fbpx

นายกฯ โนคอมเมนต์ MOU ตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล

ทำเนียบ 23 พ.ค.- นายกฯ โนคอมเมนต์ MOU ตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล เผยกำชับ ครม.ส่งต่อผลงานให้รัฐบาลใหม่ ขอร้องทุกคนทำบ้านเมืองสงบเรียบร้อย


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ขอร้องสื่อมวลชน อย่านำเสนอภาพหลุดของตนเอง ซึ่งบางครั้งรู้สึกถูกจับตาไปทุกอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นของหลุดหรือการเดิน ของหล่น  จึงขอร้อง เพราะไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะอาจจะทำให้คนรู้สึกว่าแย่ไปหมด ถึงต้องขอร้องเพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงรักษาสถานการณ์ให้ เป็นปกติมากที่สุด และขอร้องให้ทุกคนอยู่ในความสงบเรียบร้อย รออยู่ในขั้นตอน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาล ใหม่และรัฐบาลชุดนี้ก็พร้อมที่จะส่งต่อ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครม.วันนี้ก็ได้มีการเน้นย้ำ ในเรื่องผลงานต่างๆ ของรัฐบาลและเตรียมการให้ดี เพราะวันหน้าต้องมีการส่งมอบให้รัฐบาลใหม่อยู่แล้ว เมื่อผ่านกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อย ใครจะเป็นก็แล้วแต่ เชื่อว่าทุกคนทราบดีอยู่แล้วและยังมีอีกหลายขั้นตอน ช่วงนี้เป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ มีอย่างเดียวที่เป็นปัญหาคือมาตรา 169 การใช้จ่ายงบประมาณใหม่จะทำไม่ได้ เพราะจะเป็นภาระผูกพันธ์กับรัฐบาลใหม่ นั่นเป็นปัญหาที่จะจัดทำโครงการใหม่ๆไม่ได้ เพราะงบประมาณไม่มี  ต้องประสานคณะกรรมการการเลือกตั้งทุกเรื่อง เช่นเรื่องค่าไฟ ที่ต้องได้รับความเห็นชอบกลับมา จึงจะทำได้


ส่วนเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ พลเอกประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า โนคอมเมนต์ เรื่องพร้อมระบุว่าอนาคตไม่ทราบ ทราบแต่ปัจจุบัน

ส่วนประเด็น ศาลรัฐธรรมนูญ ตีตก พ.ร.บ.อุ้มหาย นั้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบอย่างไร พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ให้คนที่รับผิดชอบตอบคำถามนี้

เมื่อถามย้ำว่ามอง MOU จัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล อย่างไรนั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า โนคอมเม้นต์ ส่วนจะโนพรอบเบม ด้วยหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ตอบ


รวมทั้งบอกว่า โนคอมเม้นต์ หากกองเชียร์ยังคงสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์อเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ หากสูตรจัดตั้งรัฐบาลอื่นๆ ไปไม่ได้

ส่วนกรณีที่มีนัดชุมนุมกดดัน ส.ว. ที่หน้าอาคารรัฐสภาในวันนี้นั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายกฎหมายได้ดำเนินการอยู่ ดำเนินการตามหน้าที่ตามกฏหมายไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไร ทุกคนเรียนรู้อยู่แล้วกฏหมายคือกฎหมาย เป็นหน้าที่ของการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ส่วนการชุมนุมจะสุ่มเสี่ยงในอนาคตหรือไม่เชื่อว่าทุกคนรู้กันอยู่แล้ว ทั้งนี้จะเปิดเผยไม่ได้เพราะเหตุยังไม่เกิด เมื่อยังไม่เกิดจะมาประกาศกัน ก็จะทำให้นำไปขยายความกันต่อ บ้านเมืองก็เสียหาย

ทั้งนี้ในฐานะทหารเก่า จะสู้แค่นี้หรือมีประตูอื่นที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า จะไปสู้กับใคร เป็นเรื่องของประชาธิปไตยที่เริ่มไปแล้วก็ว่าไปตามนั้น อะไรจะเกิดขึ้นก็แล้วแต่ เป็นเรื่องของอนาคต วันนี้ตอบได้แค่เป็นรัฐบาลรักษาการ และเป็นนายกฯอยู่ก็ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดจนกว่าไม่ได้ทำ  ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก โดยอย่าไปสร้างความขัดแย้งอะไรอีกเลย พร้อมย้ำว่าสิ่งที่อยากเห็นคือบ้านเมืองสงบ

พลเอกประยุทธ์ ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการพูดคุยอนาคตทางการเมืองกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าได้คุยแต่เรื่องงาน ในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายความรับผิดชอบ ซึ่งไม่มีปัญหาใดๆ พร้อมถามกลับว่า ประเทศชาติ ต้องเดินหน้าต่อไปหรือไม่ช่วงนี้ ประชาชนจะต้องได้รับการดูแลอยู่ ขออย่าไปตั้งประเด็นในทุกเรื่อง เพราะเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น   นั่นคือการสร้างปัญหาให้เกิดความตื่นตระหนก ตอนนี้เศรษฐกิจของไทย ถือว่าประคับประคองได้ดีอยู่ เพราะมีมาตรการรองรับไปพอสมควร แต่ถ้ามากไปกว่านี้ก็รับไม่ไหวเหมือนกัน ขอร้องอย่าสร้างปัญหาให้กับประเทศมากไปกว่านี้ ยืนยันตนเองไม่มีปัญหากับใครอยู่แล้ว เคารพกระบวนการประชาธิปไตยทุกอย่างอยู่แล้ว ขอช่วยกันลดปัญหาลงหน่อย ส่วนขณะนี้มีกระบวนการกดดันศาล พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นต้องถามเลย สามารถทำได้หรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี