fbpx

สภาฯ ล่ม ไม่ใช่เหตุให้ยุบสภา

ทำเนียบรัฐบาล 3 ก.พ.-“วิษณุ” ชี้ สภาฯ ล่มบ่อย ไม่ใช่เหตุยุบสภา มั่นใจอภิปรายทั่วไป ม.152 เดินหน้าได้ รัฐบาลพร้อมแจง ชี้การสังกัดพรรรคการเมืองนับจากวันเลือกตั้ง ไม่ใช่วันยุบสภา


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มบ่อยครั้ง ได้ทำใจไว้หรือไม่ว่าการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152 ที่จะเกิดขึ้นจะเกิดปัญหาเช่นนี้อีก ว่า ไม่ได้ทำใจ และในวันอังคารที่ 7 ก.พ.นี้ เสนอพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 1 มี.ค.66 ซึ่งหากสภาฯ ล่มก็ไม่ต้องประชุม แต่ไม่ใช่เหตุที่จะยุบสภา เพราะไม่เช่นนั้นการเลือกตั้งจะนับหนึ่งเร็วเกินไป แล้วจะยุ่งกันหมดทุกพรรค อีกทั้งตอนนี้รัฐบาลไม่ได้เสนอกฎหมายใหม่เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ แล้ว ซึ่งหารือกับนายชวน หลีภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เนื่องจากระยะเวลาที่เหลือไม่เพียงพอ

เมื่อถามย้ำว่า การอภิปรายทั่วไปตามม.152 จะยังดำเนินการต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าว ทำได้และอภิปรายกันไปถึงเที่ยงคืน  ส่วนรัฐบาลจะเล่นเกมไม่ยอมร่วมเป็นองค์ประชุม อภิปรายทั่วไป ม.152 หรือไม่ ไม่ทราบ คำว่ารัฐบาลเล่นเกมคงไม่ได้เล่น ส่วนสมาชิกจะมีใครเล่นเกมหรือไม่ ไม่ทราบ ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกำชับว่าการประชุมสภาเหลืออีกไม่กี่ครั้ง ให้รักษาเกียรติประวัติเอาไว้ ให้ทุกคนเข้าใจว่าการประชุมสภาฯ จะมีการบันทึกเอาไว้


ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยระบุว่าหากวิปรัฐบาล ไม่ควบคุมก็จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมให้แล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ก็เป็นเพียงบางคนเท่านั้นที่ประชดกันไปประชันกันมา แต่เห็นว่าเมื่อถึงวาระกระทู้ก็ครบองค์ประชุมทุกครั้ง เชื่อว่าการอภิปรายทั่วไป ตามม.152 จะไม่มีปัญหา ซึ่งรัฐบาลเตรียมพร้อม ถ้าหากจะไม่ครบ ด้วยเหตุใดเหตุหนึ่ง ไม่ทราบ ถ้าไม่มีใครขอให้นับองค์ประชุมก็คงไม่มีปัญหา

ส่วนการสังกัดพรรคการเมือง ต้องลาออกจากพรรคเดิมก่อนวันที่ 7 ก.พ.นี้ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ขออย่าพูดถึงประเด็นนี้ เพราะจะทำให้ประชาชนไขว้เขว เชื่อว่าผู้สมัครจะรู้ตัว โดยการนับวันสังกัดพรรคการเมืองจะเริ่มนับจากวันเลือกตั้งไม่ใช่วันที่ยุบสภา ทั้งนี้ หากกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นกรณีรัฐบาลจะอยู่ครบวาระ ก็ต้องสังกัดพรรคการเมืองภายใน 90 วัน แต่หากกรณียุบสภาจะต้องสังกัดพรรคการเมืองภายใน 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง เรื่องการสังกัดพรรคการเมืองไม่ต้องกังวลว่ากี่วัน ใครจะย้ายพรรค ไม่ย้ายพรรค ในใจทุกคนมีอยู่แล้ว เพียงแค่เขาไม่อยากบอกเรา

นายวิษณุ กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ราชบุรีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และปรากฏภาพขึ้นเวทีแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐในเวลาราชการ จะเข้าข่ายผิดกฏหมายเลือกตั้งหรือไม่ นั้น ตนไม่ทราบและไม่รู้ว่าพล.อ.ประวิตรไปไหน ไปทำอะไร.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต