fbpx

มั่นใจแนวทางแก้ปัญหาใต้แตกต่างรัฐบาลก่อน

พรรคประชาชาติ 26 มิ.ย. – “รอมฎอน” เผยคณะทำงานย่อยสันติภาพชายแดนใต้ คืบหน้ามีข้อสรุปชัดเจนขึ้น เตรียมส่งร่างแรกให้ที่ประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วม เชื่อคลี่คลายปัญหาชายแดนภาคใต้แตกต่างจากรัฐบาลชุดก่อน


นายรอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะทำงานย่อย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเรื่องสันติภาพชายแดนใต้ กล่าวถึงการประชุมคณะทำงานครั้งที่ 3 ว่าได้รับการชี้แจงจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้มีการสรุปโดยเร็ว เพื่อให้เห็นทิศทางข้อเสนอที่จะถูกส่งไปถึงคณะกรรมการประสานงานชุดใหญ่ เพราะจะเดินหน้าเข้าสู่การจัดตั้งรัฐบาล หลังเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการเลือกประธานสภาฯ ฉะนั้นกรอบเวลาเดิมที่มีอาจจะล่าช้ากว่าปกติ จึงมีการเร่งเวลาให้เร็วขึ้นกว่ากำหนด

เมื่อถามต่อว่าวันนี้ (26 มิ.ย.) จะได้ร่างแรกของคณะการทำงานสันติภาพชายแดนใต้ เพื่อเอาไปเสนอให้ที่ประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้หรือไม่ นายรอมฎอน กล่าวว่า ตนคาดหวังไว้อย่างนั้น น่าจะมีร่างแรก ซึ่งจะต้องมีการจัดลำดับรายละเอียดต่อ และน่าจะมีการส่งไปที่คณะกรรมการชุดใหญ่ในเร็วๆ นี้ ส่วนความคืบหน้าในการประชุมหารือนั้น ถือว่ามีข้อสรุปทิศทางที่เห็นชัดขึ้น ยืนยันว่าการคลี่คลายปัญหาเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความแตกต่างจากการบริหารงานของรัฐบาลชุดก่อนอย่างแน่นอน ซึ่งความคิดและแนวทางใหม่ๆ ภายใต้แกนนำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล


“วันนี้เราคุยกันเรื่องมิติด้านเศรษฐกิจสังคมและการศึกษา ซึ่งมีข้อเสนอในการเอานโยบายของทั้ง 8 พรรค มาจัดเรียงลำดับความสำคัญ คราวก่อนได้มีการคุยเรื่องความมั่นคงเป็นหลัก วันนี้จึงคุยเรื่องของสังคม เพราะมีความเห็นตรงกันจากข้อมูลข้อเท็จจริง ความเหลื่อมล้ำในจังหวัดลายแดนภาคใต้สูงมาก ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในท้ายตารางของหลายเรื่อง อาทิ เรื่องปากท้องเกี่ยวกับปัจจัยสี่ และพูดถึงเรื่องโอกาสในทางเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งในเรื่องของเกษตรกร การประมง การทำมาหากินทางฝั่งทะเล ตนยังกล่าวอีกว่าการประชุมในวันนี้ยังไม่เสร็จ ยังมีการเรียงลำดับความสำคัญว่าควรจะเอาเรื่องไหนก่อนในกรอบการทำงานภายใน 4 ปีของรัฐบาล ทั้งหมดนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปและยังอยู่ในการอภิปรายกัน” นายรอมฎอน กล่าว

เมื่อถามว่ากรอบเวลาของคณะทำงานจะสิ้นสุดลงเมื่อไร นายรอมฎอน กล่าวว่า กรอบเวลาที่ประชุมของคณะกรรมการประสานงานในเบื้องต้น นัดถัดไปจะเป็นวันที่ 29 มิ.ย. แต่ตรงกับวันฮารีรายอของชาวมุสลิม อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง แต่จะอยู่ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ก่อนเปิดประชุมสภาฯ แน่นอน ทั้งนี้ ข้อมูลในร่างแรกของคณะทำงานจะเป็นต้นทุนที่ใช้ในการพิจารณากำหนดในแต่ละนโยบายว่าควรไปในทิศทางไหน และยังกล่าวเพิ่มเติมว่าคณะการทำงาน 8 พรรคย่อย อาจจะมีการลงพื้นที่ในจังหวัดชายแดนใต้ด้วย แต่แผนอาจจะต้องขยับ เพราะต้องรอให้มีความชัดเจนในการเปิดสภาฯ และจัดตั้งรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด