fbpx

ทนายยโสธรจี้กกต.เร่งสอบคุณสมบัติ “พิธา”

สำนักงานกกต. 25 พ.ค.-“สมหวัง” ทนายมาจากยโสธรบุกกกต.เร่งพิจารณาคุณสมบัติ “พิธา” ถือหุ้นไอทีวีก่อนประกาศรับรองผล  ต้องไม่กลัวกระแสกดดัน  ให้เวลาถึง 30 มิ.ย. ถ้านิ่งจะแจ้งความฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 


นายสมหวัง จำปาหอม ทนายความจากจังหวัดยโสธร ยื่นคำร้องให้กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เร่งพิจารณาคำร้องนายพิธา ลิเมเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) กรณีนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนจับตา เชื่อว่ากกต.มีข้อมูลเพียงพอที่จะวินิจฉัย และนายพิธาเองก็ยอมรับว่าถือหุ้นดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้กกต.ปล่อยให้นายพิธาถือหุ้นมาตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562  ทั้งที่ควรจะยื่นเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

“ขอเทียบเคียงกับกรณีผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรีรายหนึ่งถือหุ้น บริษัท อสทม จำกัด (มหาชน) เพียง 1 หุ้น และถูกกกต.เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งภายในไม่ถึง 1 เดือนทั้งที่ไม่มีผู้ร้องเรียน ซึ่งเรื่องนี้กกต.ควรจะทำให้เกิดความเสมอภาคกับกรณีของนายพิธา แม้จะหมดวาระของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว แต่จะมีผลต่อเรื่องเงินเดือนและผลประโยชน์ต่าง ๆ ผมจึงเดินทางมาจากจังหวัดยโสธรเพื่อขอให้กกต.เร่งพิจารณาภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้” นายสมหวัง กล่าว


นายสมหวัง กล่าวว่า อยากให้กกต.พิจารณาคุณสมบัติของนายพิธาให้เสร็จสิ้น ก่อนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง หากปล่อยไว้เช่นนี้จะเกิดความเสียหายต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้ารับรองผลไปก่อน จะต้องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญและต้องจัดเลือกตั้งใหม่จะทำให้เสียงบประมาณ แต่หากวินิจฉัยก่อนประกาศผล เพราะขาดคุณสมบัติ กกต.สามารถทำได้ตามหน้าที่ โดยกกต.ย้อนไปดูได้ว่านายพิธาเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลเมื่อใด และถือหุ้นสื่ออยู่หรือไม่ ก็จะพบว่านายพิธาขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรค ไม่สามารถเป็นส.ส.ได้ ประกอบกับทุกพรรคมีข้อบังคับพรรคเรื่องการถือหุ้นสื่ออยู่แล้ว 

นายสมหวังกล่าวว่าการมายื่นคำร้องในวันนี้อยากเห็นความชัดเจน กกต.จะต้องทำหน้าที่โดยยึดความถูกต้อง กฎหมาย ไม่ใช่กระแสที่จะมากดดัน การที่ตนเดินทางมาจากจังหวัดยโสธรมายื่นเรื่อง เพราะต้องการให้เป็นข่าวเพื่อเร่งรัดการพิจารณาเรื่องนี้ให้ชัดเจน การเมืองจะได้เดินต่อไปแบบไม่มีข้อกังขา ตนไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้เสียใด ๆ แต่มาในฐานะประชาชน ไม่ใช่ผู้สมัครส.ส. เป็นคนธรรมดาที่ปกป้องประโยชน์แผ่นดินและอยากเห็นกฎหมาย ความถูกต้อง ไม่ใช่เอากระแสมาอยู่เหนือกฎหมาย ถ้าทำแบบนี้บ้านเมืองจะอยู่รอดหรือ

นายสมหวัง กล่าวว่า เมื่อกฎหมายเขียนไว้ต้องทำไม่เลือกหน้า ไม่ว่าจะพรรคไหนหรือใคร และเมื่อวันถึงวันที่ 30 มิถุนายน กกต.ไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาสถานภาพของนายพิธาในการเป็น ส.ส.สมัยแรกแล้ว ตนจะแจ้งความดำเนินคดีกับกกต.ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 หาก กกต.เห็นว่านายพิธาไม่ผิด จะเจอกับตนอีกยาวแน่ กกต.อย่าโบ้ยเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ควรรีบดำเนินการก่อนโดยไม่สนกระแสกดดัน  พร้อมขอให้กำลังใจกกต.ทำหน้าที่อย่าหวั่นไหว


“คนเราบอกว่าจะเป็นนักประชาธิปไตย คุณต้องเคารพกฎหมาย เคารพสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าคุณบอกว่ากระแสประชาชนไม่ยอม นั่นคือประชาธิปไตย มันไม่ใช่ มันหมดเวลาแล้วที่เราจะเอาคนมาลงท้องถนนเพื่อกดดันต่าง ๆ นานา คุณบอกประชาธิปไตย เคารพเสียง เคารพประชาชน แต่คนที่เขาไม่เลือกคุณก็ไม่น้อย วันนี้ผมมีข้อมูลของพรรคก้าวไกล ของคุณพิธา ผมจึงมาร้อง ผมยืนยันได้มาด้วยความสุจริต มาเพื่อต้องการรักษากฎหมาย และประโยชน์ของพี่น้องประชาชน” นายสมหวัง กล่าว.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว