fbpx

เปิดข้อมูล 2 พรรคล่าสุดร่วมรัฐบาล “พิธา”

กรุงเทพฯ 18 พ.ค. – “พิธา” เผยล่าสุดมีอีก 2 พรรค จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาล คือ พรรคพลังสังคมใหม่ ซึ่งมี 1 เสียง และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่มี 2 เสียง ทำให้ขณะนี้พรรคก้าวไกลมีเพิ่มเป็น 313 เสียง จากเดิมที่มี 310 เสียง


ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ก่อนหน้านี้มีการประกาศร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งหมด 6 พรรค ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล (152 ที่นั่ง), พรรคเพื่อไทย (141 ที่นั่ง), พรรคประชาชาติ (9 ที่นั่ง), พรรคไทยสร้างไทย (6 ที่นั่ง), พรรคเสรีรวมไทย (1 ที่นั่ง) และพรรคเป็นธรรม (1 ที่นั่ง ) รวมได้ 310 เสียง ซึ่งคิดเป็น 62% ของสมาชิกทั้งสภา 500 คน

แต่ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีเพิ่มอีก 2 พรรค ที่จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาล นั่นก็คือ พรรคพลังสังคมใหม่ ได้มาเพิ่มอีก 1 เสียง และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ได้มาเพิ่มอีก 2 เสียง ทำให้ขณะนี้พรรคก้าวไกลสามารถรวมเสียงได้ทั้งหมด 313 เสียง


สำหรับ “พรรคพลังสังคมใหม่” เป็นพรรคหมายเลข 5 ในสนามเลือกตั้ง ส่ง ส.ส.เขต 79 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 27 คน หัวหน้าพรรค คือ นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ ซึ่งได้คะแนนเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเพียงคนเดียวของพรรคในพื้นที่ จ.น่าน

โดยนายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการถูกชักชวนให้เข้าร่วมรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ว่า ตนได้รับการติดต่อจากรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ชักชวนให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนเองก็ได้ตอบตกลงพร้อมที่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะมองว่าจะเป็นโอกาสในการเข้าไปแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งพบว่าขณะนี้ผลิตผลทางการเกษตร เช่น ลำไย มะม่วง มีผลผลิตออกมาจำนวนมาก และราคาตกต่ำ ต้องเร่งแก้ไขปัญหาให้ชาวสวน ก่อนหน้านี้ คนของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ว่าที่ ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้เข้ามาพบและพูดคุย ในฐานะที่ตนเป็นคน จ.น่าน เช่นเดียวกัน ซึ่งการพูดคุยเป็นการชักชวนให้มาทำงานร่วมกัน ตนมองว่าเป็นสิ่งที่ดี และพร้อมร่วมทำงานด้วย

ทั้งนี้ นายเชาวฤทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า “ในการจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้ ผมพร้อมสนับสนุนพรรคที่ชนะเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นก้าวไกลก็ได้ หรือเป็นพรรคเพื่อไทยก็ดี”


ทางด้าน “พรรคเพื่อไทรวมพลัง” มีนายวสวรรธน์ พวงพรศรี เป็นหัวหน้าพรรค และว่าที่ ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค โดยพรรคนี้ทำให้สนามเลือกตั้งที่ จ.อุบลราชธานี กลายเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะนอกจากพรรคเพื่อไทยจะคว้าเก้าอี้ ส.ส.มาได้ 4 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 3 ที่นั่ง และพรรคไทยสร้างไทย 2 ที่นั่งแล้ว “พรรคเพื่อไทรวมพลัง” ซึ่งเป็นพรรคน้องใหม่ ก็ได้มา 2 ที่นั่ง ซึ่งพรรคเพื่อไทรวมพลัง ส่ง ส.ส.เขตทั้งประเทศ 2 เขต ก็ได้รับเลือกทั้งหมด ถือเป็นชัยชนะ 100% ของการส่ง ส.ส.เขต ได้แก่ นางพิมพกาญจน์ พลสมัคร และนายสมศักดิ์ บุญประชม หรือ เสี่ยเซียง ผู้สมัคร ส.ส.

ส่วนการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ทางพรรคเพื่อไทรวมพลัง ก็ได้มีการประกาศจุดยืนผ่านสื่อโซเชียลว่า “เราขอแสดงจุดยืนตามหลักแนวทางประชาธิปไตย และขอสนับสนุนตามเสียงส่วนใหญ่ที่พี่น้องประชาชนได้ให้ความไว้วางใจ พรรคที่ได้รับเสียงข้างมากจากพี่น้องประชาชน เรียนพ่อแม่พี่น้องเขต 3 พรรคเพื่อไทรวมพลัง ยินดีสนับสนุนให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น” – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME