fbpx

นายกฯ พร้อมปราศรัยโคราช พรุ่งนี้ ย้ำไม่ปรับ ครม.

ทำเนียบ 24 ก.พ.-นายกฯ เผยปราศรัยโคราชวันพรุ่งนี้ ได้ไปเยี่ยมบ้านเกิด ซ้อมพูดภาษาโคราช “สบายดีแหมะ” บอกเตรียมทุกภาษา ใจถึงใจ ถ้ารักจริง ต้องพาไปในทางที่ดี ยึดมั่นมาตั้งแต่เป็นทหาร พร้อมย้ำไม่ปรับ ครม.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการปราศรัยใหญ่พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดประตูสู่อีสาน ที่จังหวัดนครราชสีมาบ้านเกิด ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ.) ว่าจะมีอะไรไปฝากชาวโคราช นอกจากม็อตโต้ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างน้อยก็ได้ไปเยี่ยมบ้านเกิดของเรา นานมากแล้ว ญาติพี่น้องก็ยังอยู่ที่นั่น ทั้งโคราชและชัยภูมิ โดยพ่อเป็นคนกรุงเทพฯ แม่เป็นชาวชัยภูมิ แต่ไปรับราชการที่โคราช ตนไปเกิดและไปโตที่นั่น ความผูกพันมีมาตลอด คนเราต้องคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนด้วยก็แล้วกัน ถ้าตนพูดวันนี้หมด พรุ่งนี้ก็ไม่มีอะไรให้พูด


เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่า ให้พูดภาษาโคราชเป็นน้ำจิ้มเล็กน้อย เพราะชาวโคราชอาจจะรอฟังอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าาวว่า “สบายดีเด้อ” ซึ่งผู้สื่อข่าวชาวโคราช ก็บอกว่า ต้องพูดว่า “สบายดีแหมะ”(สบายดีไหม) นายกรัฐมนตรีก็พูดตาม ก่อนจะหัวเราะและบอกว่า มันผสมกันไปหมด ไปใต้ก็มีการเตรียมคำพูด พูดปนกันไปหมด ทั้งภาษาใต้ ภาษากลาง ภาษาอีสาน แล้วก็ไปพูดคำว่า เด้อๆ อยู่ที่ภาคใต้ ก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกัน ความผูกพันธ์ในจิตใจมีมากอยู่แล้ว เรามีให้ทุกจังหวัด พร้อมเอามือชี้ไปที่หน้าอก ที่ผ่านมาทำทุกจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด เห็นว่าทุกอย่างเกิดขึ้นมาเยอะแล้ว หลายอย่างเกิดขึ้นมาแล้ว ที่ทำไปแล้ววันหน้าก็ให้เชื่อมต่อให้มากขึ้น พร้อมกันนี้ ในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร 132 เขต ซึ่งพรรคมีการเตรียมการไว้แล้ว

ส่วนนโยบายเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะไปสู้กับพรรคการเมืองอื่น นายกรัฐมนตรีย้อนถามกลับว่า คำว่าเศรษฐกิจคืออะไร ก็ต้องถามว่า เศรษฐกิจคือให้เงินอย่างนี้หรือ ไม่ใช่


“นโยบายเศรษฐกิจ คือการหาเงินเข้าประเทศว่าจะใช้จ่ายอย่างไร ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ให้ทุกคนได้รับอย่างทั่วถึง ถ้าให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ถูกต้อง ซึ่งตนไม่ได้ทำแบบนี้ จะให้ทุกคนเข้าถึง ต้องดูแลความเป็นธรรม เท่าเทียมให้ประชาชนด้วย ต้องดูแลผู้มีรายได้น้อย อะไรให้ได้บ้างหรือเพิ่มไปแล้ว ต้องคำนึงถึงรายรับรายจ่ายประเทศด้วย” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ หลังพรรคภูมิใจไทยว่างลง 2 ตำแหน่ง คือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะปรับทำไม เหลืออีกไม่กี่วัน หลายพรรคก็บอกไม่อยากปรับอะไรทั้งสิ้น ทำอะไรไม่ได้

“เวลามันสั้น ปรับมาก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่ปรับอะไรทั้งสิ้น นี่แค่เก็บตกรายการที่ค้างอยู่ ครม.ก็แย่อยู่แล้ว ก็ต้องดูเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ในเรื่องของการบริหารราชการ นายกฯ ก็คิด ยึดถืออย่างเดียวว่าต้องคำนึงถึงระเบียบและกฎหมายทุกฉบับ โปร่งใส สุจริต เป็นธรรม ตรวจสอบได้ ถ้าถูกร้องเรียน ต้องไปดูว่าใครเป็นคนรับโครงการไป เพราะเป็นการอนุมัติในครม. มีคณะทำงานจำนวนมาก ก็ต้องรับผิดชอบไปตามลำดับ นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบในระดับนโยบาย” พลเอกประยุทธ์ กล่าว


ทั้งนี้ ภายหลังให้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรีบอกกับสื่อฯว่า “เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ” พร้อมบอกกับสื่อมวลชนที่จะเดินทางไปทำข่าวที่จ.นครราชสีมาว่า “ขอให้เดินทางปลอดภัยทุกคน” ซึ่งผู้สื่อข่าวก็บอกว่าการลงพื้นที่ให้นายกฯ ใช้ภาษาใจก็แล้วกัน นายกฯ จึงถามกลับว่า “ทำไม่เป็น ภาษาใจทำอย่างไร ทำให้ดูซิ” เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่า ก็เวลานายกฯพูดอะไร ก็บอกว่าออกมาจากใจ เมื่อนายกได้ฟังคำตอบก็ยิ้ม ก่อนบอกว่า แสดงว่าฟังเหมือนกันเวลาตนพูด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรี ยังหันกลับมาเอามือทุกอกและบอกว่า “ทุกอย่างใจถึงใจ ถ้าใจเราซื่อสัตย์บริสุทธิ์ รักเขาจริง เป็นห่วงเขาจริง เราต้องนำพาเขาในทางที่ถูกต้องนะ ยึดมั่นอย่างนี้มาตลอด ตั้งแต่เป็นทหารก็เป็นอย่างนี้ มันดีไม่ใช่เหรอ “      

ทั้งนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์ ไมค์ผู้สื่อข่าว ซึ่งวางอยู่กับขาตั้ง ได้ตกไปโดนอกนายกฯ โดยนายกฯ ร้อง “เฮ้ย อันนี้พวกใครวะเนี่ย” ผู้สื่อข่าวก็หัวเราะก่อนบอกว่า “พวกเรา” นายกฯ จึงหัวเราะตาม แล้วบอกว่า “พวกเราเหรอ พวกเรากระแทกแบบนี้นะ” ก่อนจะถอดไมค์ออกจากขาตั้ง แล้วแกล้งเอามาตีอกตัวเอง พร้อมบอก “เฮ้ย อย่าไปถือสา แหย่เล่นกัน เรามันพวกเดียวกันอยู่แล้วนี่”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง