fbpx

“ชัยธวัช” มั่นใจต่อสู้คดี “พิธา” ถือหุ้น ITV

ก้าวไกล 5 มิ.ย. – “ชัยธวัช” ยังคงมั่นใจต่อสู้คดี “พิธา” ถือหุ้น ITV ไม่ตอบโอน-ขายก่อนลงสมัครใช่หรือไม่ รับขอบังคับพรรคเขียนคุณสมบัติสมาชิกตามคุณสมบัติ ส.ส.-​ชี้ตีความไกลเกินไป “พิธา” คุณสมบัติเซ็นรับรอง ส.ส. ต้องเลือกตั้งซ่อม


นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงคดีการถือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ว่ายังคงมั่นใจจะชี้แจงและต่อสู้ในคดีได้ ตอนนี้รอแค่ กกต. ประสานงานมายังนายพิธาและพรรคก้าวไกลเมื่อไร

เมื่อถามว่านายสมชาย แสวงการ ส.ว. ออกมาระบุว่าข้อกล่าวหานายพิธา เข้าข่ายขัดกฎหมายใน 4 มาตรา นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นรายละเอียดที่เราเตรียมต่อสู้ในคดี


เมื่อถามว่าวันนี้นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ออกแสดงความคิดเห็นว่ามีการเขียนคุณสมบัติของสมาชิกพรรคล้อมาจากคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เท่ากับว่าหากนายพิธาขาดคุณสมบัติ ถือหุ้นสื่อมวลชน จะส่งผลกระทบต่อการรับรอง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย นายชัยธวัช​ กล่าวว่า น่าจะเป็นการตีความที่ไกลเกินไป ยอมรับข้อบังคับพรรคมีการเขียนคุณสมบัติไว้ตามกฎหมาย แต่วันนี้เรายังไม่ไปไกลขนาดนั้น เพราะก่อนจะไปถึงเรื่องนั้น เราต้องพิจารณาก่อนว่านายพิธามีความผิดถือหุ้นสื่อจริงหรือไม่

เมื่อถามว่ามีกระแสว่านายพิธาขายหุ้นหรือโอนหุ้นแล้ว ก่อนลงสมัคร นายชัยธวัช​ขอให้รอดูในรายละเอียด แต่ที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องของการตีความกฎหมายและบรรทัดฐานการวินิจฉัย มีหลายกรณีที่สามารถเทียบเคียงได้ก่อนหน้านี้หลายกรณี จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร​

เมื่อถามว่าตอนนี้เรายังไม่ได้ให้ความสำคัญกับคดีนี้ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช​ กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องที่สำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจกับ ส.ว. เพราะเรื่องของการถือหุ้นสื่อของนายพิธา คงต้องใช้เวลาอีกสักพัก สิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อนคือการเลือกนายกรัฐมนตรี เราจึงโฟกัสเรื่องการประสานงานกับทาง ส.ว. ก่อน ตอนนี้ต้องยอมรับว่ามีความคืบหน้าพอสมควร กำแพงที่เคยมีระหว่างกันลดลง หลังจากมีการพูดคุยกันแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว