fbpx

“ธนาธร’ ลุยชัยภูมิ ช่วย ‘ก้าวไกล’ หาเสียง เปิดเวทีปราศรัย อ.บ้านแท่น

ชัยภูมิ 11 มี.ค. – “ธนาธร’ ลุยชัยภูมิ ช่วย ‘ก้าวไกล’ หาเสียงผู้สมัคร ส.ส. 6 เขต เปิดเวทีปราศรัยที่ อ.บ้านแท่น ชี้วงจรชีวิตคนอีสานต้องปากกัดตีนถีบทั้งที่ทำงานหนักเพื่อคนทั้งประเทศ จะยุติวงจรนี้ ต้องทุบโครงสร้างทุนผูกขาด ย้ำเลือกแบบเดิมได้แบบเดิม อยากเปลี่ยนต้องก้าวไกล 2 ใบเท่านั้น


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ร่วมเวทีปราศรัยแนะนำนโยบายของพรรคก้าวไกล และแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 6 คน ในเขตรอบนอกอำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิ ที่มณฑปพระแท่นบัลลังก์ อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมรับฟังการปราศรัยเป็นจำนวนมาก ทำให้เก้าอี้ที่เตรียมไว้ 800 ที่นั่ง ไม่เพียงพอ ต้องเสริมเพิ่มกว่าเท่าตัว จนประชาชนล้นหลามไปทั้งลานมณฑปพระแท่นบัลลังก์และพื้นที่โดยรอบ

หลังจากการปราศรัยโดยผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 6 เขตแล้ว ธนาธร ได้ขึ้นปราศรัยปิดเวทีเป็นคนสุดท้าย เริ่มต้นด้วยการพูดถึงวงจรชีวิตของคนอีสานจากที่ตัวเองได้สัมผัส โดยระบุว่าชีวิตของคนอีสานจำนวนมากยังต้องวนเวียนอยู่ในความยากลำบาก ทุกพื้นที่ที่ไปมา ตนได้พบเจอกับเด็กน้อยจำนวนมากที่แทบไม่มีโอกาสได้อยู่พร้อมหน้ากับพ่อแม่ ที่ต้องเข้าไปหางานทำในเมือง ฝากลูกหลานให้อยู่กับปู่ย่าตายาย มาถึงวัยเรียนก็ต้องเข้าเรียนในโรงเรียนรอบบ้านที่ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอนและบุคลากร อยากเข้าโรงเรียนดีๆ ก็ต้องเสียเงินเรียนพิเศษ หรือใครพอมีเงินก็ต้องส่งลูกหลานไปเรียนในเมืองหรือในกรุงเทพฯ บ้างก็ต้องกู้หนี้ยืมสิน กยศ. มาเรียน จบออกมาก็เป็นหนี้


ตั้งแต่เกิดจนเรียนหนังสือจบ ชีวิตคนอีสานจำนวนไม่น้อยต้องติดลบไปแล้ว 2 กว่าบาท เรียนจบกลับมาบ้านจะหางานทำที่มีคุณภาพก็ไม่มี มีแต่งานรับจ้างรายวันแบบมีบ้างไม่มีบ้าง จะรับราชการก็อาจเจอระบบเส้นสายที่ถ้าไม่รับใช้นายก็ไม่ก้าวหน้าในอาชีพการงาน ยาเสพติดเต็มตำบล แบบที่ทุกคนในตำบลรู้หมดว่าบ้านไหนขาย ยกเว้นตำรวจที่หลายคนเอาเวลาส่วนใหญ่ไปรับใช้นายเพื่อหวังเติบโต ทำอาชีพเกษตรก็ถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง กลุ่มทุนผูกขาดก็ขึ้นราคาปุ๋ยทุกปี เป็นหนี้เป็นสินกันถ้วนหน้า

เมื่อโอกาสและอนาคตที่บ้านไม่มี ก็ต้องไปหางานรับค่าแรงขั้นต่ำทำในเมือง ตามบริษัทห้างร้านโรงงานอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพฯ และภาคตะวันออก โอกาสน้อยมากที่แก่เฒ่ากลับบ้านมาร่ำรวย โอกาสที่จะมีบ้าน มีที่ดิน มีรถ มีครอบครัวที่อบอุ่น กลายเป็นเรื่องยากเย็นเหลือเกินในประเทศนี้ พอแก่ตัวลงมา การเข้าถึงบริการสาธารณะก็ยาก เข้าคิวทั้งวันเพื่อให้ได้เจอหมอแค่ 15 นาที โรงพยาบาลที่ทันสมัยก็หาได้ยาก คนส่วนใหญ่ของประเทศยังเข้าไม่ถึงน้ำประปาที่ใสสะอาดมีใช้ทั้งปี บริการขนส่งสาธารณะก็ไม่มี

ธนาธรกล่าวต่อไปว่านี่คือวงจรชีวิตคนอีสานและคนชนบทในแทบทุกจังหวัดของประเทศไทย ที่ตั้งแต่เกิดจนแก่เฒ่าก็ยังต้องยากลำบาก หลายคนบอกว่าเป็นเพราะคนเหล่านี้ทำบุญมาไม่พอหรือขี้เกียจ ตัวเองขอยืนยันว่าไม่ใช่ คนอีสานไม่ใช่คนขี้เกียจ มือของคนอีสานคือมือที่ทำงานหนักมาทั้งชีวิต ปลูกข้าวเลี้ยงคนทั้งประเทศ สร้างบ้านสร้างเมืองให้คนทั้งประเทศ ที่พวกเขาต้องยากจนไม่ใช่เพราะทำบุญมาไม่พอ แต่เพราะโครงสร้างสังคมที่ไม่เป็นธรรมต่างหาก


ที่ผ่านมาคนไทยจ่ายภาษีมากมายในชีวิต แต่ไม่เคยเห็นดอกผลจากการจ่ายภาษีเลย ยิ่งใช้ชีวิตไปยิ่งมองไม่เห็นอนาคต ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหยุดวงจรชีวิตแบบนี้ จะเปลี่ยนแปลงได้ต้องสู้กับโครงสร้างสังคมที่ไม่เป็นธรรม ต้องเก็บภาษีคนรวยมากกว่านี้ ยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีที่อนุญาตให้บริษัทพันล้านหมื่นล้านทำธุรกิจบางประเภทได้แบบไม่ต้องเสียภาษี ลูกหลานเราเปิดร้านกาแฟยังต้องเสียภาษี แต่คนรวยไม่ต้องเสียภาษีเลยได้อย่างไร เป็นไปได้อย่างไรที่ดินรกร้างว่างเปล่าในมือนายทุนไม่กี่คนที่กว้านซื้อไว้แทบจะไม่ต้องเสียภาษี พอจะเก็บก็เอาไปปลูกกล้วยเลี่ยงภาษี

ธนาธรกล่าวต่อไป ว่าเราต้องเก็บภาษีคนที่ที่ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นมากกว่านี้เพื่อให้สังคมเป็นธรรม ที่ผ่านมาดอกผลการพัฒนาตกไปอยู่ในมือของคนร่ำรวยมากเกินไปแล้ว ตนมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจากนโยบายของพรรคก้าวไกล นี่คือพรรคที่จะยืนอยู่ข้างคนยากจนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ จัดการกับทุนผูกขาด ไม่ว่าจะกลุ่มทุนพลังงานที่ร่ำรวยเป็นแสนล้าน ภายในไม่กี่ปีจากนโยบายที่เอื้อกลุ่มทุนพลังงาน กลุ่มทุนสุราที่ผูกขาดตลาด 4 แสนล้านบาทต่อปีเพียงไม่กี่เจ้า จะแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชนต้องเข้าไปจัดการกับกลุ่มทุนพวกนี้ เปิดโอกาสให้ประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อยมีโอกาสค้าขาย

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าพรรคก้าวไกล ไม่เคยสัญญาว่าจะเอาโครงการอะไรมาให้ จะสร้างบ่อน้ำที่ไหน แต่พรรคก้าวไกลเสนอเรื่องปลดล็อกท้องถิ่น ปฏิรูประบบราชการ เอางบประมาณและอำนาจกลับมาอยู่ที่ตำบลและจังหวัดของทุกคน จะบริหารอย่างไรให้คนท้องถิ่นจัดการกันเอง ไม่ใช่กำหนดโครงการมาจากส่วนกลางแล้วจัดอบรมทั่วประเทศแบบที่ไม่ตอบโจทย์พื้นที่ เพราะประชาชนไม่ได้ต้องการความเมตตา แต่ต้องการความเป็นธรรม ไม่ต้องการระบบที่ต้องเขียนโครงการขึ้นไปขอแล้วรอความเมตตามอบลงมาให้

ธนาธรยังระบุด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย อย่างที่เห็นกันว่าพรรคก้าวไกลยืนยันเสมอถึงความจำเป็นในการปฏิรูปกองทัพ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ป้องกันไม่ให้ใครมาทำลายประชาธิปไตยด้วยการรัฐประหารอีก โดยก้าวแรกคือการยกเลิกเกณฑ์ทหาร พรากอนาคตของคนหนุ่มในวัยที่มีพลังชีวิตที่สุดให้ต้องไปรับใช้บ้านนายพล

จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลนำทุกเรื่องเหล่านี้เข้าสู่สภา ทั้งด้วยการอภิปรายให้รัฐเปลี่ยนนโยบายเลิกเอื้อกลุ่มทุนพลังงาน เสนอร่างสุราก้าวหน้า เสนอร่างปลดล็อกท้องถิ่น และเรื่องอื่นๆ อีกมาก และแม้จะไม่สำเร็จด้วยความเป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคก้าวไกลที่เป็นแค่ฝ่ายค้านก็ยังทำได้มากมายขนาดนี้ และตนยังเห็นพรรคก้าวไกลยืนยันจะทำต่อในทุกเรื่อง และจะทำจนกว่าจะสำเร็จ

ธนาธรยังกล่าวต่อไป ว่าจากพรรคอนาคตใหม่มาสู่พรรคก้าวไกล จะเห็นได้ว่านี่คือพรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้นด้วยความปรารถนาดีต่อประเทศและประชาชน เป็นปากให้คนไม่มีเสียง เป็นเกราะป้องกันให้คนเปราะบางในสังคม เป็นทัพหน้าที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เป็นตัวแทนผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบในการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม จะเห็นได้ว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลตอบแทนความไว้วางใจของประชาชน คือคำสัญญาว่าจะทำงานหนักและไม่ทุจริต และตนมั่นใจว่าถ้าพรรคก้าวไกลได้อำนาจเมื่อไร พรรคก้าวไกลจะเอาอำนาจนั้นมาเพื่อสร้างประเทศไทยที่ดีกว่านี้ ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ได้แน่นอน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์