fbpx

“พล.อ.ประวิตร ยังเป็นพี่ผมเหมือนเดิม”

ทำเนียบรัฐบาล 9 มี.ค. -นายกฯ อ่านจดหมายเปิดผนึก “พล.อ.ประวิตร” แล้ว ลั่น “ยังเป็นพี่ผมเหมือนเดิม” ขอสื่ออย่าเอาทุกเรื่องมาขยาย สร้างสับสน ให้ทุกคนเดินตามกติกาประชาธิปไตย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุถึงบรรยากาศการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมืองในช่วงนี้ ในฐานะนายกรัฐมนตรีว่า ทุกคนหาเสียงในสิ่งที่คิดว่าพรรคตนเองจะทำในอนาคตข้างหน้าได้  ไม่อยากเข้าไปเกี่ยวข้องเพราะต่างคนต่างต้องหาเสียง แต่ในฐานะเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ย้ำกับสมาชิกพรรคไปแล้วว่าการหาเสียงทุกอย่างต้องระมัดระวังอย่างที่สุด อย่าทำให้เกิดภาระของประเทศในวันข้างหน้า เราแก้มาตั้งนานแล้ว หลายเรื่องดีขึ้น หากกลับไปที่เก่าทั้งหมดมันจะมีปัญหา

ส่วนจดหมายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อ่านแล้ว ไม่มีอะไร ใครจะเขียนก็เขียนได้ทั้งนั้น คิดเอาเองแล้วกัน


เมื่อถามย้ำว่า มีบางประโยคย้อนไปถึงเรื่องอำนาจนิยม เรื่องที่คาบเกี่ยวกับการรัฐประหาร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องตั้งแต่ปีไหนมาแล้ว ตนมายืนอยู่ตรงนี้ มายืนด้วยอะไร รัฐธรรมนูญไม่ใช่หรือ ด้วยระบบสภาและในช่วงก่อนต้องดูว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศ และลองดูว่าหากไม่มีอะไรที่ทำให้ความขัดแย้งมันลดลง จะเกิดอะไรขึ้น จนถึงวันนี้  จะยืนอยู่แบบนี้ได้หรือเปล่า ขณะนี้ไม่มีบรรยากาศความขัดแย้ง ทุกอย่างจะพัฒนา ประเทศนี้ต้องสงบเรียบร้อย มีความสุข ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น อย่ากลับไปที่เดิมอีกเลย พรุ่งนี้ก็แล้วแต่พลเอกประวิตรที่เอามาเขียนถึงเรื่องรัฐประหาร 2-3 ครั้ง

ส่วนที่พล.อ.ประวิตรมองว่าถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้กลับมาเป็นรัฐบาล อาจมีโอกาสเกิดการรัฐประหารขึ้นอีก นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่า ใครจะทำ พูดไปตั้งนานแล้วว่าครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย มันไม่ควรจะมีอีกแล้ว ซึ่งอยู่ที่พวกเราจะช่วยกันได้อย่างไร หากขัดขัดแย้งกันรุนแรง ก็ไม่ทราบจะแก้ปัญหาได้อย่างไร เพราะไม่เกี่ยวข้องแล้ว

“ตอนนี้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยแล้ว ทุกคนพยายามอยู่ในกฎกติกา ผมยืนยันว่ากระแสข่าวว่ารัฐประหารที่ออกมา เป็นการดิสเครดิตผม ในฐานะที่ผมลงเล่นการเมืองอย่างเต็มตัว ซึ่งได้อธิบายและชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว”  นายกรัฐมนตรี กล่าว


เมื่อถามว่ามองว่าพล.อ.ประวิตรมีท่าทีเปลี่ยนไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ยังคงเป็นพี่ผมเหมือนเดิม ไม่มีอะไร” และว่า การที่พล.อ.ประวิตรออกมาสื่อสารแบบนั้น มีคนช่วยพล.อ.ประวิตรเยอะอยู่แล้ว แต่ไม่ทราบว่าพล.อ.ประวิตรเป็นผู้เขียนจดหมายเองหรือไม่

ส่วนมองว่านายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะเป็นคู่แข่งทางการเมืองหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าววว่า ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้แข่งกับใคร ขอให้มองในมุมมองภาพใหญ่ที่รัฐบาลทำตอนนี้ ทุกคนเก่งหมด หลายคนอาจจะมองว่านายกรัฐมนตรีไม่มีความรู้ด้านเศรษฐกิจ แต่อยู่มาหลายปีแล้ว มีการศึกษาและมีคนเก่ง ๆ  อยู่ด้วย ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ทราบว่า พรรคการเมืองใดเป็นคู่แข่งตัวจริงของพรรค คงทุกพรรค เพราะทุกพรรคแข่งกันหมด

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับสื่อมวลชนว่า อย่าสร้างความสับสนอลหม่านมากใครพูดอะไรมาก็เอามาขยายหมดก็จะมีแต่เรื่อง ตนจะไม่พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ จบไปแล้วก็คือจบไปแล้ว ของเก่าก็คือของเก่า วันนี้ขอให้เดินหน้าประเทศ ท่ามลางความสงบสุขเรียบร้อยของประเทศชาติไม่ดีกว่าหรือ ที่ผ่านมาคิดแบบนี้มาโดยตลอด ตอนนี้ไม่มีความขัดแย้ง ไม่เห็นว่ามีใครมีความขัดแย้ง แต่ยอมรับว่ามีความเห็นต่าง ซึ่งสามารถยอมรับได้

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมองอย่างไรที่พยายามสู้ระบอบประชาธิปไตย และอยู่บนกติกา แต่มีคนพยายามลากนายกรัฐมนตรีออกนอกกติกา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเรื่องอะไรจะให้เค้าลากออกไป ตนก็อยู่ในกติกาของตน กติกาของประชาธิปไตย วันนี้ต่างประเทศประเมินว่าประเทศไทยอันดับเพิ่มขึ้นในเรื่องของประชาธิปไตย โลกเขาลงคะแนนกันมาแล้ว คะแนนเราสูงขึ้นแล้ว ไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน ส่วนที่มีกระแสว่ารัฐบาลทิ้งทวนอนุมัติงบประมาณหลายโครงการเชื่อมโยงกับประเด็นการเมือง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายโครงการเป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว และหลายโครงการเป็นโครงการที่เสนอมาจากพรรคร่วมรัฐบาลก็นำมาพิจารณา แต่ตอนนี้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นเรื่องของวันข้างหน้า ต้องจัดหางบประมาณให้เพียงพอ และงบประมาณที่อนุมัติก็เป็นงบประมาณของปี 2567 ต้องเสนอแผนการใช้จ่ายเข้าสภาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนที่อนุมัติไปแล้วนั้นเป็นเพียงหลักการ เห็นชอบ  ยืนยันไม่ได้ทำให้ใครทำให้ประชาชนด้วยกันทั้งนี้ต้องดูปริมาณงานและพิจารณาให้.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ