fbpx

กกต.มั่นใจระบบคุ้มกันการขนส่งบัตรเลือกตั้ง

ไปรษณีย์ไทย แจ้งวัฒนะ 10 เม.ย.-กกต.โชว์ความพร้อมการจัดส่งบัตรและอุปกรณ์เลือกตั้ง มั่นใจในความพิเศษปลอมไม่ได้  จัดตร.อาวุธครบมือพร้อมระบบจีพีเอสตามตลอดเส้นทางขนส่ง


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ว่าที่ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง และภารกิจการขนส่งคือการจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง การจัดส่งบัตรเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักรล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว การจัดส่งและตอบกลับหนังสือแจ้งเจ้าบ้านที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง / ในเขตเลือกตั้ง และการจัดส่งบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ ไปยัง 400 เขตทั่วประเทศ ซึ่งไปรษณีย์ไทยเตรียมรถขนส่งไว้กว่า 500 เที่ยว มีมาตรการควบคุมความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานกำลังชาติและระบบติดตามที่สามารถรายงานผล 24 ชั่วโมง รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้ง 

“ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กกต.กำหนด พร้อมเลือกตั้งหลังการรับสมัครส.ส.ทั้งสองแบบ ซึ่งจะได้นำยอดผู้สมัครหลังการรับสมัครไปพิมพ์บัตรเลือกตั้ง  และประชาชนจะเห็นความแตกต่างของบัตรเลือกตั้งอย่างชัดเจน ให้ความมั่นใจได้ว่าบัตรเลือกตั้งจะไม่สามารถปลอมแปลงได้ เนื่องจาก ใช้เนื้อกระดาษพิเศษ มีรหัสเข้า เป็นบัตรเฉพาะหน่วยเลือกตั้ง ป้องกันใครนำบัตรอื่นหรือทำเพิ่มเติม มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง” เลขาธิการกกต. กล่าว


นายแสวง กล่าวว่า การเลือกตั้งในปีนี้คาดว่าประชาชนกว่า 52 ล้านรายชื่อ   จะให้ความสนใจมากกว่าการเลือกตั้งช่วงปี 2562 เนื่องจากจำนวนผู้มีสิทธิ์มากขึ้น สิ่งที่ กกต. ให้ความสำคัญควบคู่กับการรณรงค์การใช้สิทธิ์เลือกตั้งคือมาตรการด้านความปลอดภัยและความโปร่งใส ขอให้เชื่อมั่นในการทำหน้าที่อย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ในการรักษาความปลอดภัยการขนบัตรเลือกตั้ง โดยประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งจัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมดูแลบัตรเลือกตั้งตลอดการขนส่งโดยมีรถนำขบวนและรถปิดท้ายขบวน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ติดอาวุธและนอกเครื่องแบบที่ติดตามอย่างใกล้ชิด

ด้านนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า ได้จัดส่งเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกแล้ว มีความพร้อมอย่างมากในการอำนวยความสะดวกให้กับคนไทยที่อยู่ต่างแดนที่มีความประสงค์ใช้สิทธิ์ล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ต่อไปกรมการกงสุลจะเร่งให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เรื่องวัน เวลา สถานที่และช่องทางการใช้สิทธิ์ เนื่องจากสถานทูตและสถานกงสุลแต่ละแห่งกำหนดไว้ไม่เหมือนกัน

“นอกจากอำนวยความสะดวกเรื่องการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว กรมการกงสุลยังเข้มงวดเรื่องการส่งบัตรเลือกตั้งที่ทำเครื่องหมายอยู่ลงคะแนนแล้ว กลับมานับคะแนนที่ประเทศไทย โดยกำชับให้สถานทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ เร่งรัดและติดตามการส่งบัตร ให้กลับมาถึงประเทศไทยภายในเวลาที่กำหนด กรมการกงสุลมั่นใจว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นไปตามมาตรฐานและแนวทางที่กกต.วางไว้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะในส่วนของบัตรเลือกตั้ง ที่หลังจากลงคะแนนล่วงหน้าแล้ว มั่นใจว่าจะขนกลับมาได้ทันเวลา เพื่อนำไปนับคะแนนได้ 100%  นอกจากนี้ได้พัฒนาระบบติดตามการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งสามารถตรวจสอบและติดตามสถานะการดำเนินงานของสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก และรายงานความเคลื่อนไหวได้แบบเรียลไทม์” อธิบดีกรมการกงสุล กล่าว


นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดกล่าวว่า ในเดือนเมษายนนี้ไปรษณีย์จะเริ่มจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนกว่า 52 ล้านรายชื่อ และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งไปยังประชาชนกว่า 18 ล้านครัวเรือน ภายใน 20 วันก่อนวันเลือกตั้ง พร้อมจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปยัง 66 ประเทศ 94 เมืองปลายทางผ่านระบบขนส่งทางอากาศยาน ในช่วงระหว่างวันที่ 14 ถึง 15 เมษายน และการขนส่งด้วยระบบภาคพื้นสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศทั้ง 77 จังหวัด

“หลังจากการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว  ระหว่างวันที่  7 ถึง 13 พฤษภาคม จะเร่งจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง /  ในเขตเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วไปยังกกต. โดยระดมเจ้าหน้าที่กว่า 500 คนคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะ ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์” นายดนันท์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายดนันท์ได้เชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้เกี่ยวข้องเยี่ยมชมห้อง “ฮอตวอร์รูม” ซึ่งเป็นห้องที่มีจอภาพขนาดใหญ่ และถ่ายทอดภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อดูกระบวนการขนส่งบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ทั้งกระบวนการ.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง