fbpx

เลขาธิการ กกต. ชี้นโยบายแจกเงินหมื่น ไม่ผิดกฎหมาย

กทม. 7 เม.ย.- “แสวง” เลขาธิการ กกต. ชี้นโยบายแจกเงินหมื่น สามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แนะผู้สมัครดำเนินการตามประเพณีสงกรานต์ได้ แต่ระวังแจกของมีค่า ผิดกฎหมาย


อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 เขตดินแดง วันนี้ ( 7 เม.ย.) นายแสวง​ บุญมี​ เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​พรรคเพื่อไทย​ ปราศรัยตอนหนึ่งของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่​ 5 เม.ย.​ โดยระบุว่าจะแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้​ 10,000 บาท​ ให้กับคนไทยอายุ​ 16 ปีขึ้นไป ว่า​ เป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณแผ่นดินอยู่แล้ว หากได้ไปเป็นรัฐบาล นโยบายลักษณะนี้จะไม่ผิดกฎหมายสัญญาว่าจะให้ ซึ่งนโยบายที่จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ คือการใช้เงินที่ไม่ใช่เงินของแผ่นดิน ส่วนนโยบายของพรรคต้องประกาศให้ประชาชนทราบ และส่งมาให้ที่กกต. ด้วย โดยนโยบายแต่ละนโยบายประกอบด้วย

  1. ชื่อนโยบาย
  2. วงเงินที่ต้องใช้
  3. ที่มาของเงินหรือวิธีการหาเงิน
  4. ความคุ้มค่าและประโยชน์การดำเนินการนโยบาย
  5. ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย
  6. นโยบายนั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากตัวแทนพรรคการเมืองแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีข้อมูลในการไปลงคะแนน ว่านโยบายแบบนี้ ถูกใจประชาชนหรือไม่ เพื่อให้ข้อมูลแต่ละพรรคครบถ้วนรอบด้าน


นายแสวง​ ยังกล่าวถึงสำหรับข้อควรระวังในช่วงประเพณีสงกรานต์ ว่า ต้องระวังทั้งผู้สมัครและประชาชน ตามประเพณีสงกรานต์ทำได้ปกติรดน้ำดำหัว ให้พร ให้พวงมาลัยที่แสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงาม แต่จะให้เงินให้ทอง ทรัพย์สินทำไม่ได้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ