้   รัฐสภาจะมีการประชุมโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งนายพิธา เป็นหนึ่งในรายชื่อที่จะถูกเสนอ  เนื่องจากเป็นพรรคที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เป็นพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจาก 8 พรรคร่วม จึงอยากให้ชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อนจนกว่าการโหวตนายกฯ แล้วเสร็จ   ส่วนตัวมองว่า กกต.ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนพิจารณา  เพื่อส่งให้ศาลวินิจฉัยในช่วงนี้   เกรงว่าจะเกิดผลกระทบตามมาหลายอย่าง ในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงความวุ่นวายจากมวลชนที่สนับสนุนนายพิธา

       เมื่อถามว่า เหตุใดจึงอยากให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญหลังการโหวตเลือกนายกฯ    นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า  ตนยังมองด้วยว่า อาจจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง วุ่นวายไปกันใหญ่  หากนายพิธาได้รับการโหวตเลือกในสภา   แต่ไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้   และเกรงว่า การพิจารณาของ กกต.ในเรื่องนี้   อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจไม่โหวตให้กับนายพิธาได้ หากเป็นไปได้   จึงอยากให้ กกต.ระงับการส่งศาลรัฐธรรมนูญ   แต่หาก กกต.ยังจะส่งไป   ซึ่งศาลน่าจะเป็นการรับ 2 ส่วน คือเรื่องคุณสมบัติ และการขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตนก็จะทำเรื่องคัดค้านไปยังศาลรัฐธรรมนูญ  เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญโปรดพิจารณายกคำร้องของ กกต.ออก        


ทั้งนี้ แม้ส่วนตัววจะมองว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่มีความจำเป็นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ   แต่หาก กกต.ต้องทำตามหน้าที่   ตนก็มองว่า ควรให้ผ่านการโหวตเลือกนายกฯ ไปก่อน   เพราะมองว่าจะไม่เกิดความเสียหายกับ  กกต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด