fbpx

ซัดเลขาฯ ป.ป.ช.ทำคนไม่เชื่อมั่นระบบเก็บข้อมูลศาล

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย.-“เชาว์” ติง “นิวัติไชย” ทำศาลฯ เสื่อมเสีย หลังอ้างไม่มีเอกสารคำสั่งให้ “พิธา” เป็นผู้จัดการมรดก ทำคนไม่เชื่อมั่นระบบจัดเก็บข้อมูลของศาล


นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง เตือน นิวัติไชย ให้ข้อมูลกระทบศาล ปม พิธา เป็นผู้จัดการมรดก มีเนื้อหาระบุว่า กรณีนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีปมหุ้นของของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ว่า “จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธา เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( สส. ) ปี 2562 

นายเชาว์ กล่าวว่า กรณีการ “ถือหุ้นสื่อไอทีวี” นายพิธาแนบเอกสารคำสั่งศาล ว่า เป็นผู้จัดการมรดกมาด้วย ซึ่งเป็นเอกสารราวปี 2550 ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน  ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารกับทางศาล อย่างไรก็ตามทางศาลตอบมาว่าไม่ได้เก็บเอาไว้แล้ว” แนวทางคือต้องพยายามหาเอกสารตัวนี้มาเพื่อยืนยัน ว่าเป็นเอกสารที่ศาลรับรองถูกต้องใช่หรือไม่ เอกสารที่ผู้ยื่นมาทุกอย่างป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบซ้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  


นายเชาว์ ระบุว่า ส่วนเหตุที่ตรวจสอบล่าช้า เพราะจะต้องสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ส่งสำเนาตอบกลับมาว่าจริง และเมื่อศาลระบุว่าแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดก กรณีไม่ได้เก็บต้นเรื่องเอาไว้ คู่ฉบับก็ไม่มีแล้ว  ก็ต้องให้นายพิธา แนบเอกสารเพิ่มเติมเข้ามา” และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา(วันที่ 15 มิ.ย 66)นายนิวัติไชยได้ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์ในรายการสนามข่าวเจ็ดสี ตอกย้ำเกี่ยวกับคำสั่งศาลแต่งตั้งนายพิธาเป็นผู้จัดการมรดกว่า ศาลบอกว่าหาไม่เจอแล้ว

“ได้ยินได้ฟังคำสัมภาษณ์ของนายนิวัติไชย แล้วรู้สึกไม่สบายใจ เพราะ ที่นายวิวัฒน์ชัยอ้างว่า ได้สอบถามไปที่ศาลแล้วศาลบอกว่าเรื่องเกิดมานานแล้ว ไม่ได้เก็บเอกสารไว้หาไม่เจอแล้ว อาจทำให้สังคม ตั้งคำถามไปที่ศาลในเชิงไม่น่าเชื่อถือเพราะไม่มีระบบการจัดเก็บเอกสารสำคัญเช่นคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลไว้เป็นหลักฐานให้ตรวจสอบย้อนหลัง หรือคนบางกลุ่มอาจจะคิดเลยไปว่าที่ศาลตอบว่าอย่างนั้นต้องการกลั่นแกล้งนายพิธาหรือไม่” นายเชาว์ ระบุ

นายชาว์ ระบุว่า ไม่เข้าใจว่าก่อนที่นายนิวัติไชยจะให้ข้อมูลผู้สื่อข่าว นายนิวัติไชยได้ไปขอเอกสารหลักฐาน จากคำสั่งแต่งตั้งมรดกผู้จัดการมรดกจากศาลจริงหรือไม่ เพราะในทางปฏิบัติคำพิพากษาหรือคำสั่งใดที่เป็นเอกสารสำคัญในสำนวนศาลจะมีระบบจัดเก็บต้นฉบับไว้ในที่ปลอดภัย จะไม่ปลดทำลาย ไปพร้อมเอกสารประกอบสำนวนหากเกิน 10 ปี และนอกจากเก็บต้นฉบับไว้แล้ว ยังมีการบันทึกเอกสารเหล่านั้นไว้ในแผ่นไมโครฟิล์มเก็บไว้เป็นหลักฐานอีกชั้นหนึ่งซึ่งต่อมาเมื่อมีระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งาน ก็จะมีการสแกนเอกสารสำคัญเแนบไฟล์คอมพิวเตอร์เก็บไว้อีกชั้นหนึ่ง เพราะฉะนั้นเอกสารหลักฐานสำคัญไม่ว่าจะเป็นคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลคู่ความหรือผู้มีส่วนได้เสียสามารถคัดถ่ายและตรวจสอบจากศาลได้ทุกเวลา ไม่ได้สูญหาย หรือค้นไม่เจอแล้วตามที่นายนิวัติไชยให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชน


“ผมจึงขอตำหนินายนิวัติไชย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึงเลขาธิการปปช. ว่าการให้ข้อมูลต่อสาธารณชนที่ไม่ตรงกับความจริง โดยเฉพาะหน่วยงานศาลซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการอำนวยความความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ท่านต้องตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน เพราะมิฉะนั้น อาจสร้างความเสียหายศาลและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบศาลยุติธรรมได้” นายเชาว์ ระบุ.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน