fbpx

คัดค้านดึงกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด

พรรคก้าวไกล 9 มิ.ย.- สมาพันธ์กัญชาฯ ยื่นหนังสือค้าน “ก้าวไกล” กลับไปเป็นยาเสพติด พร้อมเสนอให้มีกฎหมายมาอุดรอยรั่วแยกชัดใช้สันทนาการ และใช้ทางการแพทย์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชน โดยนายรัฐพล แสนรักษ์ ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายกัญชา และผู้ประสานงานสมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชน เข้ายื่นหนังสือต่อนายวรภพ วิริยะโรจน์ ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และทีมเศรษฐ และนโยบาย พรรคก้าวไกล และร่วมหารือการดำเนินนโยบายกัญชา โดยให้เหตุผลที่เลือกมาวันนี้เพร่ะเป็นวันครบรอบการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด แสดงจุดยืนคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

นายรัฐพล กล่าวว่าพวกตนหารือร่วมกับพรรคก้าวไกล 2 ประเด็น คือการดำเนินนโยบายที่ต้องมีความชัดเจนว่า เป็นไปในทิศทางใด และจะเสนอให้มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาให้แยกชัดเจนระหว่างการใช้ เพื่อสันทนาการ และใช้เพื่อทางการแพทย์


ทั้งนี้ ทางสมาพันธ์ฯ ขับเคลื่อนเรื่องกัญชามากว่า 10 ปี โดยมองว่า การนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยที่ไม่มีมาตรการรองรับ อาจจะเป็นผลเสียกับสังคมมากกว่า โดยเฉพาะผู้ที่เคยทำถูกกฎหมาย จะถูกผลักให้คนเป็นอาชญากรรม มีความเสี่ยงถูกดำเนินคดีทางอาญาทั้งในฐานะผู้ใช้ ผู้ค้า และผู้ผลิต

ส่วนกรณีที่ 8 พรรคร่วมมีการลงนามใน MOU จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายรัฐพล ยังย้ำจุดยืนว่า คัดค้าน และมองว่า มีทางออกที่ดีกว่า เช่นการนำกฎหมายมาบังคับใช้ ดีกว่านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ด้านนายวรภพ ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และทีมเศรษฐ และนโยบาย พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่งกัญชาจำเป็นต้องมองใน 2 มิติ และต้องทำให้สมดุลกัน ระหว่างการคุ้มครองเด็กและยาวเชน และผู้ที่ทำถูกต้องตามกฎหมายยังสามารถดำเนินกิจการต่อได้ ซึ่งจะต้องหาทางออกร่วมกันให้ได้.

ขณะเดียวกัน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายประสิทธิ์ชัย​ หนูนวล​ แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย​ พร้อมเครือข่าย​สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์​ จัดกิจกรรมวันกัญชาไทย​ ซึ่งทางเครือข่ายร่วมกันกำหนดให้วันที่​ 9  มิถุนายน​ เป็นวันกัญชาไทยนับจากนี้​  พร้อมจัดเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นว่า กัญชาควรจะควบคุมด้วยพระราชบัญญัติ หรือดึงกลับไปเป็นยาเสพติด เพื่อที่จะนำข้อเสนอยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ โดยมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ ยืนยันเจตนารมณ์ไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด​ และหลังจากนี้จะเดินสายทั้งประเทศ​เพื่อนำรายชื่อประชาชนมอบให้รัฐมนตรีว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​คนใหม่


นายประสิทธิ์ชัย​ กล่าวว่า​ กัญชานั้นมีข้อดีถึง 90% ที่สามารถนำไปผลิตเป็นยารักษาโรค ซึ่งถือเป็นความมั่นคงทางยา ขณะที่ข้อไม่ดีประมาณ 10% ที่เกี่ยวกับการเสพ ซึ่งถือเป็นข้อได้ ดังนั้นทางภาคีเครือข่าย จึงเห็นด้วยที่จะเสนอการควบคุมกัญชาโดยพระราชบัญญัติ และไม่เห็นควรนำกลับไปเป็นยาเสพติดเนื่องจากจะเป็นการจำกัดเสรีภาพ ที่ประชาชนนั้นจะเข้าถึงความมั่นคงทางยา​ แต่ขณะเดียวก็ไม่ได้เห็นกับการทำให้กัญชานั้นเสรี​  

นายประสิทธิ์​ชัย​ กล่าวว่า ขอฝากถึงพรรคก้าวไกล และอีก 7 พรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล​ ที่ได้รับเลือกมาจากระบอบประชาธิปไตย​ควรจะ รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และนำมา พิจารณา ในกลไกของสภาฯ​ อย่าพยายามดึงกลับไปเป็นยาเสพติด โดยเป็นการใช้กฎหมายแบบเผด็จการ แบบจำกัดเสรีภาพมากำหนดอนาคตกัญชา ซึ่งตรงกันข้ามกับระบอบประชาธิปไตยที่พวกท่านได้รับการเลือกตั้งเข้ามา .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร