fbpx

รางวัลพระราชทาน เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา

โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ  19 พ.ค.- พิธีมอบรางวัลถ้วยและโล่พระราชทาน  จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ  เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา  นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในงานประกาศผลรางวัล   Ombudsman Awards 2022  และ  Young Ombudsman Awards   คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี   กรมประมง   มหาวิทยาลัยสวนดุสิต   และมหาวิทยาลัยมหิดล  คว้ารางวัลชนะเลิศ


       สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จัดพิธีมอบรางวัลถ้วยและโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ    เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา  นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในงานประกาศผลรางวัล   Ombudsman Awards 2022  และ  Young Ombudsman Awards  มอบรางวัลหน่วยงานภาครัฐที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างสรรค์นวัตกรรม   ทั้งเชิงแนวคิด   กระบวนการ สิ่งประดิษฐ์หรือเทคโนโลยี    ในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจทั้งในด้านบริการสาธารณะ   และการอำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

     นายอิสสรีย์  หรรษาจรูญโรจน์  ผู้ตรวจการแผ่นดิน   กล่าวว่าการจัดโครงการรางวัล Ombudsman Awards 2022    สืบเนื่องจากการตระหนักถึงความสำคัญที่ภาครัฐ   จำเป็นต้องปรับตัว และเตรียมการรองรับให้ทันต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น   โดยเชื่อมโยงการพัฒนาในทุกมิติ   เพื่อส่งมอบบริการสาธารณะ และการอำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง ดังนั้น การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ   ตามความถนัดและจุดเด่นของแต่ละองค์กร จะทำให้การขับเคลื่อนงานตามบทบาทและภารกิจของหน่วยงานภาครัฐเกิดผลที่เป็นรูปธรรม   ส่งผลต่อการยอมรับ เกิดความเชื่อถือศรัทธาจากประชาชนผู้ใช้บริการของหน่วยงานภาครัฐอย่างแท้จริง รวมถึงสนับสนุนให้เยาวชนและสถาบันการศึกษามีส่วนร่วมในการสร้างสังคมธรรมาภิบาลที่ดี  ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ    ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด กว่า 230 ผลงาน 


     โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ที่ได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ   เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้แก่

1.ชนะเลิศรางวัล Ombudsman Awards 2022

สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการให้บริการประชาชน (Self Initiative Award) คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี


ผลงาน   Rama Telecare   เป็นผลงานนวัตกรรมการบริการสุขภาพทางไกลที่สร้างและพัฒนาเพื่อติดตามอาการผู้ป่วยที่ติดเครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการช่วยเหลือ ฟื้นฟู หรือให้ยา ตรวจการนอนหลับ ฝึกพูดออนไลน์ และผู้ป่วยสมองเสื่อม รวมถึงระบบการจัดส่งยาและยาเย็น เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้รวดเร็ว ลดความแออัด และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาโรงพยาบาล

   สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award)   กรมประมง    ผลงาน : โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) เป็นผลงานนวัตกรรมการสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการอาชีพประมงทะเลจากการถูกเอาเปรียบของช่องว่างทางกฎหมาย ลดปัญหาแรงงานบังคับและแรงงานเด็ก คุ้มครองสิทธิแรงงานและการค้ามนุษย์ เพิ่มการแข่งขันทางเศรษฐกิจในการส่งออกสินค้าอาหารทะเล

     2. ชนะเลิศรางวัล Young Ombudsman Awards    ผลงานประเภทโครงงานด้านการแก้ไขกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง หรือขั้นตอนใด ๆ ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน   ผลงาน : “แนวทางการลดขั้นตอนการขอใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวภาคประมงทะเล จังหวัดสมุทรสาคร”   โดยทีม Justice for Fisherman Labour  มหาวิทยาลัยสวนดุสิต    เป็นโครงงานนี้มุ่งศึกษาและแสวงหาแนวทางการลดขั้นตอนการขอใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวภาคประมงทะเล  และอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานภาคประมง   รวมถึงผู้ประกอบการประมงในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร    ซึ่งการศึกษาเหลื่อมล้ำของคนในสังคมอีกทางหนึ่ง

   ผลงานประเภทโครงงานด้านนวัตกรรมเพื่ออำนวยความเป็นธรรมและความสะดวกให้แก่ประชาชน    ผลงาน “ฉันจะแจ้ง : ดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อรับคำร้องเรียน  พร้อมด้วยระบบคัดกรองความเกี่ยวข้องในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน”    โดยทีม  ฉันจะแจ้ง  มหาวิทยาลัยมหิดล   เป็นระบบคัดกรองความเกี่ยวข้องในหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน   เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการรับเรื่องร้องเรียนของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินให้เข้าถึงการขอใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งาน สื่อสารด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย , การรับคำร้องเรียนที่ละเอียด ตรงจุดและน่าเชื่อถือ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีคัดกรองเรื่องร้องเรียนให้มีประสิทธิภาพ สะดวกต่อการใช้งานของประชาชนทั่วประเทศ

    นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัล Ombudsman Award (รางวัลพิเศษ)  ระดับกระทรวงที่มีหน่วยงานภายใต้สังกัด   ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดและผ่านการพิจารณาคัดเลือกรอบแรกสูงสุด 3 ลำดับ  เพื่อเป็นการเชิดชูทั้งด้านการสนับสนุนการมีส่วนร่วมและการคิดริเริ่มนวัตกรรมทั้งเชิงกระบวนการ เชิงแนวคิด สิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยี เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม     ซึ่งรางวัลระดับทอง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย, รางวัลระดับเงิน ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข   และรางวัลระดับทองแดง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการจากมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก  ทัณฑสถานหญิงกลาง  และกรมราชทัณฑ์ด้วย-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรค ไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่สี่ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง