ยื่นหลักฐานส่วยรถบรรทุกให้ “วิโรจน์”

พรรคก้าวไกล 1 มิ.ย.- สมาพันธ์รถบรรทุกฯ ยื่นหลักฐานส่วยรถบรรทุก แฉมีให้เบอร์โทรหานาย จ่ายส่วยราคาสติกเกอร์ตั้งแต่ 3,000-20,000 บาท/เดือน “วิโรจน์” เผยมีทั้ง ตร.ทางหลวง จราจร ภูธรมีเอี่ยว


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมเครือข่าย และสมาพันธ์รถบรรทุกฯ 30 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เพื่อมอบเอกสารและคลิปหลักฐานการจ่ายเงิน และรายชื่อตำรวจที่เกี่ยวข้องกับส่วยรถบรรทุก

นายอภิชาติ กล่าวว่า ยุทธวิธีของการมีส่วยเกิดมาตั้งแต่ปี 2539 แล้ว และพัฒนาเพิ่มความรุนแรงมาจนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา เคยมีสื่อฯ เผยแพร่เรื่องนี้ ก็พักไประยะหนึ่ง และกลับพัฒนามากขึ้น ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาเคยร้องเรียนทั้งนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตำรวจทางหลวง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ที่ผ่านมาประสบปัญหาหลากหลาย ถูกข่มขู่ โดยรถบรรทุกทั้งหมด ในส่วนของสมาชิกมีอยู่ 4 แสนกว่าคัน จาก 1 ล้านกว่าคัน ได้ทำ MOU ว่าจะทำถูกกฎหมาย แต่กลับถูกกลั่นแกล้งเรียกตรวจ จนกว่าจะพบความผิด จากเดิมมี 4-5 ป้าย ปัจจุบันมี 40-50 ป้าย ซึ่งตนมีคลิปเรียกรับเงิน มีการออกสติกเกอร์ ตนจะมอบรายละเอียดช็อตเด็ดๆ ให้นายวิโรจน์ ทั้งนี้ สติกเกอร์มีราคาตั้งแต่ 3,000-20,000 บาท/เดือน


“รถบรรทุกซึ่งจดทะเบียนกับโครงการขนส่งทางบก อยู่ที่ 1,500,000 คัน เราเป็นหนึ่งในสามของขบวนการนี้ ผมขอยืนยันว่า สมาชิกไม่มีใครทำผิดกฎหมาย

ส่วนที่เหลือประมาณ 20% ที่ทำผิดและต้องซื้อสติกเกอร์ โดยมีราคาตั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย 3,000-5,000 บาท 6,000-8,000 บาท 10,000-15,000 บาท และ 20,000 ระดับพรีเมียม” นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่า วิธีการจำหน่ายสติกเกอร์ส่วย จะมีตำรวจระดับล่าง ตั้งแต่นายสิบ นายดาบ มาเรียกรถให้จอด และให้เบอร์โทรศัพท์ บอกว่าให้โทรไปเคลียร์กับเจ้านาย เราก็ไม่รู้ว่าเจ้านายไหน แต่ในองค์กรสหพันธ์ไม่มีการเคลียร์ พอบอกเช่นนี้ รถ 1 คัน จะมีความผิดหมดเลยแล้วแต่จะตั้งมา เช่น ไฟราวรถบรรทุกกำหนดไว้ 5 ดวง แต่รถรุ่นใหม่ที่ผลิตมาสามารถติดไฟเพื่อป้องกันอุบัติเหตุได้ ถ้าเพิ่มมาอีก 2 ดวง ก็ถูกตำรวจออกใบสั่ง 5,000 บาท เราต่อสู้เรื่องนี้มาตลอด จึงไม่ยอม


นายอภิชาติ กล่าวว่า ถ้าขับรถไปต่างจังหวัด จะต้องผ่านจังหวัดต่างๆ มีลิมิตซิตี้ ความเร็ว กล้อง CCTV จะต้องมีความเร็วกำหนดอยู่ แต่มีลิมิตซิตี้โชว์น้อยมาก แล้วมีเอาต์ซอร์ซ คอยจับความเร็ว ได้รับค่าใบสั่งต่อ 1 ใบ 20 บาท โดยที่ไม่ได้บอกว่าความเร็วในแต่ละพื้นที่ใช้ได้ไม่เกินเท่าไหร่ บางจังหวัดกำหนดไว้ ห้ามเกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง บางจังหวัดกำหนดไว้ ห้ามเกิน 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เงินค่าปรับ 1,000 บาท ตำรวจได้ 70% มีรางวัลชี้จับ 15% = 85% ที่เหลือ 15% ส่งเข้าคลัง และตรงนี้เหมือนกับส่วยซ่อนรูป เหมือนการขุดบ่อล่อปลา โดยไม่มีการปรากฏแจ้งป้ายซิตี้ลิมิตขึ้นมา และสิ่งที่เห็นทุกวันนี้ รถบรรทุกปกติมีกฎหมายให้วิ่งเลนซ้าย แต่รถวิ่งเลนขวา จะวิ่งได้เพราะมีค่าเคลียร์ 1,500 บาท ซึ่งทุกถนนมีแต่สวยซ่อนรูป

ขอยืนยันว่า การขนส่งเป็นหัวใจสำคัญ เป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่ เพราะถ้าการขนส่งไม่ราบรื่น สินค้าอุปโภคบริโภคที่จะไปยังภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งในกรุงเทพมหานครก็จะติดขัด และถ้ายังมีระบบส่วยอยู่ จะทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้น และยังมีปัญหาเรื่องพลังงาน ซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้วไม่สามารถทำให้ ราคาค่าขนส่งลดลง ยิ่งทำให้ค่าขนส่งเพิ่มสูงขึ้นอีก

“ผมมีความปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถขจัดปัญหานี้ได้ จากอดีตที่ผ่านมาร้องเรียนไปทุกกรมกอง ไม่มีความคืบหน้า แต่พอคุณวิโรจน์มาพูด 3-4 วัน กลับมีการย้ายผู้การทางหลวง อยู่ที่คนที่ทำงานก็มีความเข้าใจจริงหรือเปล่าวันก่อนในอดีตที่ผ่านมามีแต่หลอกเรา ถ้าวันนี้ท่านวิโรจน์พูดคุยกับเราและรับฟัง  ปัญหาก็น่าจะนำไปสู่การแก้ไข” นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวว่า ส่วนรถอ้อย ที่เป็นปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินนั้น เห็นว่ารถอ้อยวิ่งอยู่แค่ 4 เดือน ระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตร แต่ถ้ากฎหมายออกมาแล้ว อยากให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล หารือกับสมาคมชาวไร่อ้อยด้วย เพื่อหาจุดลงตัวให้พอดี จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง

นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่า จากใจประชาชนฝากไปถึงวุฒิสภา ขอให้ช่วยกรุณาสนับสนุนการฟอร์มรัฐบาลโดยพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และอีกหลายพรรค และเศรษฐกิจจะเดินไปด้วยดี เพราะเราจมปลักอยู่ตรงนี้มานานเกือบ 10 ปีแล้ว

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวว่า จากข้อมูลที่ได้ ไม่ใช่เฉพาะตำรวจทางหลวง แต่มีตำรวจภูธรและตำรวจจราจรบางคน จึงขอส่งสัญญาณไปยังผู้เกี่ยวข้องด้วย เพราะตอนนี้ตำรวจบางคนที่เป็นปัญหาได้ยุติบทบาทไปชั่วคราวแล้ว แต่ยังไม่ยุติถาวรเลยหรือไม่ ส่วนตำรวจภูธรที่ดูแลด้านจราจรยังชะล่าใจว่าเรื่องราวเหล่านี้จะยังไม่มาถึง จึงขออนุญาตส่งสัญญาณไป รวมทั้งสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ก็มีส่วนเกี่ยวพันด้วย โดยข้อมูลที่ได้ทั้งหมด จะต้องถึงมือ ผบ.ตร. จเรตำรวจ และรักษาการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง

ดังนั้น เห็นว่าเรื่องนี้ต้องแก้ไขปัญหาทั้งระบบ ต้องยกเลิกการซื้อขายตำแหน่ง ยกเลิกระบบตั๋วให้ได้ การแก้ไขปัญหาก็จะเป็นไปอย่างยั่งยืน ซึ่งยืนยันว่าจะขับเคลื่อนเรื่องนี้พร้อมกับสมาคมฯ ต่อไป  

“คนที่จะรู้ว่าตำรวจคนไหนใหญ่ขนาดไหนที่รับส่วย มันอยู่ในบ้านท่าน ผมเชื่อว่าท่านจเรตำรวจแห่งชาติและผู้การที่มารักษาการ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว น่าจะหาได้ไม่ยาก” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับมูลค่าความเสียหายจากส่วยรถบรรทุกประมาณ 2 แสนคัน ความเสียหายระดับ 1,000 ล้านบาท/เดือน และถ้าต่อปี น่าจะถึง 10,000 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก