fbpx

นายกฯ บอก ถกปัญหาเมียนมา ไม่ได้เข้าข้างใคร

ลาดพร้าว 19 มิ.ย. – นายกฯ บอก ถกแก้ปัญหาเมียนมา ไม่ก้าวล่วงหรือเข้าข้างใคร แต่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหน้า กระทบประชาชน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพเมียนมา แต่ปรากฎว่ามีหลายประเทศไม่เข้าร่วม โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามกลับว่า ใครไม่มาบ้างนะ  ก่อนกล่าวอีกว่า ถ้าเขาไม่มา ก็คือไม่มา เรื่องนี้เป็นการแก้ปัญหาของอาเซียน เราจำเป็นจะต้องพูดคุย ซึ่งที่ผ่านมาพวกเราทุกคนก็มองในแง่ต่างๆ มองซ้ายมองขวากันอย่างเดียว ซึ่งตนคิดว่าเราต้องอยู่ในจุดที่เหมาะสม ที่ผ่านมาเราก็ดำเนินการตามนโยบาย คือการปฏิบัติตามมติของอาเซียนอย่างครบถ้วนตามเรื่องภายในของเมียนมา อย่างไรก็ตาม ปกติของอาเซียนเป็นหนึ่งเดียวกันอยู่แล้ว เรามีมติเป็นเอกฉันท์ในทุกๆ ครั้ง มีหลายอย่างที่เข้ามาสู่อาเซียน ทั้งนี้เราก็ต้องทำอาเซียนของเราให้ปลอดภัย

“เพราะฉะนั้นเรื่องของเมียนมานั้น ถ้าเรามองด้านเดียวก็โอเคเป็นเรื่องภายในของบ้านเขา แต่ถ้ามองอีกด้าน เราจะเดือดร้อนมากกว่าคนอื่นหรือไม่ เพราะไทยมีชายแดนติดกับเมียนมามากกว่า 3,000 กิโลเมตรในทางบก และยังมีในทางเรืออีกต่างหาก มีการค้าชายแดนหลายหมื่นล้านต่อปี ก๊าซและน้ำมันบางส่วนก็ได้มาจากแหล่งในเมียนมา เรื่องเหล่านี้จำเป็นต้องพูดคุย เรื่องนี้เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาไม่ได้เข้าข้างใคร เป็นการแก้ปัญหาของอาเซียนด้วยกัน ทุกอย่างประชาชนจะต้องไม่เดือดร้อน เพราะอย่างไรเราก็หนีจากกันไม่ได้อยู่แล้ว เพราะประเทศเราติดกัน เราต้องคำนึงถึงว่าประเทศไทยเราจะได้จะเสียอะไรบ้าง แล้วถ้าเป็นอยู่อย่างนี้ประชาชนก็จะเดือดร้อน แรงงานต่างชาติก็จะมีปัญหาทั้งหมด จำเป็นต้องคุยกันเป็นเวทีที่พบปะพูดคุยเฉยๆ ไม่ได้ไปเข้าข้างใคร  ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาในวันข้างหน้าเท่านั้นเอง เรื่องอื่นก็เป็นกิจการภายในของเมียนมาเขาก็ว่ากันไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการไม่ควรจะไปทำข้อตกลงอะไรในเรื่องเหล่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมจะไปตกลงอะไรกับเขาล่ะ ไม่มีอะไรจะต้องตกลงกันทั้งสิ้น เป็นการพูดคุยพบปะหารือเพื่อหาทางออกว่าจะทำอย่างไรในฐานะที่เป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกัน ถ้าจะให้รัฐบาลใหม่มาแก้ก็ได้ เข้ามาสิ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขอไม่ตอบเรื่องอื่นๆ ขอพูดเรื่องดีๆ มากกว่า ส่วนเรื่องอื่นๆกำลังแก้อยู่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย