fbpx

ตรวจสอบ “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่ใช่แก้แค้น

เพื่อไทย 6 มิ.ย. – “พิธา” เผยเตรียมส่งคณะทำงานลงพื้นที่สัญจร รับทราบปัญหา นัดประชุมครั้งต่อไป 20 มิ.ย. ที่พรรคก้าวไกล ยันการตรวจสอบ “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่ใช่เช็กบิล ไม่ใช่แก้แค้น


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานประชุมคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล นำคณะทำงานฯ แถลงผลการประชุมว่า ติดตามความคืบหน้าของคณะทำงาน กำหนดบทบาททำงาน ซึ่งผลลัพธ์ที่ต้องการเห็นจากคณะทำงาน 7 คณะ และกำหนดวาระทำงานเพิ่ม 4-5 ประเด็นที่ประชาชนสนใจ ประกอบด้วย 1.คณะทำงานเศรษฐกิจและรัฐบาลดิจิทัล 2.คณะทำงานต่อต้านคอร์รัปชันต่อต้านส่วย 3.คณะทำงานสาธารณสุข 4.คณะทำงานเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม 5.คณะทำงานปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ หวังมีคำตอบให้สังคมในช่วงที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

“สำหรับรายละเอียดว่าแต่ละคณะมีใครบ้างจะทำเอกสารแจ้งทั้ง 12 คณะ พร้อมกันนี้จะมีการประชุมนัดถัดไปในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่พรรคก้าวไกล และอาจมีการประชุมคณะทำงานสัญจรลงพื้นที่ไปในจุดต่างๆ ที่เป็นปัญหา เช่น ลงพื้นที่ไปดูการผลิตสุราเสรี ที่ จ.อุบลราชธานี หรือการดูปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ภาคเหนือ เป็นต้น” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว


นายพิธา กล่าวว่า ส่วนความคาดหวังผลลัพธ์จากคณะทำงานแต่ละชุดว่าอายุของคณะทำงานที่ตั้งขึ้นจะอยู่ในช่วง 2-3 เดือนก่อนการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหลายเรื่องได้ให้รัฐบาลใหม่เพื่อดำเนินการแล้ว ตนมองภาพการทำงานล่วงหน้าไว้ เพื่อเป็นการเริ่มปฐมนิเทศใหม่ โดยผลลัพธ์ที่ต้องการคือในช่วงสั้นที่สุดเมื่อตั้งรัฐบาล เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและเลือกนายกรัฐมนตรีได้แล้ว สามารถแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้เลย และเมื่อถึงเวลาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถประชุมได้เลย ขณะเดียวกันการประชุมครม. ในช่วง 100 วันแรกในรัฐบาลของก้าวไกล สามารถคิดนโยบายได้ตั้งแต่ตอนนี้แล้ว เหลือเพียงอำนาจที่จะปฏิบัติ

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ห่วงเรื่องพรรคก้าวไกลจะเช็กบิล  จะทำอย่างไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ทำรัฐประหาร นายพิธา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สามารถอนุมานได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรจะยินดีการเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เนื่องจาก 8-9 ปีที่ปฏิบัติหน้าที่มาประพฤติผิด ไม่ชอบเรื่องใดบ้าง

“ต้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวที่จะต้องมาเช็กบิล แต่ต้องการให้เกิดวัฒนธรรมรับผิด รับชอบ ไม่ว่าจะเรื่องการทำรัฐประหาร หรือการใช้ ม.44 ที่มีผลกระทบต่อประชาชนและสิทธิมนุษยชน เช่น เรื่องพระราชบัญญัติแร่ปี 60 ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระบบ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวที่จะต้องแก้แค้น” นายพิธา กล่าว


นายเผ่าภูมิ  โรจนสกุล รองเลขาพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล แถลงว่า เป็นจุดเรื่มต้นที่ดี 8 พรรคทำงานด้วยกันและใช้ทุกวินาทีคุ้มค่า เพราะทุกวินาทีเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และความเดือดร้อนของประชาชน โดยเพื่อไทยมีข้อเสนอ 5 ข้อ กรอบทำงานภาพใหญ่ ทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 1.เสนอความมั่นคงทางการคลัง ตั้งใจลดการขาดดุลทางการคลัง 2.เสนอระบบภาษีที่มีประสิทธิภาพ ฐานภาษีที่สูงขึ้นทำให้คนเข้าระบบภาษีมากขึ้น 3.เสนอออกแบบนโยบายต้องมีการคิดคำนวณการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่การเท่าเทียมการกระจายรายได้ 4.เสนอแต่ละคณะอนุต้องวางแผนการทำงานระยะสั้นแก้ไขปัญหาประชาชนระยะกลางและระยะยาว เกี่ยวกับโครงสร้างด้านต่างๆ และ 5.เปิดให้ประเทศเปิดหารายได้จากต่างประเทศ เชื่อมโลกดึงดูดการค้าการลงทุน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า คณะทำงานเดิมที่มีทำหน้าที่จะต้องทำโรดแมปสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนใต้ และแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำความยากจน โดยเฉพาะปัญหาที่เป็นรากเหง้า ที่ดีทำกิน ต้องกระจายถือครองที่ดินที่เป็นธรรม

ส่วน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องจัดเป็นวาระเร่งด่วนให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด รวมถึงประเด็นเรื่องพลังงาน น้ำมัน และค่าไฟฟ้า โดย 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะพิจารณาอย่างรอบรอบให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด เพื่อให้ประชาชนสามารถบริโภคราคาพลังงานและราคาไฟฟ้าได้อย่างเป็นธรรม และเรื่องความเท่าเทียมด้านเศรษฐกิจและสังคม ไม่ใช่การให้ความเท่าเทียมเรื่องรัฐสวัสดิการเท่านั้น แต่รัฐและสังคมต้องเติบโตเท่ากัน

นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง กล่าวว่า การประชุมวันนี้ (6 มิ.ย.) เป็นการติดตามงาน รวมถึงดูความเหมาะสม วางคนให้ถูกงาน วางงานให้ถูกคน อีกทั้งยังหารือถึงปัญหาหนี้สินเกษตรกร ความเท่าเทียมเศรษฐกิจ การเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มรายได้ เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตเกษตรกรดีขึ้น

นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า ทุกคณะทำงานที่ตั้งขึ้นนั้น เน้นทำงานเร่งรัดปัญหาของประชาชนเป็นหลัก เช่น การจัดการปัญหาชายแดนภาคใต้ ที่มีหลายมิติต้องพูดคุยหารือกัน  

นายวิรัตน์ วรศริน เลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย สนับสนุนการปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ตราไว้ตั้งแต่ปี 2507 แต่ปัจจุบันนี้มีประชากรไทยเพิ่มขึ้น 35 ล้านคน จึงจำเป็นต้องปฏิรูปที่ดินเพื่อความเป็นธรรมและเท่าเทียม เป็นนโยบายลำดับแรกของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้ประชาชนได้มีที่ดินทำกินของตัวเอง.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.