fbpx

“สมชัย” จี้กกต.สอบ “ไตรรงค์”

“สมชัย” จี้กกต.สอบ “ไตรรงค์”

กรุงเทพฯ 13  มี.ค.-“สมชัย” ชมกกต.แจ้งพรรคการเมืองห้ามดึงสถาบันมาหาเสียง แต่หนังสือแจ้งผู้บริหารพรรครทสช.เตือน “ไตรรงค์” ยังไม่เพียงพอ ชี้ความผิดเกิดขึ้นแล้ว ต้องตั้งคณะทำงานไต่สวน


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกหนังสือแจ้งเวียนเตือนไปยังพรรคการเมืองให้ระมัดระวังการหาเสียง ไม่สมควรนำสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง และทำหนังสือโดยตรงถึงผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติแจ้งพฤติกรรมนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี    ระหว่างการปราศรัยที่จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงห้ามทำพฤติกรรมลักษณะดังกล่าว ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต ว่า ถือว่าเป็นการขยับที่ดีของกกต. ที่ทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองรวมถึงตักเตือนไปยังพรรคการเมือง ซึ่งอาจจะกระทำความผิดในเรื่องราวดังกล่าว 

“ขอชมเชยกกต.ทำงานได้รวดเร็ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต เมื่อเป็นความผิด กกต.ต้องตั้งคณะทำงานไต่สวน แสวงหาข้อเท็จจริงให้ได้ข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ว่ามีองค์ประกอบความผิดครบถ้วนแล้วหรือยัง ซึ่งกระบวนการตรงนี้ กกต.ไม่ได้ตอบว่ารับเรื่องไว้พิจารณาและตั้งคณะทำงานขึ้นมาไต่สวนเก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเบื้องต้น ที่จะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่” นายสมชัย กล่าว


นายสมชัย กล่าวา จะรอดูกกต.ว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรหรือเพียงตักเตือนแล้วเลิกแล้วต่อกัน ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการกระทำความผิดเกิดขึ้นแล้วมากกว่า 1 ครั้ง ดังนั้น น่าจะต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาเก็บรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับองค์ประกอบหลักฐานการกระทำความผิดเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาวินิจฉัย ส่วนที่เคยยื่นคำร้องขอให้กกต.ตรวจสอบการปราศัยหาเสียงของนายไตรรงค์เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับจากกกต.ว่าได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่ากกต.ออกหนังสือแจ้งเตือนพรรคการเมืองห้ามดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องในการหาเสียง ถือว่าล่าช้าหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ล่าช้าเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กกต.ควรติดตามข่าวสาร ตลอดเวลาและถือเป็นความปรากฏที่กกต.ควรจะรู้เอง โดยการรับรู้ควรจะเท่าระดับประชาชน ไม่ต้องรอให้มีคนมาร้อง กกต.มีหน้าที่กำกับการหาเสียงการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เพราะฉะนั้นกกต.ต้องเป็นฝ่ายติดตามดูข่าวสารที่เกิดขึ้น

“ไม่ใช่ประชาชนรู้ แต่กกต.ไม่รู้ แล้วต้องมีคนไปร้องกกต.ก่อน จึงจะดำเนินการ ซึ่งเห็นว่าไม่น่าจะถูกต้อง ส่วนกรณีนายไตรรงค์ที่ปราศรัยแล้วถ่ายทอดผ่านเพจเฟสบุ๊กของพรรคนั้น หากข้อความดังกล่าวยังอยู่ในเพจของภาพรวมไทยสร้างชาติก็ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย เพราะถือว่ากกต.ตักเตือนแล้ว พรรคควรแสดงความรับผิดชอบโดยนำเนื้อหาดังกล่าวออกจากเพจด้วย ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นความผิดต่อเนื่อง” นายสมชัย กล่าว


นายสมชัย กล่าวว่า จะไปยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ 6 กกต.ที่ไม่รับคำร้อง    โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีตีตกพรรครวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่แจกสิ่งของ ขนคนมาฟัง ซึ่งกกต.ให้คำตอบว่าคำร้องหลักฐานไม่ครบถ้วน และตนไม่ได้ป็นผู้มีสิทธิ์เนื่องจากไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในเขตเลือกตั้ง เห็นว่าไม่ถูกต้องและไม่เป็นเหตุผลเพียงพอ 

“ผมถูกปฏิเสธการเข้าพบถึง 2 ครั้ง ส่วนกรณีนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.จะรอคำตอบกรณีคำร้องให้ตรวจสอบการปราศรัยของนายไตรรงค์ว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องไว้พิจารณา หากเป็นกรณีที่ไม่รับคำร้องแล้วเป็นเหตุผลที่รับได้ ก็จะยุติดำเนินการ หากเป็นเหตุผลที่ยอมรับไม่ได้ จะดำเนินคดีกับเลขาฯ กกต.ต่อไป” นายสมชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต