fbpx

“วิษณุ” คาดศุกร์นี้ กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.

ทำเนียบรัฐบาล 20 มี.ค.- “วิษณุ”คาดวันศุกร์นี้ กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. เชื่อแบ่งเขตไม่มีปัญหา กำชับข้าราชการห้ามยุ่งเกี่ยวกับการหาเสียง เผยงบเลือกตั้ง ส.ส.เขตคนละ 1.9 ล้านบาท บัญชีรายชื่อ รวม 100 คน 44 ล้านบาท ย้ำ แต่งตั้งโยกย้าย ผู้บริหารระดับสูง-ของบกลาง ต้องเข้า กกต.


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังจากได้พูดคุยกับ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต.ว่า ได้แจ้งให้ทราบว่า กกต.จะออกประกาศภายใน 5 วัน นับตั้งแต่วันที่ยุบสภา เช่น หากยุบวันนี้ นับไปอีก 5 วันก็จะมีการประกาศ ซึ่งจะมีรายละเอียดประกอบไปด้วยวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร สถานที่รับสมัคร ทั้งส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยไม่ต้องออกพระราชกฤษฎีกาอื่นใด เป็นการออกประกาศเท่านั้นที่กฎหมายระบุว่าให้มีการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ให้กกต.ถือว่าพระราชกฤษฎีกายุบสภาคือพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งในตัวเอง เพราะในพระราชกฤษฎีกายุบสภาจะบอกว่า 1.ให้ยุบสภา 2.ให้มีการเลือกตั้ง ที่ประกาศให้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเอาไว้ใช้ในการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งหลังจาก มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาก็จะเริ่มนับหนึ่ง ตั้งแต่จากนี้เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันศุกร์นี้ จะมีการประกาศรายละเอียดกำหนดต่างๆจากกกต. ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งมีการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองแล้ว มีการตกลงว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีค่าใช้จ่ายรวมกันทั้งหมด 100 ชื่อ ต้องไม่เกิน 44 ล้านบาท ส่วนส.ส.เขต แต่ละคน ต้องไม่เกินคนละ 1.9 ล้านบาท ส่วนวิธีปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ในระหว่างนี้เป็นไปตามมาตรา 78 กฎหมายเลือกตั้ง เลขาฯกกต.ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า มีการเขียนเรื่องการวางตัวของข้าราชการ 2 ที่ คือ 1. ในกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือน และ 2. ในกฎหมายเลือกตั้ง บางอย่างอาจไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ไปผิดในกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือนก็เป็นได้ เช่น ข้าราชการไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ผิดกฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือน ซึ่งถือว่าจะมีความผิดทางวินัย และจะไปช่วยงานในเวลาไหนก็ไม่ได้ทั้งสิ้น ก็จะถือว่าผิดวินัย หากพบความผิดนี้ไม่ต้องร้องเรียนกับ กกต. เพราะจะไม่รับ แต่ในกรณีของนักการเมือง เช่น เป็นรัฐมนตรีและลงสมัครรับเลือกตั้งก็จะไม่ได้ใช้กฎหมายระเบียบข้าราชการพลเรือนแต่ไปใช้กฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งในงานจะมีการระบุว่าห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฏหมายเพื่อกระทำการใดอันให้คุณหรือโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง สำคัญคือคำว่าตำแหน่งหน้าที่เพราะหลายเรื่องที่ร้องกับกกต. ไม่เข้าข่าย เพราะจะมีการทำหน้าที่โดยชอบ ซึ่งสามารถทำได้ แม้ผลจะเกิดว่าเป็นการหาเสียง ยกเว้นเป็นการหาเสียงที่โจ่งแจ้ง เช่น ไปแจกโฉนดชุมชน ถือเป็นการปฏิบัติราชการ แต่ระหว่างอยู่บนเวทีแนะนำตัวผู้สมัครไม่สามารถทำได้ แต่หากเสร็จกิจกรรมจะไปขึ้นเวทีเดินตลาดหาเสียงไม่เป็นไร การเดินทางไปกลับใช้เฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินหลวง สามารถทำได้เพราะไปแล้วต้องกลับ เพราะถือว่าไปด้วยราชการ ก็ต้องแยกกันให้ออก ไม่ได้ก่อให้เกิดภาระ เปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

เมื่อถามว่า การใช้เงินในการหาเสียงเริ่มนับหนึ่งหลังยุบสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากป้ายหาเสียงยังอยู่ในช่วงนี้ แม้จะติดก่อนหน้านี้ก็ให้นับ เป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียง


เมื่อถามว่า คุณสมบัติของผู้สมัครส.ส. หากจะสมัครหลังวันที่ 5 เมษายน 2566 ต้องมีคุณสมบัติสังกัดพรรคการเมือง 30 วันก่อนหน้านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ให้นับ 30 วันถอยหลังก่อนจะมีการเลือกตั้ง เมื่อตอนสมัครอาจจะยังไม่ครบ 30 วันก็ได้ แต่หากนับจากวันเลือกตั้งย้อนขึ้นไปต้องครบ 30 วัน

เมื่อถามว่า กรณีที่นักการเมืองร้องศาลปกครองสูงสุดให้ไต่สวน ชั่วคราวกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งจะมีผลให้ระยะเวลาหยุดชะงักหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ศาลปกครองจะสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ หากศาลไม่สั่งคุ้มครองชั่วคราวก็จะไม่มีผลอะไร ซึ่งระหว่างนี้ก็เดินหน้าไปตามกฏหมาย เพราะกกต.ต้องทำเพื่อส่วนรวม ซึ่งแนวโน้มน่าจะไม่มีปัญหาเพราะกกต. ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเขตแล้วจนกว่าศาลจะสั่ง

เมื่อถามว่า หากมีการตัดสินหลังจากนี้ จะส่งผลให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ถึงขั้นนั้น


เมื่อถามว่า มีการพูดคุยเรื่องวันเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากยุบสภาวันนี้ก็จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม หากยุบวันพรุ่งนี้ก็ยังคงเลือกวันที่ 14 พฤษภาคมได้ แต่หลังจากนั้นไม่ได้ พร้อมระบุว่า ทั้งวันที่ 7 และวันที่ 14 พฤษภาคม ไม่มีนัยยะใดๆ เพราะไม่เกิดความแตกต่าง

เมื่อถามว่า มีความกังวลในการหาเสียงช่วงเทศกาลหรือไม่ เช่น สงกรานต์ที่จะมีการรดน้ำดำหัวขอพร นายวิษณุ กล่าวว่า มีคู่มือของกกต.อยู่แล้วที่ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่ระบุไว้ชัดว่า ในช่วงยุบสภาจะต้องไม่มีการประชุมครม.สัญจร ไม่จัดกิจกรรมที่มีคนมาชุมนุมจำนวนมาก เว้นแต่วันที่กำหนดอยู่ในปฏิทินประจำปี เช่น เทศกาลสงกรานต์ดังนั้นสามารถจัดได้ แต่การจัดของต่างๆกกต.มีคำเตือนอยู่แล้ว ในทุกเทศกาล ทั้งตรุษจีนเช็งเม้งคริสต์มาสปีใหม่ ที่ไม่ให้ผู้สมัครแจกของ แต่ไปงานแต่งงานได้ ให้ของขวัญได้แต่ไม่ให้ปรากฏตัว แสดงตัว หรือขึ้นเวที ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีจะจัดงานรดน้ำดำหัวก็สามารถทำได้ รวมถึงทุกคนสามารถจัดได้ทั่วประเทศ

เมื่อถามว่า หากปฏิบัติตามมาตรา 169 การของบประมาณงบกลาง ต้องขอ กกต.ด้วยหรือไม่ นายวิษณุระบุว่า งบกลางนั้น ต้องของกกต. แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่เข้าครม.ต้องถามกกต. แต่งตั้งนายพลทหารไม่ต้องถามกกต.เพราะไม่เข้าครม. แต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ไม่ต้องขอ กกต. แต่หากตั้งผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ต้องขอกกต. ซึ่งได้มีการซักซ้อมสิ่งเหล่านี้กันแล้วด้วยในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) โดยในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) ตนจะอธิบายด้วยวาจาให้ที่ประชุมครม.ได้เข้าใจ ข้าราชการประจำ เช่น ปลัดกระทรวงจะเข้าใจดีเพราะยุบสภามาแล้วหลายครั้ง แต่รัฐมนตรีใหม่อาจจะยังไม่คุ้น จะถือโอกาสอธิบายให้ทราบ ซึ่งรัฐมนตรีที่ลาออกไปไม่กระทบต่อการทำงานของครม. โดยในวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีน่าจะมีการแต่งตั้งผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน รัฐมนตรีที่ลาออกไป

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า หากพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยจะถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 แต่หากเป็นคนใหม่จะถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ยกตัวอย่าง จอมพลป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี 4-5 หน ก็จะนับเป็นหนึ่งครั้ง แม้จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ต่อเนื่องก็จะนับแค่ครั้งเดียว หากเป็นคนเดิม ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีจนถึงปัจจุบัน 29 คน ซึ่งมีทั้งหมด 62 รัฐบาล เพราะนายกรัฐมนตรีบางคนอยู่หลายรัฐบาลทั้งต่อเนื่องและไม่ต่อเนื่อง ให้นับเป็นหนึ่งคน ตัวเลขรัฐบาลเพิ่มแต่เลขนายกรัฐมนตรีไม่เพิ่ม

เมื่อสอบถามถึงกรณีที่นักวิชาการระบุว่า หากยุบสภาโดยไม่มีเหตุผลเพื่อให้เกิดการย้ายพรรคจะยุบสภาไม่ได้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่จริง เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกไว้ว่า การยุบสภาต้องใช้เหตุผลอะไร ดังนั้นจะยุบได้ทันที

เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าหากศาลปกครองออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่การเลือกตั้งยังคงเดินหน้าไป จะทำให้การเลือกตั้งโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าศาลปกครองสูงสุดออกมาก็โมฆะ ก็ต้องฟังศาลเป็นหลัก หากเป็นเช่นนั้นรัฐบาลจะต้องรักษาการต่อไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่ามีคนตั้งข้อสงสัยว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ อย่าไปคิดอะไรมาก ขอให้มุ่งหน้าไปสู่การเลือกตั้ง พวกที่คิดแบบนี้คือพวกที่ต้องการให้เกิดความวอกแวก อะไรจะเกิดก็ช่าง แต่หน้าที่เวลานี้ คือ เมื่อยุบสภาแล้ว ก็ต้องนำไปสู่การเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ได้กลัวการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “กลัวไม่กลัวไม่รู้ ต้องไปถามท่าน แต่ผมไม่กลัว แต่ที่ผมกลัวคือประเภทอยู่กันยาว”

เมื่อถามว่า หากการเลือกตั้งไม่เกิดขึ้น อำนาจการปกครองจะอยู่ที่ใคร นายวิษณุ กล่าวว่า หากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ถูกต้อง เขตที่แบ่งไม่ชอบก็ประกาศให้มีการแบ่งใหม่ ซึ่งจะไม่กระทบต่อกรอบเวลา แต่จากกระทบต่อเวลาหาเสียงที่สั้นลงมาก ซึ่งไม่กระทบต่อวันเลือกตั้งที่กำหนดไว้ และหากจำเป็นรัฐธรรมนูญก็ให้เลื่อนวันเลือกตั้งได้

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น รักษาการก็จะไม่ยาวไปกว่าในกรอบรัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ถูกต้อง

นายวิษณุ กล่าวย้ำว่า “อย่าไปทำอะไรให้มันตุกติก ให้มันเลือกตั้งกันไปให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยกันไปเลย”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง