fbpx

นิด้าโพล สำรวจ “คนโคราชเลือกพรรคไหน” เพื่อไทย นำโด่ง

กรุงเทพฯ 5 ก.พ. – “นิด้าโพล” เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง “คนโคราชเลือกพรรคไหน” พบว่าพรรคเพื่อไทย นำเป็นอันดับ 1 ทั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ


ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง “คนโคราชเลือกพรรคไหน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งสิ้น 1,500 หน่วยตัวอย่าง

เมื่อถามถึงบุคคลที่คนโคราชจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 37.80 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงที่เป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร อันดับ 2 ร้อยละ 12.40 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ มีแนวคิดและวิธีการทำงานแบบคนรุ่นใหม่ อันดับ 3 ร้อยละ 11.73 ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) เพราะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ จะได้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง อันดับ 4 ร้อยละ 9.27 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 5 ร้อยละ 6.60 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง


สำหรับพรรคการเมืองที่คนโคราชมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 48.40 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 ร้อยละ 13.80 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล อันดับ 3 ร้อยละ 8.53 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 4 ร้อยละ 7.07 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 5 ร้อยละ 4.73 ระบุว่าเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า

ด้านพรรคการเมืองที่คนโคราชมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันนี้ พบว่า พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 47.60 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 ร้อยละ 14.00 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล อันดับ 3 ร้อยละ 8.67 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 4 ร้อยละ 8.14 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 5 ร้อยละ 4.14 ระบุว่าเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า

สำหรับพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีจำนวน ส.ส. มากเป็นอันดับ 2 ในประเทศรองจาก กรุงเทพฯ โดยเมื่อปี 62 มี ส.ส.14 คน แต่จากการแบ่งเขตใหม่ จาก กกต. ล่าสุด พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มี ส.ส. เพิ่มขึ้นมา 2 คน เป็นทั้งจังหวัด 16 คน


ผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 62 ที่ผ่านมา พรรคชาติพัฒนา ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคชาติพัฒนากล้า เจ้าถิ่น ได้ ส.ส.ไปเพียงแค่คนเดียว จากที่ตั้งเป้าหมายไว้อย่างน้อย 3 เขตเลือกตั้ง ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ “นายวิรัช รันตนเศรษฐ” นักการเมืองดังโคราช นำทัพ พปชร. ทั้งภรรยา -ลูกชาย 2 คน และน้องภรรยาอีก 1 คว้าชัยชนะ เข้าสภาฯ แบบยกครัว รวมทั้งจังหวัด กวาด ส.ส.โคราช ไปได้มากที่สุดถึง 6 ที่นั่ง ด้าน พรรคภูมิใจไทย ได้ไป 3 ที่นั่ง ส่วนพรรคเพื่อไทย แชมป์เก่าเจ้าของเก้าอี้ ส.ส. 8 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งปี 2554 แต่เมื่อปี 62 สามารถรักษาเก้าอี้ ส.ส.โคราช ไว้ได้เพียง 4 ที่นั่ง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่