fbpx

รับสภาพ! ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไปต่อไม่ไหว


รัฐสภา 22 ก.พ. – ไม่ฝืน! ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไปไม่ถึงฝันแท้งคาสภา เหตุพิจารณาไม่ทันสมัยประชุม ด้าน “ครูแก้ว” รับสภาพไปต่อไม่ไหว


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีวาระพิจารณาสภา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายก่อนปิดสมัยการประชุม โดยที่ประชุมเริ่มลงมติมาตรา 15 จากทั้งหมด 95 มาตรา ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับผู้ใดประสงค์จะปลูกผลิตนำเข้าส่งออกหรือขายกัญชง กัญชา หรือสารสกัดต้องได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาตคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นประธานกรรมการเป็นผู้อนุญาต

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่การลงมติในวันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ประธานในที่ประชุม ใช้เวลารอเล็กน้อยประมาณ 10 นาทีก็สามารถผ่านมาตราดังกล่าวได้


จากนั้น จึงเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 15 /1 ที่กรรมาธิการฯขอเพิ่มขึ้นใหม่ หมวดว่าด้วยการขออนุญาต และการอนุญาต ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

โดยนายสาธิต วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่เห็นด้วยว่า การเขียนกฎหมายดังกล่าวเป็นลักษณะการส่งเสริมมากกว่าการควบคุม ทำให้การขอใช้ประโยชน์หละหลวม และย้ำว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ผ่านสภาฯได้ทันก่อนปิดสมัยการประชุม เป็นผลให้เกิดสถานการณ์เสรีกัญชาแบบสุดขั้วจนสร้างผลกระทบในวงกว้าง จึงถือเป็นความผิดพลาดของนโยบายเสรีกัญชาก่อนจะมีกฎหมายมาควบคุม

ด้านนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า การออกใบอนุญาตมีการกำหนดไว้ในมาตรา 15 คือ ให้เป็นไปตามกฎกระทรวง และการขออนุญาตต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในมาตรา 15/2 คือ เพื่อให้ประโยชน์ในทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์วิจัย การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ดังนั้น กฎหมายจึงไม่ได้สนับสนุนเกิดกัญชาเสรีแต่อยู่ในวงจำกัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเข้าสู่มาตรา 15/3 เริ่มมีปัญหาองค์ประชุม ซึ่งประธานการประชุมพยายามยื้อเวลา เพื่อให้สมาชิกร่วมเป็นองค์ประชุมและลงมติ แต่ระหว่างรอการลงมติก็มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นทักท้วงการทำหน้าที่ประธานโดยระบุว่า เมื่อสมาชิกลงมติแล้วประธานควรแสดงผลการลงมติทันทีเพื่อความโปร่งใส ขณะที่นายศุภชัย ยืนยันว่า ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ เพียงต้องการให้สมาชิกลงมติผ่านความเห็นชอบมาตรานี้ไปได้ พร้อมกับสัญญาว่าหากผ่านมตินี้ไปได้จะสั่งปิดประชุมสภาทันที เนื่องจากเห็นว่า ดึงดันต่อไปองค์ประชุมก็จะไม่ครบ อีกทั้งไม่อยากให้สื่อมวลชนนำไปพาดหัวว่า “สภาล่มส่งท้ายสมัยประชุม” จึงขอให้สมาชิกช่วยกันลงมติ

แต่ระหว่างนั้น นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นหารือระหว่างรอสมาชิกลงมติ ว่า ตนเองขอยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส. ต่อประธานสภา ทำให้นายศุภชัย ขอร้องนายสัณหพจน์ ลงมติในมาตรานี้ก่อนยื่นหนังสือลาออกเพื่อทำหน้าที่ครั้งสุดท้าย นายสัณสพจน์ จึงแจ้งต่อที่ประธานว่า หนังสือดังกล่าวมีผลวันที่ 7 มีนาคม จึงไม่กระทบการลงมติในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการลงมติเสร็จสิ้น นายศุภชัย ก็ได้สั่งปิดการประชุมทันทีในเวลา 14.41 น.เพราะเห็นว่า หากเดินหน้าประชุมต่อไปก็จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ