fbpx

ระบบรายงานผลเลือกตั้ง ไม่พลาดเหมือนปี 62

กทม. 9 ก.พ.-“แสวง” เลขาฯ กกต. ยันระบบรายงานผลเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่พลาดเหมือนปี 62 ชี้ไม่ว่าจะยุบ หรือสภาครบวาระ ก็ห่างกันไม่มาก ปัดตอบวันเลือกตั้ง 7 พ.ค.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลของพรรคการเมืองเกี่ยวกับการติดประกาศป้ายหาเสียง  ว่ามีระเบียบเกี่ยวกับการติดป้ายหรือสถานที่ปิดประกาศอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือสังคมเปลี่ยนไป  เมื่อเราฟังจากพรรคการเมือง รวมกับบางอย่างที่ดีอยู่แล้ว บวกกับความคิดเห็นของพรรคการเมือง และลักษณะสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เราก็คงจะต้องนำมาปรับปรุงเพื่อให้การปิดป้ายเป็นธรรม เรียบร้อย และทำให้ประชาชนเข้าถึงสิ่งที่พรรคการเมืองอยากสื่อ   ซึ่งสำนักงานต้องนำมาประมวลและเสนอให้ กกต.พิจารณาว่าลักษณะการปิดป้าย ปิดประกาศควรจะดำเนินการอย่างไร  


เมื่อถามว่าสถานที่ติดตั้งป้ายขณะนี้ ทั้งเสาไฟ ต้นไม้ ผิดกฎหมายและพรรคเสนอให้ กกต.เป็นผู้กำหนดสถานติดประกาศ  นายแสวง กล่าวว่า เป็นข้อเสนอหนึ่ง โดยพรรคเสนอหลายแบบ  เช่น อยากให้เป็นเหมือนประเทศญี่ปุ่น คือพรรคการเมืองติดตั้งที่เดียว กกต.จัดให้ ไม่ให้รบกวนชีวิตของประชาชนในการเดินทางสัญจร หรือติดตั้งปิดบังมุมถนนหรือสายตา   กกต.ต้องพิจารณา เพราะว่าป้ายเหมือนการโฆษณา เหมือนสัญลักษณ์ตีกลองของการเลือกตั้ง บอกความคึกคัก ถ้าป้ายหายไปจากถนนเลย คนไทยก็อาจไม่ทราบว่ามีการเลือกตั้งหรือไม่

“มันเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของการเลือกตั้งเหมือนกัน เรื่องของป้ายต่างๆ รถแห่ ถ้าเงียบเลยก็อาจจะผิดวิสัยสิ่งที่เราเคยทำมาหรือไม่  ต้องมาพิจารณาข้อดีข้อเสียอีกที ก่อนเสนอให้ กกต.พิจารณา” นายแสวง กล่าว


เมื่อถามถึงการดำเนินการของ กกต.เรื่องระบบการรายงานผลการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ มีความชัดเจนแล้วหรือไม่ เนื่องจากใกล้จะถึงเวลาเลือกตั้งแล้ว จะดึง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)กลับมาร่วมพัฒนาระบบรายงานผลหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เรามีระบบของเราคือ ระบบ ECT Report จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทุกอย่างที่เกิดเคยขึ้นเมื่อปี 2562 ประชาชนก็จะได้รับทราบผลคะแนนที่ถูกต้อง รวดเร็ว สิ่งที่เคยเกิดขึ้นเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 จะไม่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้  กกต.มีบทเรียน เราแก้ไขทุกอย่าง คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้บอกว่าเราไม่มีความคืบหน้า เรามีความคืบหน้า เพียงแต่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องทางเทคนิค ประชาชนก็แค่รอวันเลือกตั้ง  ก็รอดูว่าคะแนนจะวิ่งอย่างไร    และเราจะเสนอให้สื่อมวลชนเอาไปนำเสนออย่างไร  สิ่งที่เรารอก็คือการคุยกับสื่อว่าสื่อจะมาเชื่อมต่อข้อมูลกับ กกต.ไปนำเสนอต่อประชาชนอย่างไร

“ระบบรายงานผลมีทั้งแบบทางการและไม่ทางการ ทั้งสองอย่างจะเหมือนกัน อย่างถูกต้อง จะไม่เหมือนเดิมคือคนละสายเหมือนครั้งที่แล้ว  ครั้งที่แล้วเรื่องคะแนนไม่เป็นทางการเราปล่อยให้แอปพลิเคชั่น กับ กปน.ทำเลย เราไม่ได้ดูแลหรือไม่ได้รับมือมันอย่างดี ก็เลยเกิดความผิดพลาดในระหว่างที่มีการกรอกคะแนน คือตัวแอปพลิเคชั่นดีอยู่แล้ว แต่การกรอกคะแนนอาจจะมีการคาดเคลื่อนของคนทำงานบ้าง” นายแสวงกล่าว

ทั้งนี้ หากเกิดกรณีนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาในต้นเดือนมีนาคม จะกระทบต่อการทำงานของ กกต.ทำให้เกิดผลดีหรือไม่และแผนจัดการเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 7 พฤษภาคมอยู่หรือไม่  นายแสวง กล่าวว่า กกต.เตรียมรับทุกหน้างาน ไม่ทราบว่าจะเป็นวันไหน


เมื่อถามย้ำว่าถ้ายุบสภาในต้นเดือนมีนาคม จะทำให้ กกต.มีเวลาทำงานมากขึ้นและเป็นผลดีต่อ กกต.หรือไม่  นายแสวง ระบุว่า ตอนนี้ยุบหรือไม่ยุบ การทำงานก็เป็นเวลาเดียวกันอยู่แล้ว  เพราะสุดท้ายครบวาระก็ 23 มีนาคม ยุบสภาก็เหลืออีกนิดเดียว นับถอยหลังก็จะชนวันครบวาระอยู่แล้ว ก็เตรียมงานแทบจะเหมือนกันอยู่แล้ว   ส่วนวันเลือกตั้งยังคงวันที่ 7 พฤษภาคมหรือไม่  นายแสวง ถามกลับสื่อมวลชนว่า ผมยังต้องตอบอยู่ไหมเนี่ย ขอบคุณครับ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน