fbpx

“ชัยธวัช” ระบุนายกฯที่ดีต้องฟังเสียงประชาชน 

พรรคก้าวไกล 2 มิ.ย.- เลขาก้าวไกล โต้ “ธนกร” นายกฯ ที่ดีต้องฟังเสียงประชาชน ไม่เหมารวม ส.ว. บอกเลือก “พิธา” เป็นนายก ประเทศจะลุกเป็นไฟ ขออย่าดึงสถาบันมาเกี่ยวการเมือง เชื่อ “แรมโบ” ยังทำใจไม่ได้ แพ้เลือกตั้ง


นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต้นแบบ ว่า นายกรัฐมนตรีที่ดีและเป็นต้นแบบ ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีที่ฟังเสียงประชาชน และยึดตามเสียงประชาชนเป็นหลัก

ส่วนกรณีที่ ส.ว.บางคน ระบุหากยกมือให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟนั้น ขออย่าเพิ่งสรุปว่าเป็นความเห็นของ ส.ว.ส่วนใหญ่  เพราะเท่าที่พูดคุยและหารือกัน  เห็นว่า ส.ว.ส่วนใหญ่มีเจตนาที่ดี และเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะออกจากความขัดแย้งทางการเมือง 10-20 ปีที่ผ่านมา มากกว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้ง รวมถึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เริ่มต้นการปฏิรูป ทั้งระบบราชการ การกระจายอำนาจ การแก้ไขปัญหาการคอรัปชั่น ปฏิรูประบบการศึกษา และปฏิรูประบบเศรษฐกิจ


สำหรับกรณีที่ ส.ว. บางคนระบุว่าหากนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี  กลุ่มคนที่จงรักภักดี ที่อยู่ในต่างจังหวัดจะเดินทาง เข้ามาในกรุงเทพฯนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า อาจจะเป็นมุมมองส่วนตัว ของ ส.ว. คนดังกล่าว  ซึ่งทางพรรคก้าวไกลและส.ว. คนอื่นๆอาจจะไม่ได้มองเช่นนั้น เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อนและเห็นว่าสิ่งที่สังคมไทยไม่อยากจะเห็นคือความขัดแย้งทางการเมืองแบบเดิมๆ และดึงสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่นำสถาบัน มาปะทะกับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม อาจจะเป็นความห่วงใย แต่พรรคก้าวไกลมองว่าสถานการณ์ไม่น่าจะไปถึงตรงนั้น

ส่วนข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาตินั้นไม่ใช่ หนทางแห่งการยุติความขัดแย้ง ในทางกลับกันรัฐบาลแห่งชาติ อาจจะกลายเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งขึ้นก็ได้

สำหรับเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชัยธวัช ย้ำว่าจะไม่มีการนำมาพูดคุยในวงคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายนนี้   ที่พรรคเพื่อไทย  อย่างแน่นอน เป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยติดต่อไปหารือกันก่อน ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในเดือน มิถุนายนนี้ รูปแบบการเสนอชื่อผู้มีความเหมาะสมอาจจะต้องมีการหารือ กันก่อนว่าจะยุติกัน ในรูปแบบใด ส่วนรายชื่อของพรรคก้าวไกล ยังไม่มีการเสนอรายชื่ออย่างจริงจัง พรรคมีบุคลากรหลายคนที่เหมาะสม


นายชัยธวัช เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ได้เรียกนายพิธาและฝ่ายกฎหมายของพรรคเข้าไปให้ข้อมูล จากคำร้องถือหุ้นในบริษัทสื่อมวลชน แต่คาดว่าน่าจะเรียกเข้าไปชี้แจงในช่วงหลังจากที่ได้รับรอง  ส.ส. ไปแล้ว ต้องติดต่อเป็นการภายในเพื่อให้ทราบกำหนดเวลาที่ชัดเจน ทุกอย่างมีกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย มั่นใจและไม่กังวลเรื่องนี้เลย

ส่วนกรณีที่ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า พรรคก้าวไกล อย่างเพิ่งฝันหวาน     นายชัยธวัช มองว่า การทำใจ ยอมรับมติจากประชาชน เป็นทางออกที่ดีที่สุด จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้อย่างราบรื่น ตัวคิดว่านายเสกสกล ยังคงทำใจไม่ได้ ไม่เป็นไรยังมีเวลา .-  สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้