fbpx

“พรเพชร” ยันไม่ชี้นำ ส.ว.เลือกนายกฯ

รัฐสภา 30 พ.ค.- “พรเพชร” ยันไม่ชี้นำ ส.ว.เลือกนายกฯ มั่นใจทุกคนมีวุฒิภาวะ ไม่จำเป็นต้องคุยก้าวไกล พร้อมทำงานร่วมประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีกระแสกดดันสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ได้มองอะไรในเรื่องนี้ เพราะเป็นกระแสกดดันทางโซเชียลมีเดียและที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพูดคุย เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาทุกคนมีวุฒิภาวะ  มีความรู้มีความตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติ ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเองและมีความเป็นอิสระ แต่ความเป็นอิสระไม่ได้หมายความว่าจะทำตามอำเภอใจ แต่จะทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งมั่นใจว่าทุกคนจะทำหน้าที่เช่นนี้

ส่วนคนที่ออกมาตำหนิ ส.ว. นายพรเพชร มองว่าอาจเป็นคนส่วนน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นเสียงที่ดัง ซึ่งส่วนตัวในฐานะรองประธานรัฐสภา ยังไม่เคยให้แนวทางกับสมาชิกในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะไม่อยู่ในฐานะที่จะแนะนำ ซึ่งก่อนการเลือกตั้งได้เคยยืนยันไปแล้วว่า ต้องยึดหลัก พิจารณาบุคคลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้ว ไม่เคยชี้นำหรือทำอะไรมั่นใจในตัวสมาชิกส่วนใหญ่ ว่ามีความตั้งใจที่จะทำงานให้ดี


นายพรเพชรปฏิเสธว่าไม่เคย ให้ความเห็นว่า หากฝั่งที่ชนะเลือกตั้งเกิน 300 เสียง จะมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล และหลังมีผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมายังไม่เคยให้ความเห็นเลย

ส่วนที่มีกระแสข่าวสมาชิกวุฒิสภาถูกกดดัน ถึงบ้านถึงที่ทำงาน จากผู้สนับสนุนของพรรคก้าวไกลให้เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี นายพรเพชรกล่าวว่าได้ยินจากข่าว ยังไม่มี ส.ว.คนใดพูดถึง และยังไม่มีข้อเท็จจริงปรากฏ และไม่ขอตอบว่าพฤติกรรมดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งมองว่ายังมีเวลาในการพิจารณา อีกประมาณ 2 เดือนตามไทม์ไลน์ ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีระบุไว้ และย้ำว่าสมาชิกทุกคนจะทำตามหน้าที่ ตั้งใจทำสิ่งที่ดีงาม

นายพรเพชร เปิดเผยได้ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีแกนนำของพรรคก้าวไกลติดต่อขอพูดคุยทำความเข้าใจ ถึงทิศทางการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัว คงไม่สามารถ ให้ความเห็นอะไรได้เพราะอยู่ในตำแหน่งรองประธานรัฐสภาด้วย และไม่ทราบกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามศึกษา เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และหากตั้งก็ไม่เกี่ยวกับตน


สำหรับการเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังไม่ลงตัว นายพรเพชร ย้ำว่าส่วนตัวไม่อยู่ในสถานะที่จะเลือก จึงไม่สามารถพูดได้ว่า อยากได้ใครมาทำหน้าที่ ซึ่งเข้าใจว่าการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องให้ ส.ส.ที่ผ่านการเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณา แต่มั่นใจในฐานะที่เป็นรองประธานรัฐสภาจะสามารถทำงานร่วมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นใคร จะมีคุณวุฒิวัยวุฒิอย่างไร ก็เชื่อว่ามีความตั้งใจที่จะทำงาน แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคลที่ถูกนำเสนอชื่อ

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ และนายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว.ถูกออกหมายเรียก ดำเนินคดีว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยในแง่ของจริยธรรม หากมีพฤติกรรมเข้าข่ายตามที่ถูกดำเนินคดีก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา โดยปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของวุฒิสภา รวมถึงความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่ ส.ว.ต่อไป เพราะยังไม่ทราบว่าอยู่ในขั้นตอนใด และหากมีการร้องเรียนมายังวุฒิสภา ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน แต่ตอนนี้เข้าสู่กระบวนการของตำรวจศาลและอัยการแล้ว.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง